Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tác phẩm Cần Thăng Lộc Đại Phát

Người ta cho rằng, Cây Cần Thăng là viết tắt của 2 từ “cần cù” và “thăng tiến”. Ngay cái tên của cây đã thể hiện được bản lĩnh, ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên. Vì vậy từ xa xưa, cây Cần Thăng đã được biết đến là một trong những cây cảnh được yêu thích bậc nhất của các nghệ nhân phương Nam.

Chia sẻ về tác phẩm Cần Thăng Lộc Đại Phát, Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiện, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa cây cảnh Việt Nam cho biết, Cây Cần Thăng còn gọi là cây Mộc hương, có tên có tên khoa học là Feoniella Lucida là loại cây có vẻ đẹp sang trọng cùng ý nghĩa về mặt phong thủy.

thang11

Một tác phẩm đã đạt Huy chương vàng tại Festival Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019

Cũng giống như cây Tùng Bồng Lai, chúng được biết đến là các loại cây thân gỗ nhưng vỏ của cây Cần Thăng có màu xám trắng cùng các cục u, bướu bố trí rải rác ở gốc. Tuy chúng có vẻ xù xì và khô cứng như vậy nhưng kỳ thực thân cây có được độ dẻo dai và bền bỉ hiếm có. Vì thế, chúng đã được các nghệ nhân tận dụng để uốn nắn và tạo hình thành những tác phẩm bonsai, cây cảnh nghệ thuật rất đẹp mắt.

Điểm nổi bật của tác phẩm Cần Thăng Lộc Đại Phát là từ củ rễ nổi cuồn cuộn trên mặt đất với một đoạn thân ngắn nhưng khỏe mạnh, căng đầy nhựa sống đã bất ngờ bung ra những "cần" với bao lộc biếc chồi non phóng thẳng (thăng) vút lên trời cao tạo thành hình thái của một ngọn lửa thật phóng khoáng. Cũng chính vì những đặc điểm này nên chủ nhân của tác phẩm này đã gọi tên là Cần Thăng Lộc Đại Phát.

can111

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đến thăm Festival Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề Hà Nội lần thứ I năm 2019

Tại Festival Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề Hà Nội lần thứ I năm 2019 từ ngày 14 - 17/12/2019 tại 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, tác phẩm Cần Thăng Lộc Đại Phát của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa cây cảnh Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách vì sự độc đáo của tác phẩm này.  BTC và Hội đồng thẩm định tác phẩm tại Festival Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề Hà Nội lần thứ I năm 2019 đã trao Huy chương vàng cho tác phẩm Cần Thăng Lộc Đại Phát.