Hà Giang: Rừng Phong Quang không còn "nóng" tình trạng khai thác lâm sản trái phép

Với nhiều giải pháp đồng bộ, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng (RĐD) Phong Quang (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) đang nỗ lực bảo vệ tốt tài nguyên rừng đặc dụng được giao quản lý, làm giảm áp lực đối với việc xâm hại, phá huỷ đa dạng sinh học trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

IMG_1269

Rừng đặc dụng Phong Quang có diện tích hơn 8.000 ha

RĐD Phong Quang có diện tích hơn 8.000 ha, thuộc địa phận các xã: Minh Tân, Phong Quang, Thuận Hòa, Thanh Thủy của huyện Vị Xuyên. Rừng có hệ thực vật đa dạng và được coi là “vựa” nghiến lớn nhất ở tỉnh vùng cao biên giới này. Nơi đây được biết đến với  có hệ sinh thái vô cùng phong phú, nhiều loài thực vật bậc cao, quý hiếm, đặc biệt trữ lượng gỗ nghiến quý hiếm vô cùng lớn. Nhưng cũng vị vậy mà rừng tại Phong Quang luôn phải đối mặt với tình trạng khai thác trái phép. Tuy nhiên với địa hình hiểm trở, lực lượng quản lý bảo vệ lại mỏng, bởi thế, công tác giữ rừng nơi đây vô cùng gian nan, vất vả.

RĐD Phong Quang nằm trên khu vực có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đời sống đồng bào còn khó khăn, trình độ dân trí còn chưa cao. Ngoài ra, nhân dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, diện tích đất canh tác rộng nhưng độ dốc lớn, cùng với quá trình làm nương từ lâu đời đã làm rửa trôi lớp đất mặt, năng suất cây trồng thấp, nên một bộ phận người dân sống phụ thuộc vào rừng, tình trạng săn bắt thú rừng vẫn diễn ra. Mặt khác, diện tích rừng hiện còn tập trung ở khu vực xa dân cư, vùng giáp ranh, biên giới do đó việc kiểm tra, truy quét các đối tượng vi phạm gặp khó khăn. Những năm trước đây, RĐD Phong Quang là “điểm nóng” của tỉnh Hà Giang về tình trạng khai thác lâm sản trái phép. Nhưng sau khi có sự vào cuộc chỉ đạo và thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở dân cư, tính trạng trên bước đầu đã được ngăn chặn có hiệu quả.  

Ông Phạm Thanh Tùng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm RĐD Phong Quang cho biết: Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn ngay từ đầu năm 2020, Ban Quản lý, Hạt Kiểm Lâm RĐD Phong Quang đã tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho người dân địa phương với nhiều hình thức: Tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, bổ sung vào quy ước các bản, vận đồng quần chúng nhân dân tố giác các đối tượng vào rừng khai thác, mua bán lâm sản trái phép. Đồng thời, thành lập các tổ, đội tuần tra bảo vệ rừng, tổ đội phòng chống cháy rừng; xây dựng các tuyến đường tuần tra, đặc biệt những phân khu, vị trí trọng điểm có các loài động, thực vật quý hiếm, nhằm ngăn chặn việc khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giữ, chế biến lâm sản trái phép. Công tác bảo vệ và phát triển rừng nói chung, bảo vệ rừng tận gốc nói riêng trên địa bàn luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Vì vậy cháy rừng không xảy ra, trên địa bàn không còn xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép như thời gian trước.

7

Cán bộ Ban quản lý, Hạt Kiểm Lâm rừng đặc dụng Phong Quang phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng

Từ đầu năm 2020, Hạt Kiểm lâm RĐD bắt giữ, xử lý 04 vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép lâm sản. Trong đó xứ lý 03 vụ vận chuyển lâm sản trái phép và 01 vụ tàng trữ lâm sản trái phép. Tịch thu tổng khối lượng gần 0,5 m3 gỗ quý các loại. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng, Ban quản lý và Hạt Kiểm Lâm RĐD đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khoán bảo vệ rừng cho người dân và cộng đồng thôn, bản. Việc làm này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và mang lại hiệu quả rõ rệt, trong đó, nhiều mô hình quản lý rừng cộng đồng dần được hoàn thiện về mặt quản lý, tổ chức hoạt động; tổ chuyên trách ngày càng phát huy hiệu quả. Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời, gắn lợi ích của người dân vào công tác phòng, chống cháy rừng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đã tổ chức cho cán bộ đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn về công tác thực thi pháp luật, nâng cao kiến thức về môi trường, quản lý đất và sử dụng các nguồn tài nguyên bền vững; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các cuộc điều tra, đánh giá hiện trạng, cấu trúc quần thể, mật độ, trữ lượng, phân bố các loài động vật, thực vật quý hiếm, làm cơ sở để triển khai hệ thống giám sát đa dạng sinh học, lập hồ sơ quản lý các loài đặc hữu và đưa ra các giải pháp để bảo tồn, phát triển bền vững các loài động, thực vật tại đây...

Với những nỗ lực của các lượng lực chức năng, công tác quản lý, bảo vệ RĐD Phong Quang đã đạt được kết quả tích cực, việc vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn giảm rõ rệt, nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng được nâng cao, góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa quản lý bảo vệ, phát triển rừng

Trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm nắng nóng, khô hanh kéo dài, Hạt Kiểm lâm RĐD Phong Quang sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, phát triển rừng trên địa bàn quản lý. Bố trí cán bộ kiểm lâm thường xuyên bám nắm địa bàn, tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra rừng, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh, những khu rừng có gỗ quý hiếm. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên ngành để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn quản lý, ông Phạm Thanh Tùng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm RĐD Phong Quang khẳng định.