Luôn sẵn sàng chiến đấu nơi tuyến đầu phòng chống dịch

(Chinhphu.vn) - Là những người tiếp xúc gần nhất với nguồn bệnh và có nhiều nguy cơ lây nhiễm. Nhưng mỗi cán bộ của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đều rất tự hào và sẵn sàng trên mọi chặng đường, vận chuyển bệnh nhân và đối tượng nghi nhiễm, góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Xe cấp cứu 115 chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội phụ trách vận chuyển các trường hợp dương tính với dịch bệnh COVID-19 và các trường hợp tiếp cận gần với bệnh nhân bị nhiễm đến các cơ sở y tế tiếp nhận cách ly theo phân tuyến. Sau khi tiếp nhận thông tin từ điện thoại cấp cứu 115 do người dân khai báo hoặc từ chính quyền địa phương, sẽ có 1 kíp gồm 3 người (một bác sĩ, một điều dưỡng và một lái xe) đến tận địa chỉ thông báo để đón người cần cách ly đưa đến nơi quy định, đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Bác sĩ Ngô Thị Bích Hạnh, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội chia sẻ: Từ khi có dịch bệnh COVID-19, dường như anh em không có thời gian nghỉ, thời gian ăn. Mỗi kíp về chỉ kịp úp vội bát mì tôm rồi lại lên đường khi nhận được điện thoại các đơn vị gọi đến hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân hoặc người nghi nhiễm bệnh COVID-19. Có kíp vừa về đến Trung tâm là nhanh chóng tiến hành khử khuẩn xe rồi lại tiếp tục lên đường vận chuyển chuyến khác.

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội hiện có 20 xe cấp cứu sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất kể khi nào, ngày hay đêm, ngày thường hay ngày nghỉ... đảm bảo duy trì vận chuyển bệnh nhân 24/24 giờ, an toàn, hiệu quả. Có những chuyến phải thu gom người cần cách ly từ những địa điểm khác nhau và đưa họ đến tận nơi cách ly theo phân tuyến. Có những chuyến phải đi đến 3 tiếng đồng hồ, đưa đón người đến điểm cách ly ở những vùng ngoại thành như Sơn Tây, Thạch Thất... hoặc các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình...

Bác sĩ Nguyễn Thành - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội (bên phải) nhận quà trao tặng cho Trung tâm trong phòng chống dịch COVID-19 từ Liên đoàn Lao động và Công đoàn ngành y tế TP. Hà Nội. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Dẫu vất vả nhưng luôn cố gắng và tự hào

Vất vả là vậy, nhưng ai cũng lấy đó là niềm vui và sự tự hào. “Mình tự hào vì được tham gia đứng trong hàng ngũ chống lại dịch bệnh COVID-19 góp phần tích cực bảo vệ sức khỏe nhân dân”, bác sĩ Ngô Thị Bích Hạnh chia sẻ.

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm 115 Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ phải làm, nên không vì nguy cơ lây nhiễm cao mà từ bỏ. Cán bộ, nhân viên trong trung tâm được tập huấn kỹ càng nên cũng trang bị cho mình những kỹ năng phòng bệnh. Mệt thì có mệt đấy nhưng với quy trình và đồ bảo hộ cẩn thận nên luôn sẵn sàng, đồng hành với người bệnh trên mọi chặng đường sao cho nhanh nhất và vận chuyển, cấp cứu kịp thời, bảo đảm an toàn tính mạng cho người bệnh”...

Bác sĩ Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, cùng với nhiệm vụ vận chuyển người nghi nhiễm dịch bệnh COVID, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội vẫn thực hiện cấp cứu thường quy người bệnh bất cứ lúc nào cần, khi gọi đến 115. Đến nay, Trung tâm đã vận chuyển hơn trăm chuyến với hơn 1.000 trường hợp là người nhiễm dịch bệnh COVID-19 và nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19 đến các địa điểm quy định đảm bảo an toàn.

Thiện Tâm