Giáo viên chạnh lòng khi nghĩ về thưởng Tết

Vũ Hải Anh

Trong khi thưởng Tết Nguyên đán 2020 đang là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm thì đối với giáo viên, có lẽ họ không có được sự háo hức, mong chờ vì thường cũng như mọi năm, mức thưởng sẽ ít. Mức thưởng của giáo viên đặt cạnh những con số của những ngành khác càng khiến họ chạnh lòng.

Mức thưởng tết cho giáo viên thường tùy vào quỹ phúc lợi của từng trường (ảnh minh họa). Ảnh: Cường Ngô

Tiền thưởng Tết “èo uột”

Khi được hỏi về vấn đề thưởng Tết Âm lịch 2020, nhiều giáo viên đều cho biết, đến thời điểm này, họ vẫn chưa nhận được thông báo gì của nhà trường về tiền thưởng Tết Âm lịch. Chị H - một giáo viên trung học cơ sở của huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) - cho biết, tuy chưa có thông tin gì nhưng chị đoán mức thưởng Tết cũng tương đương hoặc hơn một chút so với năm trước (300.000 đồng/người).

“Mức thưởng tùy thuộc vào từng trường với những yếu tố như: Sĩ số học sinh; tổ chức dạy thêm như nào; có tiết kiệm được chi phí không… Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến Quỹ phúc lợi của từng trường. Nếu quỹ hạn chế thì sẽ không có hoặc thưởng Tết ít cho giáo viên. Tuy vậy, cũng có những trường mức thưởng Tết được 800.000 - 1.000.000đồng/người” - chị H cho hay.

Chị H chia sẻ thêm, so sánh thưởng Tết đối với các ngành khác như ngân hàng… là một sự khập khiễng, nhưng bản thân chị không thể không cảm thấy mủi lòng khi nghe những con số thưởng Tết cao lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Hơn nữa, thu nhập của giáo viên thấp. Bình quân hàng tháng, tính cả tiền dạy thêm ở trong trường, tổng thu nhập của chị được khoảng 7 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn T - giáo viên THPT ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình - cũng cho hay, thời điểm này, anh vẫn chưa biết được năm nay được thưởng bao nhiêu. “Năm ngoái, trường tôi thưởng Tết mỗi người 4 triệu đồng, dự đoán năm nay cũng vậy. Có trường thưởng nhiều hơn, từ 5-10 triệu đồng/người. Thưởng Tết ở mỗi cấp học là khác nhau, tùy thuộc vào từng cơ quan. Mức thưởng bao nhiêu tùy thuộc vào quy định về chi tiêu nội bộ của cơ quan” - anh T nói.

Ông Phạm Văn Quyến - Chủ tịch CĐ Giáo dục tỉnh Nam Định - cho biết, cho đến thời điểm này, các trường vẫn chưa có tổng hợp về thưởng Tết; thông thường, phải vào tháng 1.2020 mới có thông tin. “Hầu như các trường đều không có thưởng Tết Dương lịch vì không có nguồn. Thưởng Tết Âm lịch thì ngành giáo dục không có nhiều, chỉ có từ các khoản tiết kiệm chi tiêu. Như năm trước, cao nhất được thưởng Tết là 2,5 triệu đồng/người, bình thường là 1 triệu đồng/người, chứ không có nhiều” - ông Quyến thông tin.

“Chỉ chút ít động viên thầy cô”

Câu chuyện tiền lương, thưởng Tết như một nỗi trăn trở đối với nhiều nhà giáo. Bởi trong khi các ngành, nghề khác, người lao động hân hoan với các khoản tiền thưởng cuối năm thì đối với ngành giáo dục, nhất là hệ thống trường công lập hầu như không có khoản thưởng Tết khá ít ỏi. Ông Bùi Công Nguyên - Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lao Chải (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) - cho biết: “Như những năm trước, nhà trường cũng dành một chút kinh phí tặng các thầy cô giáo vào dịp Tết. Số tiền này được trích từ quỹ chuyên môn và công đoàn hỗ trợ, tuy nhiên chỉ có một chút ít động viên các thầy cô chứ không nhiều. So với các ngành nghề khác có tháng lương thứ 13, nhưng đối với giáo viên ở đây là mơ ước”.

Huyện đảo Bạch Long Vỹ là hòn đảo của Việt Nam xa bờ nhất trong Vịnh Bắc Bộ, cách đất liền khoảng 110km với 7 tiếng chạy tàu. Cô Vũ Thị Hà - giáo viên Trường Tiểu học và Mầm non Bạch Long Vỹ - nói rằng, năm học 2019 - 2020, toàn trường Tiểu học và Mầm non Bạch Long Vỹ có 46 học sinh theo học tiểu học và mầm non với 8 giáo viên. Do đặc thù riêng trên đảo, trường là bộ phận trực thuộc huyện đảo. “Vì vậy, mỗi dịp tết đến xuân về, chúng tôi được huyện hỗ trợ mỗi người khoảng 1,5 triệu đồng. Sau khi kì nghỉ Tết, ngày đầu tiên đi làm sẽ nhận được lì xì của các lãnh đạo huyện đảo chúc Tết” - cô giáo Vũ Thị Hà nói.

Giám sát việc thực hiện tiền thưởng của cán bộ, nhà giáo, người lao động

Ngay từ cuối tháng 11.2019, Công đoàn (CĐ) Giáo dục Việt Nam đã có công văn về việc tổ chức các hoạt động cho cán bộ nhà giáo, người lao động (NLĐ) dịp Tết Nguyên đán Canh Tý -2020. Công văn đề nghị CĐ Đại học Quốc gia, Đại học vùng; CĐ Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo; CĐ các trường đại học, cao đẳng và CĐ các đơn vị trực thuộc CĐ giáo dục Việt Nam tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho cán bộ, nhà giáo, NLĐ đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa. Trong đó, cần chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp lương, tiền thưởng (tiền hỗ trợ) và các chế độ khác của cán bộ nhà giáo NLĐ đảm bảo đầy đủ, kịp thời trước Tết Nguyên đán Canh Tý -2020; thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện việc làm, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ để đảm bảo cho cán bộ, nhà giáo, NLĐ được nghỉ Tết đúng theo quy định của Nhà nước. Q.C-A.T