7 xu hướng nuôi dạy con năm 2020

Vũ Hải Anh

Năm 2020, thay vì chỉ tập trung cho con, cha mẹ có xu hướng dành nhiều thời gian cho bản thân, chọn đồ vật trung tính và hạn chế đánh mắng con.

1. Cha mẹ dành nhiều thời gian cho bản thân

Sau khi thu thập dữ liệu người dùng Facebook chia sẻ, tìm kiếm, Facebook IQ đã công bố Báo cáo chủ đề và xu hướng năm 2020 cho thấy cha mẹ hiện nay có xu hướng dành thời gian cho bản thân nhiều hơn, thay vì quan tâm, kiểm soát con. Lấy ví dụ người dân Mỹ thường tìm kiếm các phương pháp tự chăm sóc bản thân như sử dụng tinh dầu khi tắm, nghe nhạc giảm căng thẳng.

2020 là năm cha mẹ dành nhiều thời gian cho bản thân hơn, xây dựng những thói quen sống lành mạnh như đi dạo, đi mua sắm, nuôi thú cưng mà không bị giằng xé trong cảm xúc tội lỗi vì lơ là việc chăm sóc con cái.

2. Đồ vật trung tính

Những đồ chơi, đồ sinh hoạt cá nhân dành cho trẻ em đang có xu hướng thay đổi sang sắc thái trung lập từ búp bê cho đến màu sắc trung tính. Cho dù cha mẹ tin rằng màu hồng dành cho con gái, màu xanh dành cho con trai, đồ vật hiện nay vẫn đang được thay đổi để phù hợp với sự phát triển xu hướng chung của xã hội.

3. Nhận thức về môi trường

Theo báo cáo của Facebook IQ, người dùng Facebook hiện nay có xu hướng tìm kiếm sản phẩm thân thiện với môi trường từ đồ dùng cá nhân đến thời trang, hóa mỹ phẩm. Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề được quan tâm trong thời gian gần đây và dự đoán trong tương lai cha mẹ sẽ nêu lên vấn đề này khi nuôi dạy con cái.

Khi cha mẹ áp dụng phương pháp sống xanh trong gia đình, trẻ em sẽ nhìn theo, tự ý thức được việc phải bảo vệ môi trường và duy trì niềm tin này cho đến khi trưởng thành.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh minh họa

4. Hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ, nghe sách nói nhiều hơn

Sách nói (audio book) giúp trẻ em phát triển kỹ năng lắng nghe và khả năng tập trung, những kỹ năng quan trọng cần có ở mỗi người mà thiết bị công nghệ đã lấy mất. Trẻ em có thể làm nhiều việc cùng lúc khi nghe sách nói. Cha mẹ hiện đại đã và đang nhận thức được tác động tiêu cực của thiết bị công nghệ nhưng chưa tìm kiếm được giải pháp thay thế. Sách nói chính là giải pháp các chuyên gia hy vọng sẽ được cha mẹ đón nhận trong năm 2020.

5. Giáo dục tại nhà

Theo tổ chức giáo dục Though Co., ngày càng nhiều phụ huynh lựa chọn giáo dục con cái tại nhà. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích như cha mẹ có thể kiểm soát kiến thức con, tự do truyền đạt quan điểm cá nhân trong các bài học, ngăn chặn khả năng trẻ bị bắt nạt. Đối với Mỹ và một số nước phương Tây, các vụ xả súng hàng loạt cũng là nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh lựa chọn giáo dục con tại nhà.

6. Đưa nhiều thực phẩm mới vào khẩu phần ăn

Đầu tháng 12, tổ chức lương thực Whole Food công bố dự đoán về những loại thực phẩm phổ biến nhất năm 2020 và có một điểm thú vị là những món ăn dành cho trẻ em ngày càng được chế biến công phu, tinh tế hơn. Ví dụ, thay vì những món ăn truyền thống dành cho trẻ em như gà rán, phô mai, các nhà hàng chế biến những sản phẩm đòi hỏi nhiều thực phẩm hơn, thậm chí những loại rau mà trẻ không thích ăn.

Sự thay đổi này diễn ra khi các nhà hàng nhận thấy cha mẹ đang tìm cách làm phong phú chế độ ăn của trẻ mà không khiến trẻ bài xích những thực phẩm mới lạ. Việc đưa thêm thực phẩm vào chế độ ăn có công thức không quá cầu kỳ và rất được cha mẹ tìm kiếm trong năm 2019 nên năm 2020 xu hướng này sẽ càng được nhân rộng.

7. Hạn chế đánh mắng

"Có nên đánh đòn khi trẻ mắc lỗi hay không?" luôn là câu hỏi nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh. Một số người tin rằng đây là phương pháp đúng đắn, số khác nhận thấy đánh đòn chỉ mang lại ảnh hưởng tiêu cực lên trẻ. Điều này dẫn đến ngày càng nhiều phụ huynh tìm hiểu cách thức để phạt con ngoài đánh mắng và la hét.

Trang web giáo dục con Very Well chỉ ra rằng thay vì đánh mắng, một số phương pháp xử lý khi con phạm sai lầm là cắt giảm thời gian chơi của trẻ, để trẻ tự đón nhận hậu quả từ hành vi của bản thân, dành thời gian trò chuyện với con nhiều hơn... Vì vậy 2020 được dự đoán là năm phụ huynh sẽ ít sử dụng đòn roi và hướng đến những phương pháp mềm dẻo hơn.