Gan oằn mình với thói quen bia rượu của người Việt: Chuyên gia chỉ cách thải độc nhanh nhất

Vũ Hải Anh

Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông với nồng độ rượu bằng 0 khiến nhiều người lo lắng khi uống rượu hôm sau vẫn không thể lái xe.

Gan oằn mình với bia rượu

Quy định về nồng độ cồn bằng 0 và việc thải độc rượu từ cơ thể chậm dẫn tới tình trạng nay uống lon bia, mai vẫn có cồn trong máu. Các bác sĩ cho rằng cách tốt nhất giải độc rượu cồn là nâng cao sức khỏe của lá gan.

Hiện nay tình trạng bệnh lý gan mật ở Việt Nam là vấn đề rất lớn trong khi đó khi uống rượu vào cơ thể thì gan là bộ phận chịu trận nhiều nhất. Bác sĩ Hoàng Sầm – Viện trưởng Viện Y học bản địa Việt Nam cho biết khi uống các đồ uống có cồn khi vào cơ thể 85% chất cồn này nằm ở tá tràng, chỉ còn 15% hấp thụ qua ruột non.

Sau đó chúng sẽ đi vào máu và tập trung chuyển hóa ở gan.  Gan chuyển hóa rượu thành những acetaldehyde – chất rất độc không chỉ với gan mà còn cả  thần kinh, thị giác, dạ dày, đường tiêu hóa… Vì thế gan lại phải chuyển acetaldehyde  thành  acetat  ít độc hơn thải ra ngoài cơ thể. 

Vai trò của gan vô cùng quan trọng nên những lá gan không được khỏe như gan nhiễm mỡ, gan xơ hóa sẽ làm cho thải độc chậm hơn, thậm chí chất độc còn tồn đọng lại trong gan tiếp tục phá hủy tế bào gan.

Gan oằn mình với thói quen bia rượu của người Việt: Chuyên gia chỉ cách thải độc nhanh nhất - Ảnh 1.

Uống rượu làm gia tăng gánh nặng cho gan

Cơ thể ta có thanh lọc hết độc tố hay không phụ thuộc vào gan và nếu như gan hoạt động tốt thì cơ thể chúng ta mới có được sức khỏe tốt nhất, còn ngược lại, nếu gan yếu, độc tố không bị loại bỏ chuyển hóa cồn chậm hơn thậm chí còn nguy hiểm cho sức khỏe.

Chính vì thế, cách giải được rượu nhanh nhất vẫn là nâng cao sức làm việc của gan. Hiện nay, trong y học cổ truyền có nhiều bài thuốc tốt cho gan.

TS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh chia sẻ về băn khoăn giải độc rượu như thế nào nhanh nhất. TS Hoàng cùng quan điểm với bác sĩ Sầm là cần bảo vệ lá gan, nâng cao chức năng gan trước. Đây mới là cách giải độc tốt nhất. Còn các bài thuốc dân gian như uống nước chanh, trà gừng, mật ong chỉ là hỗ trợ phần nào. Khi gan yếu thì bạn có uống nhiều cũng không cải thiện được việc thải độc nồng độ cồn.

Bảo vệ gan như thế nào?

Bảo vệ lá gan đầu tiên đó là hạn chế nạp chất độc vào cho gan. TS Hoàng cho biết thay đổi thói quen sinh hoạt nói không với bia rượu là rất khó nhất là trong cuộc vui. Nhưng  mỗi người cần thay đổi dần hạn chế bia, rượu tốt nhất. Khi uống chỉ uống ở mức độ vừa phải để cơ thể không quá tải trong thải độc.

Còn lạm dụng bia rượu thì không có thuốc thải độc gan nào hỗ trợ được vì bia rượu từ trước tới nay vẫn được xem là liều thuốc độc cho gan.

Gan oằn mình với thói quen bia rượu của người Việt: Chuyên gia chỉ cách thải độc nhanh nhất - Ảnh 2.

Thải độc rượu tốt nhất là nâng cao chức năng của gan

Thải độc gan bằng cách tăng cường uống nước hàng ngày. Không cần phải nước trái cây, nước gì cao cấp mà đơn giản uống đủ 2 lít nước mỗi ngày cũng giúp gan được thanh lọc chất độc hàng ngày.

Ngoài biện pháp nâng cao thể trạng của gan, TS Hoàng cho biết trong dân gian vẫn có một số cách giải độc rượu hỗ trợ thêm.

Dân gian sử dụng phổ biến đó là trà gừng - mật ong. Theo quan niệm đông y đây là cách giúp máu lưu thông nhanh và cồn thải độc ra nhanh hơn. Đông y cũng cho rằng gừng là bài thuốc trị say rượu không thể thiếu.

Cách đơn giản thái vài lát gừng mỏng, sau đó cho vào cốc trà nóng để tinh chất gừng thôi ra và cho 1, 2 thìa mật ong vào uống ấm nóng. Uống xong nên đi ngủ để chuyển hóa tốt hơn.

Cách thải độc cồn tiếp theo được sử dụng phổ biến là nước cam và mật ong. Nước cam ép ấm và pha chút mật ong sẽ giúp cho người say rượu nhanh tỉnh hơn.

Khi uống rượu, nên ăn lót dạ bằng một ít thức ăn như cơm, cháo, rau củ quả, cá. Hạn chế ăn các thực phẩm khó tiêu như hải sản, nội tạng động vật, thức ăn nhiều mỡ, nhiều đạm. Sau khi uống bia rượu nên ăn cháo, nước cơm, các thức ăn loãng, nước trái cây… Như vậy sẽ giúp ngăn ngừa tác động của rượu bia đến gan.

Ngoài ra, cần thường xuyên luyện tập thể dục hàng ngày đảm bảo tăng cường sức khỏe tốt,gan cũng tốt dần lên.