“Kẻ Gỗ là đây bao năm đợi tháng chờ”

Kẻ Gỗ, núi rừng nên thơ, nơi cư ngụ của một làng Việt cổ ở xã Mỹ Duệ, nay thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên. Hồ Kẻ Gỗ được hình thành bởi những dãy núi đá vôi trầm tích, có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và ngoài nước.

Huyền thoại Kẻ Gỗ

Nằm trên địa bàn 3 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và Hương Khê, Hồ Kẻ Gỗ có sức chứa 345 triệu m3 nước, bao gồm 1 đập chính và 10 đập phụ. Hồ được xây dựng năm 1976 tổng diện tích 35.159ha. Hơn 40 năm về trước, nơi đây đã có hàng nghìn người đến với mảnh đất cằn cỗi để cùng nhau "san đồi, phá đá" xây dựng nên hồ Kẻ Gỗ - công trình thủy nông kỳ vĩ nhất thời bấy giờ.

Phong cảnh đẹp như tranh tại Hồ Kẻ gỗ
Phong cảnh đẹp như tranh tại Hồ Kẻ gỗ

Len lỏi uốn lượn giữa mênh mộng rừng núi, hồ Kẻ Gỗ như một chiếc gương lớn phản chiếu non nước nơi này, là điểm dừng chân lý tưởng cho những người yêu mến và muốn có những giây phút đến với thiên nhiên hùng vĩ này. Kẻ Gỗ là nơi có hệ động, thực vật phong phú. Tại đây có khá nhiều loài cây, loài động vật quý hiếm không chỉ ở nước ta mà cả trên thế giới.

Đến với Kẻ Gỗ vào những buổi chiều, bạn sẽ thấy không gian ở đây yên bình và tĩnh lặng. Du khách như lạc vào xứ sở diệu kì của thiên nhiên, lạc mình trong bóng nước nước trong như ngọc. Rừng núi, cỏ cây, hoa lá, mây trời quanh năm biến hóa sinh động, đặc sắc đẹp như tranh vẽ giữa dòng Kẻ Gỗ lãng du, cây cối vẫn sinh trưởng và tỏa bóng rợp mát.

Hồ Kẻ Gỗ không chỉ dành cho người yêu thiên nhiên thuần túy, thán phục trước vẻ đẹp của đất trời mà còn khiến cho biết bao nhà khoa học ở khắp mọi nơi tìm đến để nghiên cứu. Tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú và quý hiếm nơi đây như là một báu vật thiên nhiên ban tặng.

Hồ Kẻ Gỗ được bao quanh bởi 11.578,9 ha rừng tự nhiên thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Đây là khu rừng kín thường xanh phong phú về các loại động, thực vật, trong đó, thực vật chủ yếu là các loại cây lấy gỗ có tên trong sách đỏ Việt Nam như lim xanh, sến mật, gụ, lau, vàng tâm, trầm hương, song mật, lát hoa, côm bạch mã, chùm bao Trung Bộ, bời lời vàng…, các loại cây mộc lan, phong lan đẹp như quế hương, tai tượng, tai trâu, đuôi chồn, nghinh xuân, phượng vĩ; động vật có nhiều loài quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam như: trĩ sao, vượn đen, gà lôi hồng tía, gà lôi lam mào đen, ngan cánh trắng, gấu, tê tê, sóc bay…

Nằm giữa núi rừng bao la, hồ Kẻ Gỗ còn có tên gọi khác là biển Tây, là hồ nước nhân tạo nhưng vẻ đẹp không thua kém bất kỳ hồ nước tự nhiên nào, một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và kiêu sa. Nước trong các hồ tự nhiên ở Kẻ Gỗ có màu xanh ngọc gần giống nước biển nhưng đậm hơn và mang nhiều sắc thái riêng, độc đáo do được tạo nên bởi những khoáng chất đặc biệt có trong các dãy núi. Tùy theo mùa, sắc xanh sắc vàng của lá, sắc tím của các loài hoa, sắc nhạt của mây trời của núi non soi bóng. Xung quanh tạo nên những bức tranh thiên nhiên bao la vô cùng diễm lệ, cạnh hồ chính là Đền thờ Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn nằm trên hòn đảo bên lòng hồ, mỗi khi du khách ra thăm viếng đều đi qua chiếc cầu kiều soi bóng.

Cần thu hút đầu tư vào Kẻ Gỗ

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Trần Sáng – Phó giám đốc sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh xác định là một trong những điểm quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Tỉnh Hà Tĩnh đang xúc tiến lập các dự án cơ sở hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư để xây dựng hồ Kẻ Gỗ thành một khu du lịch sinh thái tổng hợp.

Cũng theo ông Sáng, Hồ Kẻ Gỗ phù hợp để phát triển du lịch sinh thái. Du khách đến đây được hòa mình với thiên nhiên và mang thông điệp bảo vệ môi trường; tham gia thể thao mạo hiểm leo núi, đi bộ trong rừng, tắm suối, bơi thuyền trên hồ Kẻ Gỗ kết hợp ngắm cảnh thiên nhiên.

Ông Nguyễn Viết Ninh – Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cho rằng: “Hồ Kẻ Gỗ là nơi rất có tiềm năng để phát triển du lịch. Ngoài ra, từ đây đi đến hồ Rào Trổ chỉ tần 3-4 km đi bộ đường rừng, tạo cơ hội cho du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên. Thời gian tới, ban sẽ xây dựng đề án phát triển du lịch, đồng thời, phối hợp tăng cường thu hút đầu tư”.

Để khai thác được tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng, thời gian tới Hà Tĩnh sẽ tiếp tục kêu gọi thu hút và có nhiều ưu đãi về cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt các tập đoàn lớn đầu tư hình thành nên một Khu du lịch sinh thái hồ Kẻ Gỗ xứng tầm với những lợi thế sẵn có. Đồng thời, xây dựng khu du lịch hồ Kẻ Gỗ phát triển gắn kết với nhiều địa điểm tạo tour du lịch và các địa danh nổi tiếng như Ngã ba Đồng Lộc – Chùa Hương Tích – biển Thiên Cầm – Thạch Hải... góp phần phát triển ngành du lịch tỉnh nhà lên một tầm cao mới.

Mùa xuân mới 2020 sắp sữa tràn về để gõ cửa thức giấc những cánh rừng ngủ quên trong tiết đông giá lạnh, khi xuân về lướt nhẹ trên khẽ lá  

Bút ký Anh Bình