Chất lượng không khí Hà Nội 'rất xấu', có ngày bụi mịn gấp đôi năm trước

Vũ Hải Anh

Qua số liệu quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại Hà Nội những ngày gần đây luôn ở ngưỡng “xấu” và “rất xấu”. Nồng độ bụi mịn PM 2.5 có ngày gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội về giải pháp giảm ô nhiễm không khí của Hà Nội.

Thưa ông, theo số liệu của Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội có được, ông có đánh giá như thế nào về chất lượng không khí của Hà Nội trong những ngày vừa qua và so với cùng kỳ?

- Theo số liệu từ 10 trạm quan trắc không khí trên địa bàn, những ngày qua chất lượng không khí tại Thủ đô luôn ở ngưỡng “Xấu” và “Rất xấu” (điển hình từ 10.12-14.12). Chúng tôi đã cập nhật thường xuyên thông tin cảnh báo đến người dân để có thể hạn chế ảnh hưởng bởi ô nhiễm.

Trong những ngày gần đây, chất lượng không khí tại Hà Nội đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Có nhiều ngày liên tiếp chất lượng không khí luôn ở ngưỡng “Xấu” (màu đỏ, tương ứng với mức cảnh báo thứ tư trong 6 mức đánh giá chất lượng không khí) và “Rất xấu” (màu tím, ở mức thứ 5).

So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay chất lượng không khí kém hơn. Nồng độ bụi PM2.5 tại các trạm có thể lên đến >200 µg/m3 vào buổi sáng sớm, trong khi nồng độ bụi ngày cao nhất vào tháng 12.2018 vẫn <100 µg/m3.

Ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội. Ảnh PV

 

Ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội. Ảnh PV

Vậy theo ông nguyên nhân chính của việc chỉ số không khí xấu, trong những ngày vừa qua là gì, thưa ông?

- Các chất ô nhiễm trong không khí có nguồn gốc từ các nguồn thải nhân tạo như hoạt động dân sinh đun nấu, giao thông, xây dựng, hoạt động công nghiệp, làng nghề… Các hoạt động này diễn ra mỗi ngày, đều đặn thải chất ô nhiễm vào môi trường. Đây là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

 

Trong những ngày qua, nguồn thải không biến động nhiều nhưng điều kiện khí tượng lại hết sức bất lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm. Khí áp cao, lặng gió, không mưa, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch lớn gây ra hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ, các chất ô nhiễm bị tù đọng dưới mặt đất, không phát tán được, khiến môi trường không khí bị ô nhiễm.

Năm 2019 là năm xuất hiện nhiều dạng thời tiết cực đoan, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt. Đặc biệt vào mùa đông, điều kiện khí tượng không thuận lợi làm tích tụ ô nhiễm, ngoài ra cũng cần xem xét đến tác động của gió mùa đông bắc mang theo chất ô nhiễm xuyên biên giới, từ các khu vực tỉnh thành lân cận về Hà Nội làm gia tăng ô nhiễm không khí tại Thủ đô.

 

 Chất lượng không khí những ngày qua tại Hà Nội luôn ở mức xấu và rất xấu. Ảnh PV

Hiện nay, Hà Nội đã có những giải pháp gì để hạn chế ô nhiễm không khí?

- Để cải thiện chất lượng không khí, UBND thành phố Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành thực hiện ngay công tác đầu tư tăng cường hệ thống quan trắc không khí và liên tục cập nhật, cung cấp thông tin về các chỉ số môi trường hằng ngày, hằng giờ. Tăng cường cơ giới xe quét, hút bụi trong công tác vệ sinh môi trường; vận động người dân không sử dụng bếp than tổ ong. Quản lý, thắt chặt việc thực hiện che chắn công trình khi phá dỡ, xây dựng. Tăng cường kiểm tra, xử lý xe vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, rác thải không đảm bảo che chắn, gây phát sinh ô nhiễm.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt phát điện, hiện đại thay thế phương pháp chôn lấp truyền thống; Tiếp tục chương trình trồng cây xanh trên địa bàn Thành phố; Triển khai chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ”; Triển khai Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”; Phát triển giao thông vận tải theo hướng sử dụng vận tải công cộng (xe bus, tàu điện), hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Phối hợp chặt chẽ với Cục Đăng kiểm thực hiện nghiêm công tác đăng kiểm xe cơ giới. Triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tối thiểu Euro 4, 5. Từng bước kiểm soát khí thải môtô, xe máy đang lưu hành có lộ trình loại bỏ xe cũ nát không đủ tiêu chuẩn khí thải…

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, xây dựng nội dung quy tắc ứng xử nơi công cộng giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, bảo vệ môi trường Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!