ANTV công bố phóng sự lộ diện môi giới vụ 39 người chết trong Container

Trong quá trình điều tra vụ 39 người chết trong container ở Anh, nhóm phóng viên điều tra ANTV đã thu thập được thông tin vụ trao đổi giữa nạn nhận Trần Thị Ngọc - nghi là một trong số 39 nạn nhân - với đầu mối buôn người. Nội dung tin nhắn hé lộ những tình tiết quan trọng góp phần giúp cơ quan an ninh trong quá trình điều tra vụ việc.

 

Anh trai Nguyễn Thư Kim là Nguyễn Thư Cương và vợ

Cụ thể cuộc trao đổi là giữa nạn nhân Trần Thị Ngọc (quê ở xã Hưng Yên, Hưng Nguyên, Nghệ An) với Hoàng Anh Kim (tên thật là Nguyễn Thư Kim) người cùng xã với Ngọc hiện đang sống tại Đức. Kim là một mắt xích trong đường dây môi giới đưa các bạn trẻ Việt Nam sang các nước châu Âu.

Trần Thị Ngọc sinh năm 2000 đi sang châu Âu cùng với người em sinh đôi tên là Nga. Nga hiện đang ở Tây Ban Nha còn Ngọc bị mất liên lạc với gia đình từ ngày 22/10/2019, sau tin nhắn cuối cùng với nội dung cho biết là đã đến Pháp.

Thông qua những tin nhắn mà gia đình nạn nhân Trần Thị Ngọc cung cấp, có thể thấy rõ lộ trình của đường đi và những khó khăn mà những người di cư bất hợp pháp gặp phải. Bắt đầu từ ngày 9/10 là chặng từ Malaysia đến Hy Lạp, Ngọc nhắn cho Kim là không thể vượt qua hải quan ở sân bay do không check được vé cuối vì những người đi trước đang bị hải quan giữ lại hộ chiếu. Kim động viên Ngọc và luôn giục Ngọc hỏi một người đàn ông tên Tùng (người dẫn đoàn) để xem nên làm gì. Đồng thời, nói với Ngọc ở trong kho còn 14 người, trước đó đã đi được 14 người, giờ chuẩn bị cho 5 người đi tiếp.

Ngọc phát hiện ra Kim lừa mình là anh đang ở Anh, thực ra Kim đang ở Bỉ. Kim vẽ ra cho Ngọc viễn cảnh được học làm nail ở trung tâm Luân Đôn, với sự giúp đỡ của chị gái Kim, Ngọc và em gái sẽ có công việc ổn định. Để trấn an Ngọc, Kim gửi ảnh hai vợ chồng anh ta chuẩn bị bay sang Anh (ảnh). Kim hứa sẽ mua Iphone 11 tặng cho hai chị em Ngọc khi vượt biên thành công. Anh ta cũng luôn nhắc Ngọc trường hợp có ai hỏi về tung tích người môi giới thì không được khai tên Kim, mà nói là được anh Quang ở Nghi Lộc giới thiệu.

Ngày 19/10 Ngọc lọt qua cửa khẩu vào Hy Lạp để chuẩn bị bay đi Ý. Ban đầu theo kế hoạch, từ Hy Lạp sẽ bay sang Pháp nhưng do có trục trặc nên những người này sẽ bay sang Ý rồi mới về Pháp. Tại Ý, Ngọc sẽ bắt taxi về khách sạn để chuẩn bị cho chuyến bay mới.   Thay vì trực tiếp bay sang Pháp, 22h55 ngày 21/10 Ngọc bay sang Tây Ban Nha, vì cảnh báo bị phát hiện ở bên Pháp nên phải đi đường vòng. Trong chặng bay từ Tây Ban Nha qua Pháp, Ngọc bị mất hết đồ không có áo mặc, kêu chết lạnh với Kim. Kim giới thiệu cho Ngọc 1 tài khoản facebook tên là Thương em vì anh là người sẽ đón Ngọc ở sân bay Pháp. Sau khi sự biệt đau buồn xảy ra, tài khoản facebook Hoàng Anh Kim đã khóa hoặc chặn facebook của Ngọc.

Theo chia sẻ của nhóm phóng viên điều tra ANTV, giá thành của một cuộc vượt biên trái phép như thế này tương đương với cả một gia sản khi nó lên tới 47 nghìn USD. Cũng chính vì thế, để thuyết phục được “khách hàng”, cò môi giới phải dụ dỗ và vẽ ra một viễn cảnh về tương lai tươi sáng bên kia biên giới, sau khi vược vượt biên thành công. Để tăng niềm tin, cò môi giới cũng chỉ nhận tiền sau khi “khách hàng” đã đặt chân tới địa điểm theo thỏa thuận. Theo đó sau khi “khách hàng” điện thoại về cho gia đình xác nhận đã đến nơi thì Kim sẽ nhờ anh trai là Cường (hiện đang sống tại xã Hưng Yên) trực tiếp đến gia đình “khách hàng” nhận tiền mặt.  

Cũng theo nhóm phóng viên điều tra, việc tiếp cận và lấy được những thông tin như trong bài viết này là hết sức khó khăn. Khó nhất là tìm được nhà của tên cò mồi và tiếp cận được những người thân trong gia đình này vì cả làng đó đều làm nghề môi giới nên họ rất bảo vệ nhau. Trong khi đó, ngay cả những gia đình là nạn nhân việc tiếp cận và lấy được thông tin cũng không hề dễ dàng bởi tâm lý đề phòng, đồng thời có thể do vẫn còn người thân, người nhà đang mắc kẹt hoặc đã định cư không hợp pháp ở Anh hay các nước châu Âu. Toàn bộ nội dung thông tin này sẽ được nhóm phóng viên điều tra công bố trong phóng sự “Sự thật về hành trình vượt biên” trong chuyên mục An toàn sống lúc 18h40 trên kênh truyền hình ANTV.