Chồng không cho vợ về nhà ngoại ăn Tết Âm lịch 2020: Nhẹ thì bị phạt tiền, nặng là ngồi tù

Chỉ một tháng nữa là Tết Âm lịch Canh Tý 2020 sẽ đến nhưng nhiều phụ nữ không mặn mà với kỳ nghỉ này bởi không được về quê ngoại. Tuy nhiên việc các ông chồng cấm vợ về ngoại xét dưới góc độ pháp luật có thể vi phạm Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cнáყ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Nhiều chị, em quyết định theo chồng bỏ ‘cuộc chơi’, rời xa cha mẹ đẻ mình sau bao nhiêu năm nuôi dưỡng nên người để theo chồng, dịp Tết Âm lịch là cơ hội để nhà ngoại ăn Tết, sum vầy cùng cha mẹ. Thế nhưng, một số ông chồng lại cấm đoán, không cho vợ về nhà ngoại ăn Tết, năm nào cũng thế, mà bắt vợ phải ăn Tết bên nhà nội, xuất giá tòng phu, ngày Tết phải ở nhà nội.

Dưới góc độ pháp luật, việc làm nêu trên của các ông chồng ‘gia trưởng thái quá’ sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo Điểm a Khoản 1 Điều 52 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Điều 52. Hành vi cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý 1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quคห нệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó;

Ngoài ra, theo Điều 185 Bộ luật hình sự 2015, nếu chồng mà thường xuyên gây đau đớn tinh thần đối với vợ (việc cấm vợ về nhà ngoại ăn Tết trong nhiều năm liền như trên cũng có thể được xem là gây đau đớn về tinh thần) có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Cụ thể điều 185 quy định như sau:

Điều 185. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc Ъ¡ệт nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo