Bắc Kạn: Chợ Đồn hiệu quả bước đầu từ việc bố trí công an chính quy về xã công tác

Thực hiện Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”, đến nay có 18/20 xã, thị trấn của huyện Chợ Đồn được bố trí công an chính quy về công tác, bước đầu thu được những chuyển biến tích cực.

Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Chợ Đồn đã tập trung tham mưu, thực hiện chủ trương và đẩy nhanh việc đưa công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn huyện. Tháng 8/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức công bố các quyết định về việc điều động công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã tại các xã Tân Lập, Bình Trung, Ngọc Phái và Bằng Lãng. Trong quý I//2020, đã có thêm 14 xã, thị trấn được điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Hiện nay, toàn huyện chỉ còn 02 xã là Lương Bằng và Đại Sảo chưa bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã. Theo kế hoạch, dự kiến trong quý II/2020 Chợ Đồn sẽ hoàn thành việc này.

thuong uy
Thượng úy Triệu Văn Kiềm- Trưởng Công an xã Tân Lập kiểm tra số vũ khí, vật liệu nổ thu hồi được trên địa bàn.

Xã Tân Lập là một trong những địa phương đầu tiên được bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã, sau hơn nửa năm đã thu được những chuyển biến tích cực. Điển hình như trong đợt cao điểm tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện Chợ Đồn, Công an xã Tân Lập đã tham mưu cho UBND xã ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa. Thành lập Ban chỉ đạo và ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Luật Quản lý, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân trên 08 thôn. Kết quả, xã đã vận động nhân dân giao nộp được 04 khẩu súng săn tự chế, 02 lựu đạn, 10 viên đạn AK, 11 viên đạn K54, 39 viên đạn K44, 55 viên đạn thể thao; 100% hộ gia đình ký cam kết không sử dụng, tàng trữ, mua bán vận chuyển vũ khi vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Thượng úy Triệu Văn Kiềm- Trưởng Công an xã Tân Lập cho biết: "Ngay sau khi được phân công về xã, tôi đã nhanh chóng bắt tay vào công việc, thăm nắm tình hình cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động bà con xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn"…

Thị trấn Bằng Lũng là trung tâm của huyện, dân cư đông, địa bàn khá phức tạp. Tháng 2/2020 thị trấn được điều động 5 công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an, Phó Trưởng Công an và Công an viên. Đây là đơn vị đầu tiên của huyện được điều động đủ công an chính quy về làm việc. Đồng chí Hoàng Hữu Nhuận- Chủ tịch UBND thị trấn Bằng Lũng cho biết: "Khi được bố trí về đảm nhiệm các chức danh công an thị trấn, cơ bản các đồng chí công an chính quy đã phát huy được năng lực, kịp thời nắm bắt tình hình và xử lý hiệu quả các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra ở cơ sở"…

Một mặt, Công an xã chính quy đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; vận động, xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phát huy được sức mạnh của toàn dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Mặt khác, đã chủ động xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội, từng bước xây dựng, củng cố Công an xã vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác và chiến đấu.

Tiêu chí bố trí, sắp xếp cán bộ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã là lựa chọn những đồng chí có trình độ, năng lực xuất sắc, nổi trội, có kinh nghiệm giải quyết các vấn đề tại địa bàn cơ sở. Việc bố trí lực lượng công an chính quy về công tác tại các xã là giải pháp quan trọng, giúp lực lượng công an tăng cường bám sát cơ sở, can thiệp và xử lý kịp thời các vụ việc, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.