Chào mừng tân chủ tịch lần thứ X của Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), được thành lập năm 1966,thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên ở trong khu vực. ADB cam kết đạt tới một khu vực thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. Vào năm 2018, tổ chức này đã hỗ trợ các khoản vay và viện trợ mới trị giá 21,6 tỉ USD để phát triển các quốc gia trong khu vực Châu Á và Thái Bình Dương.

Trong thông cáo báo chí ngày 02 tháng 12 năm 2019, Hội đồng Thống đốc ADB cho biết, đã  nhất trí bầu Ông Masatsugu Asakawa, 61 tuổi, hiện là Cố vấn đặc biệt cho Thủ tướng và Bộ trưởng Tài Chính Nhật Bản, nhậm chức Chủ tịch thứ 10 của ADB. Ông sẽ thay thế Chủ tịch ADB Takehiko Nakao sẽ dời nhiệm sở vào ngày 16 tháng 01 năm 2020.

Masatsugu Asakawa tôt nghiệp Cử nhân các ngành nghệ thuật (Bachelor of Arts) tại Đại học Tokyo vào năm 1981 và là Thạc sĩ công vụ (MPA) của Đại học Princeton từ  năm 1985. Ông cũng là Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Tokyo những năm từ 2012 đến 2015, và tại Đại học Saitama từ năm 2006 đến 2009.

Tân Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa

Trong sự nghiệp hoạt động gần bốn thập kỷ qua, Masatsugu Asakawa đã từng giữ hàng loạt chức vụ cao cấp tại Bộ Tài chính Nhật Bản, bao gồm cả Thứ trưởng Bộ Tài chính về các vấn đề quốc tế. Ông có kinh nghiệm chuyên môn đa dạng về chính sách phát triển, thị trường ngoại hối và chính sách thuế quốc tế. Ông từng là Phó Giám đốc Tài chính cho Hội nghị Thượng đỉnh G20 Osaka 2019 và Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 tại Fukuoka (Nhật Bản). Trước đó, ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông đã tham gia Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên  của các nhà lãnh đạo G20 với tư cách là Trợ lý điều hành cho Thủ tướng Taro Aso. Masatsugu Asakawa cũng là người thường xuyên tham gia Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD), giữ vai trò là Chủ tịch Ủy ban Tài chính từ năm 2011 đến 2016. Bằng bề dày kinh nghiệm quốc tế của mình, Ông từng là Cố vấn Trưởng cho Chủ tịch ADB Kimimasa Tarumizu từ năm 1989 tới 1992, Trong giai đoạn này Masatsugu Asakawa đã đi đầu trong việc thành lập một bộ phận mới tại ADB tập trung vào lập kế hoạch chiến lược.

Phát biểu tại lễ nhậm chức tại Malina Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa nhấn mạnh: “…. ADB đã và đang là một đối tác tin cậy của khu vực trong hơn một nửa thế kỷ, hỗ trợ cho sự tăng trưởng mạnh mẽ vốn đã giúp cải thiện đời sống của người dân trên khắp Châu Á và Thái Bình Dương…” Ông hứa sẽ nỗ lực để bảo đảm ADB vẫn là lựa chọn được ưa thích của các khách hàng và đối tác và chia sẻ niềm vui có mặt tại Manila, nơi ông sẽ dành trọn tâm sức cho các thành viên của ADB trong và ngoài khu vực, trong khi cẩn trọng lắng nghe tiếng nói của họ. Với năng lực chuyên môn của các cán bộ ADB và bằng việc nâng cao hơn nữa hiệu quả và hiệu suất của tổ chức, Masatsugu Asakawa tin tưởng rằng ADB có thể đứng vững trước những thách thức của khu vực và cam kết làm hết sức mình để đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững,

Phát biểu trong lễ bổ nhiệm tân Chủ tịch ADB, Chủ tịch luân phiên Hội đồng Thống đốc ADB, Hong Nam-Ki, Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc nhấn mạnh “Kinh nghiệm sâu rộng và đa dạng của Masatsugu Asakawa về tài chính và phát triển quốc tế sẽ phục vụ tốt cho ADB trong việc theo đuổi tầm nhìn về một Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững. Hội đồng Thống đốc ADB rất  mong muốn được làm việc cùng ông.”