Chất lượng không khí ngày 6/1: TP. HCM lọt top 10 thành phố ô nhiễm, Hà Nội xếp thứ 15

Chu Thùy Linh

Sáng 6/1, tại các điểm quan trắc ở TP.HCM, chất lượng ở ngưỡng xấu, có hại cho sức khỏe. Còn chỉ số AQI Hà Nội ở ngưỡng trung bình, không khí trong lành hơn.

8h sáng nay (6/1), ứng dụng Air Visual hiển thị chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Thủ đô Hà Nội trung bình là 149 - mức màu cam. So với hôm qua, chất lượng không khí kém đi rõ rệt. Hiện nay, trên nhiều tuyến đường Hà Nội đang cào bóc để cải tạo mặt đường. Trong khi chờ thảm lại, những đoạn đường này bụi mù mịt, có rãnh sâu gây khó khăn cho việc đi lại. 

Dân sinh - Chất lượng không khí ngày 6/1: TP. HCM lọt top 10 thành phố ô nhiễm, Hà Nội xếp thứ 15

Chất lượng không khí Hà Nội ngày 6/1.

Với tình trạng đường xá như vậy khiến chất lượng không khí xấu đi. Từ 10h đến 13h hôm nay, không khí ở ngưỡng xấu - màu đỏ. Còn từ 16h chiều nay, chất lượng không khí được cải thiện về mức màu cam.

Với chỉ số chất lượng không khí như vậy, Hà Nội đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu.

Còn ở TP.HCM, chất lượng không khí đỏ rực, AQI = 176, chỉ số này duy trì đến 13h hôm nay. Từ 16h trở đi TP.HCM trở về mức màu vàng.

Dân sinh - Chất lượng không khí ngày 6/1: TP. HCM lọt top 10 thành phố ô nhiễm, Hà Nội xếp thứ 15 (Hình 2).

Chất lượng không khí TP.HCM hôm nay.

Hiện tại, TP.HCM đỏ rực, không có một điểm quan trắc nào chất lượng không khí ở ngưỡng màu cam hoặc vàng. Đặc biệt, ở Ấp Xuân Thới Đồng, Hóc Môn chất lượng không khí ở mức báo động tím - cực nguy hại đến sức khỏe người dân. 

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường đưa ra những khuyến cáo cho người dân, trong điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, nhóm nhạy cảm (bao  gồm: Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế ra ngoài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường. Tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như: Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai...

Các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.