Cầm làm rõ thông tin liên minh “chân rết” Kim Oanh Group liên tục khấy động thị trường BĐS?

Dư luận đang xôn xao trên các diễn đàn về thông tin, từ một công ty mẹ, Kim Oanh Group lần lượt cho ra đời 23 công ty con. Bằng những hình thức kinh doanh mập mờ, không tuân thủ pháp luật thông qua liên minh “chân rết” của mình, phải chăng các dự án BĐS của Kim Oanh dần được đưa vào danh sách “đen”? Xin chia sẻ một số thông tin có liên quan dưới đây của tôi dưới góc nhìn của một người làm báo lâu năm theo dõi lĩnh vực này.

Ngang nhiên huy động vốn trái phép!

Thời gian vừa qua, tại các khu vực như Đồng Nai, Bình Dương đang rầm rộ rất nhiều dự án BĐS khác nhau được giới thiệu do Công ty CP TMDV – XD địa ốc Kim Oanh (Tập đoàn Kim Oanh - Kim Oanh Group) chịu trách nhiệm phân phối, chủ đầu tư.

Trên các trang websize:  diaockimoanh.org hiện đang giới thiệu và rao bán hàng loạt các dự án như: Mega City 2, Golden Future City, khu đô thị thương mại Richland City,…

Cụ thể, dự án Khu dân cư (KDC) xã Long Tân và xã Phú Hội, còn được thương mại hoá với tên dự án Mega City 2. Dự án được giới thiệu với tổng diện tích mô 83,94ha, nằm trên địa bàn hai xã Long Tân và Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và do Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội làm chủ đầu tư (CĐT).

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất tại dự án trên, PV được một người tên T. (giới thiệu là nhân viên của Kim Oanh Group) mời chào thông tin về dự án Mega City 2.

T. cho biết, dự án Mega City 2 hay còn gọi là dự án Phú Hội nằm ngay bùng binh Nhơn Trạch, giấy tờ pháp lý, giấy phép được mở bán có đầy đủ.

Đồng thời, để tạo thêm niềm tin cho khách hàng, T. cũng không ngại khẳng định, dự án này bên công ty đã bán sạch 3000 nền trong hai ngày mở bán vào tháng 4 năm 2018 và hiện chưa có vấn đề gì.

Nhằm tìm hiểu thêm thông tin, PV lần theo chỉ dẫn của T. đến thực địa khu dự án. Trước đó, theo lời mời chào của T., thì dự án nằm ngay bùng binh trung tâm huyện Nhơn Trạch. Thế nhưng, theo thực tế, từ bùng binh, PV phải chạy thêm 2km nữa, rẽ vào con đường nhỏ khoảng 500, mới đến dự án.

Không khó để nhận ra dự án Mega City 2 nằm sâu trong con đường nhỏ với hai bên là rừng tràm trãi dài. Đồng thời, khu đất được xem là dự án Mega City 2 vẫn còn mảnh đất hiu quạnh, chưa hề hoàn thiện xong hạ tầng. Bên trong khu điều hành, logo Công ty Kim Oanh chễnh chệ bên cạnh sa bàn phối cảnh dự án.

Mặt khác, túc trực tại dự án, luôn có một đội ngũ mặc đồng phục của Công ty Kim Oanh. Hiển nhiên, khi thấy “con mồi”, những nhân viên này nhanh chóng mời gọi, “nhồi nhét” những viễn cảnh tốt đẹp của một đô thị sầm uất, hiện đại giữa lòng Nhơn Trạch.

Không những thế, các nhân viên kinh doanh này liên tục nhấn mạnh và nhắc đi nhắc lại nhiều lần như: “Dự án bên em đã đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý để bán rồi. Bên em đã bán hết 3.000 nền chỉ trong hai ngày mở bán dự án vào tháng 4 năm 2018. Nếu các anh mua, chỉ khoảng 03 tháng nữa là các anh có thể xây dựng nhà được... 3 tháng là em nói để dễ xử ý với khách hàng, chứ lãnh đạo bên em thì khẳng định chỉ còn 01 tháng nữa là có thể xây dựng ngay, anh lo gì”!

Thế nhưng, trao đổi với báo chí, Sở Tài nguyên & Môi trường (Sở TNMT) tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Chắc chắn đến thời điểm này, Dự án Mega City 2 chưa được Sở TNMT thông báo đủ điều kiện kinh doanh. Thực chất, đây là dự án Khu dân cư xã Long Tân và xã Phú Hội, do Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội (Công ty con của Công ty Thuận Lợi Bình Dương) làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án này đang điều chỉnh quy hoạch, thậm chí một phần của dự án chưa hoàn tất chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn rất nhiều vấn đề pháp lý liên quan chưa hoàn thiện và Sở TNMT cũng chưa hề ra thông báo đủ điều kiện kinh doanh. Do đó, căn cứ vào điều 72, nghị định 43, năm 2014 về quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai 2013, việc Công ty Kim Oanh hay công ty Thuận Lợi tự ý thực hiện ký kết các loại hợp đồng để mua bán đất nền ở dự án này là hoàn toàn trái pháp luật”!

Hé lộ những “chân rết” phía sau Kim Oanh Group?

Như thông tin báo chí những ngày qua đã phản ánh, dự án Mega City 2 do Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội làm chủ đầu tư và ông Nguyễn Thuận là người đại diện theo pháp luật, là người đứng ra ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền dự án với khách hàng.

Thế nhưng, qua những gì mà chúng tôi được biết thì dự án này dường như đều được Kim Oanh Group (do bà Đặng Thị Kim Oanh làm TGĐ) chào bán, kinh doanh. Theo đó, mọi hình ảnh, logo thương hiệu trang trí tại khu điều hành dự án đều thể hiện là của Kim Oanh Group.

Được biết, ông Nguyễn Thuận chính là chồng chính thức của bà Đặng Thị Kim Oanh. Vợ chồng ông cùng con gái Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1992) là 3 thành viên tạo nên cái gọi là “Tập đoàn Kim Oanh” - Kim Oanh Group.

Từ cái gốc Công ty CP TMDV-XD địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group), 3 thành viên trong gia đình bà Oanh lần lượt đứng ra lập, sở hữu chéo hình thành đến 23 công ty thành viên có yếu tố Kim Oanh Group. Bao gồm: Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Kim Oanh Phú Quốc; Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Kim Oanh Thành phố Huế; Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai; Công ty đầu tư và phát triển Thuận Lợi; Công ty CP Tân Thuận Đồng Nai; Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng Tân Phú; Công ty TNHH tư vấn quy hoạch Miền Đông; Công ty TNHH Việt Phương; Chi nhánh Đông Thành Phố - Công ty CP TMDV-XD địa ốc Kim Oanh; Chi nhánh Lê Hồng Phong - Công ty CP TMDV-XD địa ốc Kim Oanh; Chi nhánh TP.HCM - Công ty CP TMDV-XD địa ốc Kim Oanh; Chi nhánh Cộng Hoà - Công ty CP TMDV-XD địa ốc Kim Oanh; Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM; Công ty CP địa ốc Phú Thuận Lợi; Công ty CP xây dựng An Phước Bình Dương; Công ty TNHH BĐS An Điền Bình Dương; Công ty TNHH Tân Hạnh Đồng Nai; Công ty TNHH Thuận Lợi Hưng Thịnh; Công ty TNHH Thuận Lợi Hưng Thịnh Phát Đồng Nai; Công ty TNHH Thuận Phước Thịnh; Công ty TNHH Thuận Tiến Thành; Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội và Công ty CP ĐTXD Công nghiệp Nam Kim.

Một nguồn tin khác cho biết, tại tỉnh Đồng Nai, Kim Oanh Group đang thực hiện, hợp tác đầu tư, chào bán 4 dự án BĐS thông qua các pháp nhân Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai và Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội. Tuy nhiên, đại diện Sở TNMT Đồng Nai thông tin, cả 4 dự án vừa nêu, hiện vẫn chưa có dự án nào được phép chuyển nhượng cho khách hàng. Chưa có dự án nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ, thậm chí có đến 3 dự án trong số trên chưa được bàn giao đất.

Ngoài ra, nhiều dự án khác có “dính líu” đến Kim Oanh Group cũng đang gây lùm xùm trong giới BĐS như: Khu đô thị Mỹ Phước 4B (do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư và Công ty địa ốc Kim Oanh môi giới); dự án 43ha - Khu đô thị Tân Phú (P.Phú Hoà, thành phố mới Bình Dương); dự án KDC Hoà Lân (Bình Dương); KCN Phú Tân;… Các dự án điển hình này đều đang được cơ quan chức năng cũng như các nhà đầu đưa vào danh sách “đen”.

Từ những thông tin cho thấy, phải chẳng, với những hình thức kinh doanh không rõ ràng, gian dối của mình, Kim Oanh Group hiện nay đang dần đánh mất đi uy tín, niềm tin đối với khách hàng? Đồng thời, doanh nghiệp này có phải đang chính là nguyên do khiến thị trường BĐS “đóng băng’, gây tác động xấu đến môi trường kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực bất động sản cũng như lợi ích chính đáng của người dân? Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng cần lưu ý khi “xuống tiền” để tránh phát sinh rủi ro!