Cần Thơ: Bắt đối tượng xuyên tạc vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm, cơ quan chức năng nhiều ngày qua đã cảnh báo, nhiều đối tượng lên mạng xuyên tạc, dẫn dắt dư luận hiểu sai bản chất sự việc. Việc những "anh hùng bàn phím" đưa ra những ý kiến chủ quan suy diễn khiến cho chính những người dân ở địa phương hiểu chuyện rất bất bình. Ngày 12-1 Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã bắt ông Chung Hoàng Chương (43 tuổi; ngụ đường Ba Tháng Hai, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), chủ cửa hàng bán sim điện thoại, để điều tra về hành vi "Lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của nhà nước. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai lợi dụng MXH để gây nhiễu loại thông tin.

Nội dung trên đã được nhiều tờ bào đăng tải và đã được cơ quan chức năng xác nhận. Theo đó, ông Chung Hoàng Chương (43 tuổi; ngụ đường Ba Tháng Hai, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), chủ cửa hàng bán sim điện thoại, để điều tra về hành vi "Lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của nhà nước.

Những nội dung hình ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức Đảng, đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của các cá nhân là cán bộ lãnh đạo của Đảng, nhà nước"; có dấu hiệu của phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Đối tượng "Chương May Mắn" tại cơ quan công an (ảnh Internet)

Trước đó, vào ngày 10-1, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều phát hiện tài khoản Facebook "Chương May Mắn" do Chung Hoàng Chương quản lý, sử dụng đã đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, làm mất uy tín của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang trong vụ chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Chương, tạm giữ nhiều phương tiện điện tử, thiết bị lưu trữ điện tử, điện thoại liên quan. Sau khi kiểm tra tài khoản Facebook do Chương quản lý và sử dụng, cảnh sát phát hiện có 16 bài viết được trích xuất thành 101 trang tài liệu in trên giấy A4, chứa nội dung có tính chất tiêu cực, tuyên truyền, chống phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của nhà nước, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ngày 9/16 bài viết được Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ giám định, kết luận có nội dung thể hiện sự tiêu cực, chống phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của nhà nước, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức Đảng, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của các cá nhân là cán bộ lãnh đạo của Đảng, nhà nước.

Tại cơ quan công an Chương thừa nhận thường xuyên dùng điện thoại di động truy cập Facebook xem các thông tin không rõ nguồn đăng tải, không kiểm chứng tính xác thực của các bài viết, sau đó chia sẻ trên trang cá nhân. Cụ thể, bài viết về sự việc chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 9-1 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, Chương không biết diễn biến như thế nào nhưng đã đăng tải những thông tin xuyên tạc đối với lực lượng vũ trang trong khi thi hành công vụ. 

Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai lợi dụng MXH để gây nhiễu loại thông tin về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm và những vụ việc khác liên quan đến đời sống của nhân dân và an ninh trật tự xã hội với bất kỳ động cơ nào.

Tính xác thực và những thông tin có liên quan đã được nhiều cơ quan báo chí đăng tải:

https://www.vietnamplus.vn/can-tho-tam-giu-doi-tuong-xuyen-tac-vu-viec-o-dong-tam/618096.vnp

https://thuongtruong.com.vn/tin-tuc/trong-nuoc/bat-doi-tuong-xuyen-tac-vu-viec-xay-ra-tai-dong-tam-22900.html

https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-dong-tam-can-tho-tam-giu-hinh-su-facebooker-chuong-may-man-vi-xuyen-tac-1171079.html

https://nld.com.vn/phap-luat/bat-doi-tuong-xuyen-tac-vu-viec-xay-ra-ai-dong-tam-20200112112429455.htm