Báo Nhật: Không có người chết vì Covid-19, Việt Nam làm thế giới kinh ngạc

Huy Hoàng

Báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) cho rằng, Việt Nam đã khiến thế giới bất ngờ vì chiến dịch chống dịch hiệu quả, thể hiện qua việc chưa có ca tử vong nào.

Du khách Việt Nam đi du lịch sau khi chính phủ nới lỏng lệnh giãn cách xã hội ở Quảng Ninh ngày 19/5 (Ảnh: Reuters)

Theo Asahi, Việt Nam là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới gần như đã có dấu hiệu kiểm soát được đại dịch Covid-19, thể hiện qua số ca nhiễm thấp (327 ca) và chưa có bất cứ trường hợp tử vong nào vì dịch.

Cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu bắt đầu từ vài tháng trước gần như không tác động quá nghiêm trọng tới Việt Nam mặc dù nằm cạnh Trung Quốc, nơi Covid-19 khởi phát hồi năm ngoái, theo Asahi.

Trong bài viết đăng tải ngày 27/5, một phóng viên thường trú của Asahi Shimbun tại Việt Nam đã chỉ ra những yếu tố làm nên thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 bằng những trải nghiệm thực tế.

Việt Nam ghi nhận ca bệnh đầu tiên vào ngày 23/1 là người đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Tới ngày 13/2, số ca bệnh ở Việt Nam tăng lên 16. Trong khi đó, Nhật Bản vào ngày 14/2 có 41 ca bệnh (không tính những người trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ngoài khơi Yokohama vì có mầm bệnh).

Vào thời điểm đó, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam và Nhật Bản được xem khá tương đồng. Hiện tại, Nhật Bản có 16.623 ca bệnh và 846 người tử vong.

Mặc dù, số lượng ca nhiễm là khá thấp vào thời điểm đó, nhưng Việt Nam ngay lập tức đã ban hành các biện pháp nhanh chóng, quyết liệt như dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc hồi đầu tháng 2, rồi cấm nhập cảnh với người đã ở Trung Quốc trong vòng 2 tuần trước. Việt Nam cũng quyết định tạm đóng cửa trường học để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm cộng đồng sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Số lượng ca ở Việt Nam bắt đầu gia tăng vào giữa tháng 3. Vào thời điểm đó, tình trạng dịch bệnh đã bắt đầu có dấu hiệu bùng phát ở châu Âu và Mỹ. Các xét nghiệm kháng thể được thực hiện ở một số quốc gia cho thấy số ca nhiễm thực tế có thể gấp nhiều lần số công bố chính thức.

Bác sĩ Hiroshi Chiba, 46 tuổi, làm việc tại một phòng khám ở Hà Nội cho biết nhận định rằng Việt Nam đã không bị lâm vào tình huống số lượng bệnh nhân mắc viêm phổi tăng mạnh ở các cơ sở y tế. “Tôi nghĩ chính phủ Việt Nam đã áp dụng các biện pháp cứng rắn nhất kể từ đầu tháng 2 và chúng đã chứng minh được hiệu quả”.

Ngày 21/3, chính phủ đã yêu cầu mọi người nhập cảnh vào Việt Nam phải tự cách ly. Sau đó, Việt Nam cũng ban hành lệnh cấm nhập cảnh để ngăn dịch lây lan.

Việt Nam bước vào giai đoạn giãn cách xã hội từ ngày 1/4. Trong thời điểm này, Việt Nam tiếp tục áp dụng chính sách theo dõi, truy vết mầm bệnh chặt chẽ, quyết liệt với tất cả những người có nguy cơ phơi nhiễm.

Phóng viên của Asahi Shimbun từng cảm thấy lo lắng và chưa quen khi Việt Nam đã áp dụng các biện pháp cứng rắn ngay từ sớm.

Tuy nhiên, sau đó, các nước châu Âu và châu Mỹ cũng bắt đầu ban hành lệnh hạn chế đi lại vì trên thực tế, giãn cách xã hội hiện được xem là cách hiệu quả nhất để chống lại dịch bệnh.

Asahi Shimbun cho rằng các biện pháp Việt Nam đã áp dụng được xem là hiệu quả nhất để ngăn dịch đối với một quốc gia có nguồn lực kinh tế và y tế vẫn còn hạn chế.

Ngoài ra, tờ báo cũng nhắc lại câu chuyện chống dịch SARS của Việt Nam năm 2003. Việt Nam là quốc gia đầu tiên tuyên bố khống chế được đại dịch SARS.