Công Phượng về CLB TP.HCM và những thương vụ trước V.League 2020

Vũ Hải Anh

Nhiều thương vụ trước V.League 2020 được kích hoạt và hứa hẹn sự thú vị dù mùa giải mới còn khoảng 2 tháng nữa mới khởi tranh.

Theo quy định của FIFA, thị trường chuyển nhượng mở cửa từ khi mùa giải trước kết thúc và thường kéo dài tới trước ngày khai mạc mùa giải mới. Đây là lúc các đội bóng và cầu thủ tìm kiếm những bản hợp đồng mới.

Cong Phuong ve CLB TP.HCM va nhung thuong vu truoc V.League 2020 hinh anh 1 20_zing.jpg

 

 

Quế Ngọc Hải dính tin đồn được Muangthong United mời chào. Ảnh: Thế Anh.

Loạn tin đồn xuất ngoại

Từ năm 2016, bóng đá Việt Nam quen dần với những thương vụ cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Trước đó, một số cái tên đình đám cũng khăn gói rời Việt Nam, thậm chí sang châu Âu tìm kiếm thử thách, nhưng dấu ấn để lại không nhiều.

Cho đến khi bầu Đức quyết định để Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh ra nước ngoài thi đấu, bóng đá nội mới chứng kiến nhiều hơn những thương vụ hoặc các tin đồn về việc cầu thủ xuất ngoại.

Mùa giải 2019 có thể coi là đỉnh điểm trong việc chuyển nhượng của các đội bóng tại V.League. Văn Lâm, Xuân Trường, Công Phượng, Đoàn Văn Hậu lần lượt tạm biệt giải quốc nội để ra nước ngoài thi đấu. 

Chưa bàn đến tính hiệu quả, nhưng những bản hợp đồng đó đem lại nhiều điều mới mẻ và có thể coi là cú hích cho bóng đá Việt Nam. Cầu thủ có thêm nhiều lựa chọn, còn các đội bóng có thêm phương án bù đắp lại chi phí đào tạo cầu thủ.

Mùa giải 2019 chưa kết thúc, nhưng những tin đồn về việc các đội bóng nước ngoài để ý, mời chào cầu thủ Việt đã bắt đầu xuất hiện. Đức Huy, Lục Xuân Hưng cùng nhiều cầu thủ trẻ vào tầm ngắm của những nhà tuyển trạch nước ngoài.

Thậm chí, Đức Huy còn được đề nghị sang Thái Lan với mức lương 10.000 USD mỗi tháng, tương đương Đặng Văn Lâm ở Muangthong. Cuối cùng, tiền vệ này quyết định ở lại CLB Hà Nội với tiền lương ít hơn nhiều, nhưng bù lại là phúc lợi khó đong đếm bằng tiền lương tháng.

Trước ngày SEA Games 30 khởi tranh, truyền thông Thái Lan cũng đưa tin Muangthong United sẵn sàng móc hầu bao để có được chữ ký của Quế Ngọc Hải. Tuy nhiên, đội trưởng tuyển Việt Nam vẫn đang tập luyện cùng CLB Viettel và không có động thái nào cho thấy anh sẽ sang Thai League mùa tới.

Gần đây, Quang Hải hay Tuấn Anh cũng được cho là nhận những lời mời hấp dẫn từ châu Âu. Tuy nhiên, không có tin hiệu nào cho thấy 2 cầu thủ này sẽ xuất ngoại ở kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới. 

Trong giai đoạn SEA Games 30 diễn ra, Martin Lo và Công Đến sang Nhật Bản thử việc, và hai cầu thủ của CLB Phố Hiến có khoảng 10 ngày chứng minh năng lực tại đất nước xứ sở mặt trời mọc.

Công Phượng và những thương vụ lần lượt được kích hoạt

Ngoại binh luôn là vấn đề được các đội bóng quan tâm hàng đầu. Chọn được 3 cầu thủ ngoại đủ tốt, đội bóng có thêm nửa sức mạnh cho cuộc đua đường dài đầy khắc nghiệt của V.League. Bên cạnh đó, suất cầu thủ nhập tịch cũng quan trọng với mỗi đội bóng.

Không ngoài dự đoán, đương kim vô địch CLB Hà Nội công bố bản hợp đồng mới mang tên Rimario từ Thanh Hóa vào đầu tháng 12. Ở chiều ngược lại, Hoàng Vũ Samson đầu quân cho đội bóng xứ Thanh sau nửa mùa giải được cho CLB Quảng Nam mượn. 

Cong Phuong ve CLB TP.HCM va nhung thuong vu truoc V.League 2020 hinh anh 2 cong_phuong_sint_.jpg

Công Phượng chia tay STVV để về khoác áo CLB TP.HCM trong nửa mùa giải tới. Ảnh: STVV.

Gần đây nhất, Công Phượng sẽ trở lại Việt Nam khoác áo đội TP.HCM trong nửa mùa giải khi đội bóng của HLV Chung Hae-seung mua lại 6 tháng hợp đồng với Sint-Truidense. Đây có thể coi là thương vụ đáng chú ý của thị trường chuyển nhượng trước V.League 2020. Trước đó, đội bóng này có chữ ký của thủ môn Bùi Tiến Dũng trong 3 mùa giải tới.

Những động thái trên thị trường chuyển nhượng cho thấy tham vọng của đương kim á quân V.League ở mùa giải tới khi họ đại diện Việt Nam dự đấu trường châu lục.

HLV Chung Hae-seong đang có những tính toán về nhân sự khi chia tay Huỳnh Keskey cùng 3 ngoại binh của mình, đồng thời thử việc một số ngoại binh khác. Trong đó, Emmanuel Thomas, cựu cầu thủ Arsenal, cùng cựu sao Liverpool David N'Gog là 2 cái tên nổi bật nhất. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thêm thông tin gì từ đội bóng này.  

Ngoài ra. họ đưa về 2 cầu thủ Lê Văn Sơn và Lê Đức Lương từ HAGL. Võ Huy Toàn cũng sẽ khoác áo đội bóng này trong 3 mùa giải tới sau khi chia tay CLB Đà Nẵng. Sau một mùa giải dự bị tại CLB Hà Nội, Tiến Dũng gia nhập CLB TP.HCM với hy vọng được ra sân thường xuyên hơn.

Ở đội bóng sông Hàn, HLV Lê Huỳnh Đức chia tay nhiều trụ cột khi mùa giải 2019 khép lại. Ngoài 3 ngoại binh, Đỗ Merlo cũng ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. Ngược lại, Trần Đình Hoàng và Võ Ngọc Toàn sẽ cập bến Đà Nẵng từ SLNA. 

Một vài vụ chuyển nhượng đáng chú ý khác đáng kể đến như bộ đôi Nguyên Mạnh và Hồ Khắc Ngọc đầu quân cho Viettel hay Lê Phạm Thành Long sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn giữa HAGL với Hải Phòng, tiếp tục tới CLB Thanh Hóa tìm chỗ đứng.

Không chỉ hoạt động náo nhiệt ở thị trường cầu thủ. Các đội bóng cũng bổ sung nhân sự ở thượng tầng. Những ví trí như giám đốc Kỹ thuật hay HLV thể lực cũng được V.League coi trọng hơn.

Đội bóng có chuyển động rõ ràng nhất là CLB Viettel. Sau khi bổ nhiệm HLV Trương Việt Hoàng vào vị trí thuyền trưởng, đội bóng này cũng ra mắt GĐKT. Cựu HLV đội tuyển Philippines Thomas Dooley sẽ làm việc tại đây trong vòng một năm. 

HLV Đức Thắng, sau thời gian nghỉ ngơi đã có bến đỗ mới. Nhà cầm quân trẻ này tìm thử thách khi nhận lời về dẫn dắt CLB Bình Định ở giải hạng Nhất. Đội bóng đất võ đang cho thấy tham vọng thăng hạng với nhiều sự bổ sung như Lương Hoàng Nam, Đinh Thanh Bình (từ HAGL) hay Lê Hoàng Thiên (TP.HCM). Cựu thủ môn U23 Việt Nam Trần Đình Minh Hoàng có thể coi là cái tên đáng chú ý khi quyết định đến CLB Bình Định ở mùa giải tới.