Giỗ tổ họ Bùi: Con cháu biết tri ân sẽ biết sống sao cho xứng đáng

Trong bối cảnh Nhà Thờ Tổ Họ Bùi đang dần hoàn thiện và Vĩnh Phúc cũng chỉ vừa mới vượt qua dịch bệnh Corona, Ban Tổ chức Giỗ Tổ họ Bùi chủ trương làm đơn giản gọn nhẹ nhưng các thành viên Họ Bùi khắp nơi vẫn

 

trở vềnhà thờ tổ Họ Bùi116 Đường Phạm Văn Đồng - Xuân Hòa - Phúc Yên - Vĩnh Phúc- để dâng hương tri ân tổ tiên. Điều này cho thấy sức mạnh của truyền thống lễ nghĩa luôn thấm nhuần và được con cháu họ Bùi xem trọng với tinh thần Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” rất đáng trân trọng của người Việt.

Cây có cội rễ, người có tổ tiên, Nhớ về cội nguồn, tri ân tiên tổ là một đạo lý con dân nướcViệt. Chính vì vậy, giỗ Tổ là một ngày đặc biệt của mỗi gia đình để dù ai đi ngược về xuôi, giổ tổ đến cũng đều quy tụ về một mối thắp nén nhang lòng thành dâng lên tiên tổ. 

Quyết tâm xây dựng nhà thờ Tổ để dòng họ có nơi cúng tế đàng hoàng

Nhận thức được việc Giỗ tổ không chỉ đơn thuần là vấn đề tâm linh hay tập tục mà đó còn là dịp hội tụ để bồi đặp gắn kết thêm tình thân họ tộc, Cộng đồng Họ Bùi Việt Nam đã xây dựng nhà thờ Tổ họ Bùi tại  116 Đường Phạm Văn Đồng - Xuân Hòa - Phúc Yên - Vĩnh Phúc để làm nơi giỗ tổ mỗi năm và tổ chức khánh tiết các sự kiện quan trọng của dòng họ. Đây cũng sẽ là nơi vinh danh các danh nhân, danh tướng, danh sĩ họ Bùi, là nơi chứa đựng gia phả và những giá trị tinh thần to lớn của dòng họ.

Sau hơn 1 năm xây dựng, Nhà tờ Tổ họ Bùi đã hoàn thiện phần Từ Đường tầng 1 và đang hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại.

Đây là một tâm huyết rất lớn của Chủ tịch cộng đồng Họ Bùi Việt Nam- Tiến sĩ Bùi Quang Ngọc khi bỏ rất nhiều thời gian, công sức và tài chính cho việc xây dựng nhà thờ Tổ và nhận được sự ủng hộ đồng thuận của rất nhiều những người con họ Bùi.

Lễ Giỗ Tổ đầu tiên tại nhà thờ Tổ mới

Mồng 6 tháng 2 âm lịch hàng năm là ngày Giỗ tổ họ Bùi. Năm Canh Tý 2020 này đặc biệt hơn vì lần đầu tiên Giỗ tổ được tổ chức tại Nhà thờ Tổ Vĩnh Phúc.

Đặc biệt đoàn Vĩnh Phúc là nơi có vinh dự đặt nhà thờ tổ họ Bùi, những người con Bùi tộc tỉnh Vĩnh Phúc đã chuẩn bị chu đáo công tác hậu cần để tiếp đón các đoàn Họ Bùi Trung ương và địa phương tới tham gia giỗ tổ.

Sau lời khai mạc trang trọng thành kính của Chủ tịch cộng đồng Họ Bùi Việt nam với lòng biết ơn của con cháu họ Bùi hướng về cội nguồn Tiên Tổ. phần dâng hương của các đoàn Họ Bùi.  Không khí nhà thờ Tổ trở nên thiêng liêng, mọi người trong Từ đường đều đứng dậy cúi đầu chắp tay thành kính trước Bàn thờ Tổ khi tiếng trống chiêng gióng lên từng hồi, nhịp cùng lời Chúc văn sang sảng âm vang một vùng.

Lễ giỗ tổ họ Bùi cũng được song song tiến hành tại Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi…

Lễ giỗ Tổ thành công tốt đẹp, ngoài vấn đề tâm linh của người Việt thì đây còn là dịp gắn kết các thành viên trong dòng họ.

Ông Bùi Quang Ngọc- Chủ tịch Cộng đồng Họ Bùi Việt Nam cho biết: Uống nước thì phải biết nhớ nguồn.  Con cháu biết đạo lý, biết lễ nghĩa, biết tri ân thì sẽ có mục tiêu sống và phấn đấu vì dòng họ chính là gốc rễ, là nền tảng và động lực đễ mỗi người con trong dòng họ sống sao cho xứng đáng và để con cháu họ Bùi ngẩng cao đầu với bách gia trăm họ.

Dưới đây là 1 số hình ảnh lễ giỗ tổ Họ Bùi tại nhà thờ Tổ họ Bùi tỉnh Vĩnh Phúc.