Cùng chiến thắng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

(Chinhphu.vn) - Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Ngô Tuấn vừa có bài viết về cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) tại Trung Quốc, gửi Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Sau đây là toàn văn bài viết:

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 18/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cuộc chiến phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) tại Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn mấu chốt. Đảng và Chính phủ Trung Quốc trước sau như một, đưa việc bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân vào vị trí quan trọng nhất.

Dưới sự lãnh đạo kiên cường của Đảng Cộng sản Trung Quốc, toàn thể nhân dân Trung Quốc phát huy tinh thần chiến đấu gan dạ, đồng lòng hợp sức, ý chí vững vàng, không ngại hy sinh, đã thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, tạo nền tảng vững chắc trong cuộc chiến của nhân dân, ngăn chặn nhằm chiến thắng trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Chính phủ Trung Quốc trước sau như một đồng thời gánh vác trách nhiệm quốc tế một cách nghiêm ngặt, cố gắng tích cực, đóng góp tương ứng vào việc cùng cộng đồng xã hội và quốc tế chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Đối mặt dịch bệnh bùng phát, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc trên dưới một lòng, phát huy triệt để ưu thế chế độ xã hội chủ nghĩa, tăng cường sự lãnh đạo tập trung thống nhất, dốc sức của cả nước xây dựng tuyến phòng thủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tổng Bí thư Tập Cận Bình dẫn đầu nêu gương, đích thân chỉ đạo, bố trí toàn diện trong việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, đi sâu, đi sát trong khảo sát thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh, vạch rõ phương hướng cho nhân dân cả nước chiến thắng dịch bệnh, vững chắc niềm tin quyết thắng. Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc thành lập ngay tổ công tác lãnh đạo ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Thủ tướng Lý Khắc Cường cùng với Tổ công tác Trung ương đã trực tiếp tới tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán để chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thành phố Vũ Hán đang thực thi trạng thái trực chiến, tiến hành biện pháp thời chiến, chỉ trong vòng 10 ngày xây xong hai bệnh viện Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn. Hàng vạn nhân viên y tế quân y và các lô hàng vật tư y tế đến từ khắp mọi miền đất nước không ngừng tập kết tại thành phố Vũ Hán. Cán bộ, đảng viên xung phong đi đầu, chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của mọi người, ngày đêm luôn phấn đấu đứng ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Qua cố gắng vượt khó, tình hình dịch bệnh đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, công tác phòng, chống dịch bệnh đạt được hiệu quả tích cực. Công tác phòng, chống dịch bệnh hiện đã đi vào giai đoạn mấu chốt nhất. Nhân dân các dân tộc cả nước tiếp tục dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Trung ương Đảng mà đồng chí Tập Cận Bình đóng vai trò làm hạt nhân, căn cứ theo yêu cầu: Kiên trì niềm tin, đồng tâm hiệp sức, phòng chống khoa học, thi hành chính sách chuẩn xác, trên dưới một lòng, đoàn kết phấn đấu, quyết tâm giành thắng lợi trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh.

Với vai trò là một nước lớn gánh vác trách nhiệm, Trung Quốc đang dốc toàn sức lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, tích cực hoàn thành nhiệm vụ quốc tế tương ứng, đóng góp quan trọng vào việc phòng, chống dịch bệnh toàn cầu. Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp phòng, chống một cách toàn diện nhất và nghiêm ngặt nhất trên phạm vi toàn cầu, nhiều biện pháp đã vượt lên trên tiêu chuẩn của Điều lệ Y tế Quốc tế. Sự nỗ lực của Trung Quốc không những chỉ nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân Trung Quốc, mà còn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân toàn cầu. Trung Quốc tích cực, chủ động triển khai hợp tác quốc tế, báo cáo tình trạng dịch bệnh cho Tổ chức Y tế Thế giới nhanh nhất có thể, cách thức nhận biết loại virus này một cách nhanh chóng cũng như chia sẻ thông tin về trình tự gen.

Trung Quốc đồng thời hết sức quan tâm đến an toàn tính mạng và sức khỏe của công dân các nước tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc nói chung, cũng như kiều bào, công dân Việt Nam nói riêng, tích cực áp dụng các biện pháp hiệu quả, nhằm giải quyết kịp thời nguyện vọng và yêu cầu hợp lý của họ. Rất nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đánh giá cao về các biện pháp ứng phó dịch bệnh hết sức hiệu quả. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới đã nhiều lần khẳng định như vậy đối với công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc. Ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng, Trung Quốc đã có nỗ lực to lớn và phi thường nhằm ngăn chặn và tránh sự lây lan của virus Corona. Chính vì do Trung Quốc tiến hành các biện pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên tình trạng dịch bệnh của các nước hiện tương đối nhẹ nhàng, số ca mắc bệnh của các nước không đạt đến 1% tổng số ca.

Công tác phòng, chống dịch bệnh không có ranh giới, gian nan, hoạn nạn mới biết được lòng người. Từ khi dịch bệnh xảy ra, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi các nhà lãnh đạo Trung Quốc, đánh giá cao những nỗ lực to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong công tác phòng, chống dịch bệnh và thể hiện tinh thần hợp tác quốc tế, cho rằng đây chính là những đóng góp của Trung Quốc trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân trong khu vực và trên thế giới. Chính phủ Việt Nam viện trợ cho Trung Quốc hàng hóa, vật dụng y tế trị giá 500 ngàn USD, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tuyên bố viện trợ hàng hóa trị giá 100 ngàn USD cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. Một số tỉnh liên quan bằng các hình thức khác nhau đã viện trợ cho Trung Quốc phòng, chống dịch bệnh. Cơ quan y tế Việt Nam dốc sức điều trị cho hai công dân Trung Quốc bị nhiễm virus Corona, hiện họ đã khỏi bệnh và được xuất viện. Nhân đây, chúng tôi xin chân thành cảm ơn và luôn khắc ghi trong lòng.

Vấn đề y tế công cộng là thách thức chung mà các nước trên thế giới đang phải đối mặt, chiến thắng loại virus mới bùng phát cũng là trách nhiệm chung của toàn cầu. Vì vậy, cộng đồng xã hội và quốc tế nên tiếp tục tăng cường trao đổi và phối hợp, nhìn nhận khách quan và chính xác, phòng, chống một cách khoa học, nhằm tránh những hoang mang không cần thiết. Theo thống kê, đa số ca nhiễm bệnh miễn là được phát hiện sớm, đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ, phối hợp với việc điều trị, sẽ không sao cả. Tỉ lệ tử vong của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra chỉ có 2,7%; các nơi khác ngoài thành phố Vũ Hán, tỉ lệ tử vong chỉ đạt 0,8%, thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ 40,4% của virus Ebola, 10% của virus Sars, cũng như tỉ lệ 34,4% của virus MERS-CoV. Năm 2009, đại dịch cúm H1N1 đã làm lây nhiễm hơn 260 ngàn người Mỹ, 12 ngàn người tử vong, tỉ lệ tử vong là 4,6%. Vì vậy, chúng ta nên coi trọng đúng đắn dịch bệnh do virus Corona gây ra, nhưng không nên hoang mang, thậm chí áp dụng biện pháp quá mức và không cần thiết.

Tổ chức Y tế Thế giới nhiều lần bày tỏ rằng, hiện không có lý do để áp dụng những biện pháp không cần thiết nhằm can thiệp du lịch và thương mại quốc tế. Biện pháp duy nhất nhằm chiến thắng dịch bệnh này chính là nỗ lực chung của tất cả các nước trên tinh thần đoàn kết và hợp tác. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế cũng kêu gọi Chính phủ và hãng hàng không các nước tuân theo kiến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Điều này đều có lợi cho các nước liên quan trong việc giữ bình tĩnh, phán đoán khoa học, đối xử hợp lý, tuân theo ý kiến quyền lực của Tổ chức Y tế Thế giới, nhằm tránh tiến hành biện pháp ảnh hưởng đến mối quan hệ qua lại bình thường của hai nước, bằng hành động thực tế ủng hộ Trung Quốc trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi và hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới cùng các nước, đẩy nhanh khai thác vắc-xin và phương pháp điều trị, cùng làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhằm bảo đảm an toàn y tế toàn cầu.

“Đi đường mới biết gian lao, núi cao rồi lại núi cao trập trùng; Núi cao lên đến tận cùng, Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non” (Đi đường - Chủ tịch Hồ Chí Minh). Trung Quốc và Việt Nam không những là láng giềng tốt, núi sông liền một dải, mà còn là cộng đồng chung vận mệnh với lợi ích hòa hợp và mục tiêu tương đồng. Trên con đường phòng, chống dịch bệnh, sẽ còn gặp phải nhiều khó khăn và thách thức chung. Hai nước Trung - Việt đều là nước xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, có sẵn ưu thế lãnh đạo tập trung thống nhất và tập trung lực lượng tiến hành đại sự. Tôi tin rằng, chỉ cần chúng ta tiếp tục thực hiện nhận thức chung mà các bậc lãnh đạo hai đảng hai nước đặt ra, kiên trì tinh thần giúp canh gác chi viện lẫn nhau, cùng vượt thác băng ghềnh, có tầm nhìn xa, kề vai sát cánh tiến về phía trước, ắt sẽ khắc phục được khó khăn và đón chào tia sáng hy vọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, giành được chiến thắng vẻ vang, qua đó tăng cường hơn nữa nền tảng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện hai nước Trung-Việt, thúc đẩy công cuộc xây dựng cộng đồng chung vận mệnh hai nước Trung-Việt./.