Báo điện tử Đảng Cộng sản đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(Chinhphu.vn) – Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là dịp để đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo ôn lại những truyền thống, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển. Đây cũng là dịp để động viên, cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo tiếp tục cống hiến, phấn đấu xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện của Trung ương trên mạng Internet.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Báo điện tử Đảng Cộng sản. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Chiều 13/2, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Báo.

20 năm – Một chặng đường

Ra đời vào ngày 31/1/2000 với tên gọi ban đầu là Website Đảng Cộng sản Việt Nam và nay là Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, qua 20 năm, xây dựng và phát triển, đến nay, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành cơ quan báo chí cấp Tổng cục với 11 đơn vị cấp ban trực thuộc Ban Biên tập, gồm hơn 100 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và trên 200 cộng tác viên.

Báo thực hiện tôn chỉ mục đích, chức năng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng Internet; là cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, hệ thống tư liệu - văn kiện điện tử về Karl Marx, Engels, Lenin,  Hồ Chí Minh, văn kiện của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; là trung tâm khai thác và tích hợp thông tin từ trang thông tin điện tử các Ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; là cổng thông tin, giao tiếp giữa Đảng và nhân dân.

Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện và phát huy tốt vai trò của một cơ quan báo chí Trung ương.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đoàn kết phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, khẳng định vị thế, vai trò trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Hằng ngày, Báo đăng tải khoảng 200 tin, bài phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế và văn hoá-xã hội trên phạm vi cả nước. 

Bên cạnh phản ánh, đưa tin kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế của đất nước, Báo đã xây dựng thành công các chuyên mục, chuyên trang có tính chất đặc sắc, riêng có như: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tiêu điểm, Xây dựng Đảng, Nói hay đừng, Cùng bàn luận... góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh, chống lại những luận điệu sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; khẳng định vai trò chủ lực, góp phần dẫn dắt, chi phối, định hướng thông tin trên  mạng Internet.

Trong những năm gần đây, thực hiện Kết luận số 26-KL/TW ngày 29/12/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 362/QĐ-TTg ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Báo đã đi tắt, đón đầu, áp dụng công nghệ 4.0, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước xây dựng thành cơ quan báo chí hiện đại, đa phương tiện. Trong đó, các tin, bài đã có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa…; việc thể hiện thông tin, dữ liệu bằng hình ảnh đồ họa trực quan (infographic), kết hợp các hình thức thể hiện mới (megastory, longform, e-magazine…) cũng đã được triển khai và thu hút sự quan tâm truy cập của đông đảo bạn đọc.

Trong nhiều năm qua, xác định thế mạnh của báo điện tử chính là phát huy tính năng tương tác với bạn đọc, Ban biên tập Báo đã quyết liệt đẩy mạnh phương thức đối thoại, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, tập trung vào những vấn đề chính trị, xã hội được bạn đọc và dư luận quan tâm.

Với những bước tiến không ngừng về chất lượng nội dung, thông tin phản ánh của Báo đã góp phần dẫn dắt, định hướng thông tin trên mạng Internet, đặc biệt là trước các vấn đề lớn, nhạy cảm được xã hội quan tâm.

Cùng với việc làm tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, những năm qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức thường niên nhiều chương trình có ý nghĩa xã hội sâu rộng như: “Màu hoa đỏ”, “Xuân Trường Sa”… Đây là những hoạt động nhằm tri ân các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tôn vinh ý chí, khát vọng và nghị lực lớn lao của cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” trên mạng xã hội VCNET. Với vai trò là cơ quan thường trực của cuộc thi, Báo đã phối hợp có hiệu quả với các cơ quan, đơn vị, qua đó góp phần quan trọng lan tỏa Cuộc thi tới đông đảo cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang, các em học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Với 3,2 triệu lượt người dự thi và trên 50 triệu lượt người tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam qua mạng VCNET và trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Cuộc thi  thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và là điểm nhấn quan trọng, thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam...

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Xây dựng Báo trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương những kết quả toàn diện mà Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được trên chặng đường phát triển trong 2 thập kỷ qua; nhấn mạnh thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển là kết quả được tích luỹ, bồi đắp qua năm tháng bằng những nỗ lực, sự tận tuỵ lao động, sáng tạo, cống hiến của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo để xây dựng nên một sắc thái mới sinh động, hiện đại của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng cho rằng, vượt qua những ngày đầu còn nhiều khó khăn, với tinh thần và trách nhiệm, cùng sự nhiệt huyết của đội ngũ những người làm báo Đảng, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã nỗ lực đi lên để ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam với những kết quả toàn diện... 

Trong nhiều năm qua, Báo luôn được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng, giao trọng trách vận hành trang web các Đại hội Đảng toàn quốc: Đại hội lần thứ IX, X, XI, XII và sắp tới là Đại hội XIII của Đảng và gần đây nhất, trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, Báo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thường trực Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 90 năm vẻ vang của Đảng trên mạng VCNET. Chương trình  nghệ thuật đặc biệt “Màu cờ tôi yêu” và tổng kết Cuộc thi tìm hiểu về Đảng là một trong những đóng góp thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng...

Đồng chí Lê Mạnh Hùng cũng cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động đến nhiều ngành nghề. Báo chí cũng không đứng ngoài cuộc trong xu thế hội nhập mạnh mẽ. Sự phát triển công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ truyền thông xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa tạo cơ hội, động lực cho những người làm báo Việt Nam.

Vấn đề cạnh tranh thông tin hiện nay đã và đang là áp lực không nhỏ đối với hoạt động báo chí nói chung và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng, làm sao để vừa nâng cao được chất lượng thông tin, tuyên truyền, vừa phải bảo đảm tính định hướng, kịp thời, chính xác, nêu cao hơn nữa tính đảng, tính thẩm mỹ, tính giáo dục trong từng tác phẩm báo chí.

“Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đang đứng trước một giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức, đồng thời cũng hứa hẹn nhiều thành tựu mới với những bước đột phá toàn diện, tích cực hơn, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện theo tinh thần Kết luận 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025”, đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Trong lộ trình phát triển để thực hiện mục tiêu ấy, với thành tích và kinh nghiệm 20 năm qua cùng với tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng với trách nhiệm của người làm báo, đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Báo là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng Internet; cung cấp kịp thời các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới mọi đối tượng bạn đọc trong nước và quốc tế, bảo đảm tính định hướng, chính thống, trung thực của thông tin.

Thực hiện tốt vai trò là diễn đàn của nhân dân, chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng, ý kiến chính đáng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đến với Đảng và Nhà nước.

Quyết tâm nỗ lực cao nghiên cứu đổi mới về nội dung và hình thức các ấn phẩm để có nhiều tác phẩm báo chí đạt tầm cao của lý tưởng, chiều sâu của nhận thức, chiều rộng của văn hóa, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm, qua đó ngày càng khẳng định vai trò chủ lực thông tin của một tờ báo Đảng trên mạng Internet.

Đồng thời chú trọng xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, phù hợp với xu thế của báo điện tử hiện đại; đầu tư nghiên cứu, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật theo hướng mở để có thể tích hợp nhiều ứng dụng, tiện ích làm nền tảng phát triển lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Báo với các Ban Đảng Trung ương, Tạp chí các ban Đảng Trung ương, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, cộng tác viên các tỉnh, thành ủy, ban tuyên giáo các cấp trong việc đưa tin, viết bài nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin; đảm bảo thông tin thể hiện rõ tính định hướng, góp phần chi phối, dẫn dắt dư luận xã hội và mang hơi thở thực tiễn đời sống xã hội.

Tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là lãnh đạo Ban Biên tập trong chỉ đạo điều hành, ứng dụng công nghệ hiện đại.

“Tôi tin tưởng, với những kết quả tốt đẹp đã đạt được trong thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo để xây dựng Báo ngày càng phát triển mạnh mẽ; giữ vững vai trò là tờ báo chủ lực về thông tin trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam; mỗi cán bộ phóng viên, biên tập viên thực sự là cán bộ tiên phong trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa của Đảng, ngày càng xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, đồng chí Lê Mạnh Hùng phát biểu./.

Nguyễn Hoàng