Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đừng để khách đến chê Hà Nội quá bẩn!

Xin chia sẻ tới cộng đồng bài viết: Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh như vậy tại hội nghị giao ban giữa thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện quý 4 năm 2019 vào chiều 27-12, đăng trên báo Thanh niên.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đừng để khách đến chê Hà Nội quá bẩn! - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Hoàng Trung Hải đánh giá cao kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành báo cáo. 

Tuy nhiên, ông lưu ý với đô thị lớn gần 10 triệu dân như Hà Nội thì không cho phép chủ quan bất cứ nội dung nào. Cho nên những việc chuẩn bị trên kế hoạch kỹ thì phải phối hợp tốt với nhau thì mới thực hiện thành công trên thực tế được.

"Kêu nhiều rồi, giờ có giải pháp phải thực hiện"

Trước hết, ông Hải đề nghị các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức tết, đảm bảo Hà Nội có Tết Canh Tý 2020 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Thứ hai, phải tập trung thực hiện tốt đảm bảo các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội. Các đơn vị phải công khai các kế hoạch thì phải sớm công khai đến người dân và các xã, triển khai sớm để mọi người, nhà nhà đều có tết. 

"Quà tết không phải lớn lắm nhưng phải bảo đảm công bằng, chính xác, đưa được đến những người chính sách, có công và những người được bảo trợ xã hội đảm bảo thời gian, chất lượng và số lượng. Nếu sơ sẩy là không hoàn thành nhiệm vụ" - ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Ông Hải lưu ý các đơn vị vệ sinh môi trường không để tồn đọng rác trong những ngày tết. 

"Các đồng chí rất vất vả nhưng toàn bộ công sức của chúng ta cũng sẽ bị mất đi nếu vẫn còn để tồn đọng rác trong thành phố, mất hình ảnh đẹp của thủ đô. 

Các đồng chí biết thủ đô của chúng ta những ngày lễ tết khách quốc tế, khách trong nước đến rất đông. Nuôi quân ba năm dùng một giờ, bao nhiêu công chúng ta làm cả năm cuối cùng để thành phố chúng ta bị chê 'đến Hà Nội mà bẩn thế này!' là không được", ông Hải nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, nếu mỗi cơ quan, đơn vị và người dân cố gắng nỗ lực một tí thì sẽ có môi trường xanh, sạch, đẹp… 

"Thành phố đã có 6 giải pháp phòng chống ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong thời gian qua và tiếp tục xảy ra trong thời gian tới. Đề nghị các đơn vị thực hiện rất nghiêm. Chúng ta kêu nhiều rồi, bây giờ có giải pháp chúng ta phải thực hiện nghiêm túc. Chúng ta nói môi trường bẩn nhưng mỗi người chúng ta đóng góp một ít đấy. Vậy thì chúng ta phải cùng nhau khắc phục" - ông Hải nói.

Hà Nội sẽ thiếu 15% nhu cầu thịt heo dịp tết

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Lê Hồng Thăng - giám đốc Sở Công thương Hà Nội - cho biết đã chuẩn bị xong công tác phục vụ tết, trong đó chú trọng phục vụ các khu công nghiệp, vùng khó khăn ở 5 quận huyện. 

Hà Nội đã bố trí 150 xe chở hàng phục vụ 24/24 nhu cầu luân chuyển hàng hóa phục vụ dịp tết, bố trí 981 điểm bán hàng phục từ mùng 1 đến mùng 4 tết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đừng để khách đến chê Hà Nội quá bẩn! - Ảnh 2.

Thịt heo bán tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) - Ảnh: MAI THƯƠNG

Với một số mặt hàng thiết yếu, ông Thăng cho biết đến nay 8 mặt hàng cơ bản đã cân đối. Trong đó có loại sẽ thừa như gà và gia cầm vì tăng được 41% do chuẩn bị nhiều tháng để thay thế cho thịt lợn giảm. Riêng trứng gia cầm tăng vượt kế hoạch 129% với 337 triệu quả được thống kê từ các cơ sở cung cấp.

Về thịt heo, ông Thăng cho biết trong tháng 10-2019 Hà Nội đã đáp ứng 18.800 tấn, thiếu 3.500 tấn. Tháng 11-2019 đáp ứng 18.000 tấn, thiếu 4.300 tấn. Tuy nhiên, sang tháng 12-2019, Hà Nội đã tái đàn được 300.000 con heo, bằng một nửa so với 600.000 con bị tiêu hủy do dịch.

"Do nhu cầu thịt heo tăng nên trọng lượng heo xuất chuồng hiện nay tăng bình quân mỗi con 17%. Vì vậy, khả năng thịt heo dịp tết thiếu chưa tới 4.000 tấn. Tuy nhiên, những thực phẩm như thủy hải sản tăng 5% và gia cầm tăng có thể chuyển đổi cho nhu cầu dùng thịt heo. Lượng thịt phục vụ người dân hoàn toàn đáp ứng được các mặt hàng thiết yếu như làm giò, chả, gói bánh. Đến thời điểm này khẳng định đảm bảo được thịt heo trong dịp tết" - ông Thăng nêu phân tích.

Theo ông Thăng, giá thịt heo hơi trong ngày 27-12 ở những trang trại heo tại Hà Nội đã giảm 1.000 đồng so với 2 ngày trước. Đầu tuần tới, Hà Nội mời 12 tỉnh thành khu vực về cùng họp bàn cách khắc phục tình trạng thiếu hụt những mặt hàng phục vụ tết, trong đó có thịt heo.

Ông Chu Phú Mỹ - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội - cho biết đến nay, Hà Nội còn hơn 850.000 con heo (gồm 650.000 con tại các công ty và 205.000 con do người dân nuôi), mỗi ngày cung cấp 350 tấn thịt ra thị trường, so với nhu cầu thiếu khoảng 5%. 

"Dịp tết, nhu cầu thịt heo nhiều hơn nên thiếu khoảng 15%. Sẽ có sự phối hợp các công ty và gia đình tiếp tục bán lợn ra thị trường, đồng thời sẽ huy động thịt heo từ các tỉnh cung cấp và bổ sung các thực phẩm gia cầm, gia súc, cá… để thay thế"- ông Mỹ cho biết.

Ông Lê Văn Dục - giám đốc Sở Xây dựng - cho biết trong dịp tết, Hà Nội đảm bảo cung cấp 1,35 triệu - 1,54 triệu m3 khối nước sạch mỗi ngày đêm với nguồn nước từ 17 nhà máy nước ngầm và 3 nhà máy nước mặt. Hà Nội sẽ điều hòa toàn mạng cấp nước để đảm bảo "chi viện" cho các khu vực khi có sự cố. Việc này đang được thực hiện trước tết để phục vụ tết và cho mùa hè 2020.

Về thu gom rác thải, ông Dục cho biết bãi rác Nam Sơn đảm đương 5.500 tấn và Xuân Sơn 1.500 đến 2.000 tấn rác trong dịp tết. Đồng thời, các bãi dự phòng của các huyện ngoại thành sẽ tập kết được rác 8 đến 10 ngày khi có sự cố, do vậy Hà Nội sẽ thu gom được 100% rác thải dịp tết.

Theo TUẤN PHÙNG