Nơi nào khó khăn nhất đều có quân đội, vì nhân dân phục vụ

(Chinhphu.vn) – Quân đội cùng cả nước chống dịch bằng trách nhiệm, bằng nghĩa vụ, bằng tâm huyết, làm vì mục tiêu, lý tưởng, làm vì nhân dân chứ không phải vì bất kỳ điều gì khác.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín – Cục phó Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Đất nước thực sự đang bước vào “thời chiến” với dịch bệnh, quân với dân cùng chung một ý chí phòng chống dịch. Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín – Cục phó Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng về “cuộc chiến” trong thời bình vô cùng khó khăn này.

Trong suốt những ngày phòng chống dịch COVID-19, đến nay, quân đội đã thể hiện rõ tinh thần nơi nào khó khăn nhất đều có quân đội, quân đội đi đầu cùng hệ thống chính trị dập tắt dịch, làm sáng lên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Thiếu tướng có thể nói về sức chiến đấu của quân đội trong những ngày qua?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín: Nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình, theo đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Quân đội vì dân, hy sinh tất cả, lúc này lại càng thể hiện tốt hơn, rõ hơn trách nhiệm của quân đội trước nhân dân. Việc lớn nhất của quân đội hiện nay là điều hành việc cách ly, giao cho các quân khu chủ động chỉ huy điều hành, các khu cách ly đều theo sự điều phối của quân đội dù có là trường học hay khách sạn.

Quân đội nhường cơm xẻ áo, giường chiếu, dành tất cả cho nhân dân. Mọi yêu cầu về phòng, chống bệnh luôn theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế, từ khoảng cách kê giường an toàn, vệ sinh, đến khử trùng khử khuẩn. Tiêu chuẩn ăn của công dân cách ly đã hơn tiêu chuẩn bộ binh. Chính vì vậy, nhân dân không phải lo gì cả, trong “cuộc chiến” này, đất nước sẽ không để ai ở lại phía sau.

Công tác phục vụ cách ly gian khổ lắm. Người cách ly chỉ cách ly 14 ngày, người phục vụ phải tiếp tục cách ly sau đó và tiếp tục phục vụ những người cách ly đến sau. Sức người thì có hạn, từ sáng sớm đã phải chuẩn bị cơm nước đủ ba bữa cho nhân dân, rồi phục vụ từng nhu cầu của người dân từ việc nhỏ như đi mua hộ sim điện thoại hay tìm sữa nóng cho trẻ vào ban đêm. Các chiến sĩ phục vụ trong khu vực cách ly thật sự đang cống hiến một cách âm thầm, lặng lẽ, tận tuỵ và đầy trách nhiệm.

Vai trò của quân đội thể hiện hơn nữa ở việc ngăn chặn, chốt chặn các đường mòn, lối mở, các điểm chốt, các tuyến biên giới. Quân đội đã ngăn chặn, kiểm soát được tuyệt đối những người đi qua biên giới, những người vào Việt Nam bằng đường bộ.

Các tổ đội y tế của quân đội luôn sẵn sàng cùng với cả nước trong xét nghiệm, sàng lọc, điều trị. Các tổ đội y tế hiện nay tập huấn, đào tạo, tổ chức thành các tổ, đội cơ động, cả nước có 45 đội thì quân đội chiếm 20. Lực lượng đó được tập huấn đầy đủ, ý thức trách nhiệm cao.

Quân đội đã thực hiện công tác quân-dân y kết hợp rất hiệu quả, thể hiện ý chí của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến đấu và quyết tâm chiến thắng đại dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe của nhân dân.

Hình ảnh của bác sĩ trong quân đội, cán bộ quân đội trong những vùng tâm dịch đã mang niềm tin rất lớn, sự vững vàng tâm lý cho người dân. Ví dụ như tổ cơ động y tế của Quân khu 2 ăn nằm ở xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) – nơi đầu tiên bị cách ly bởi COVID-19 - hoạt động rất tích cực. Nhìn thấy quân đội trong vùng tâm dịch là nhân dân thấy yên tâm.

Trong nghiên cứu khoa học, Học viện  Quân y cũng đi đầu khi nghiên cứu thành công bộ kit thử có thể ứng dụng trong chẩn đoán chủng virus corona mới (SARS-CoV-2), tác nhân gây ra dịch COVID-19. Thật sự vui mừng khi bộ kit này có độ nhạy, đặc hiệu, tính ổn định, đảm bảo về chất lượng, có thể nói là tương đương với các bộ kit mà chúng ta đã nhập về.

Bên cạnh đó, quân đội còn thực hiện nhiệm vụ tiêu độc, khử trùng cho nhân dân. Binh chủng Hoá học hiện nay công nghệ hiện đại, trách nhiệm cao, lực lượng chính quy, chuyên nghiệp và đã có kinh nghiệm trong tiêu tẩy vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Vừa rồi, Binh chủng Hoá học lại làm rất tốt khi triển khai lực lượng và phương tiện chuyên dụng tiến hành phun hóa chất, tiêu tẩy, khử khuẩn khu vực các phố Trúc Bạch, Châu Long, Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội). Không những hiệu quả trong tiêu tẩy mà còn có hiệu quả trấn an lòng dân, giữ bình yên cho nhân dân.

Bên cạnh đó, các lực lượng của quân đội đã làm tốt công tác tuyên truyền cũng như đấu tranh chống thông tin xấu độc trên mạng internet. Còn trong quân đội chưa có một trường hợp nào chia sẻ hoặc xuyên tạc sai phạm trên không gian mạng bởi các chiến sĩ quân đội luôn xác định vai trò nòng cốt, lúc nào cũng gương mẫu đi đầu.

Dịch bệnh đã bước vào giai đoạn 2. Nguy cơ dịch bùng phát là có thể nếu không kiểm soát tốt và nguy cơ dịch xâm nhập vào quân đội khi hiện nay số công dân dương tính với COVID-19 trong khu cách ly tập trung tại các đơn vị quân đội tăng cao và dự báo sẽ còn nhiều ca nữa. Xin Thiếu tướng cho biết quân đội đã chuẩn bị những phương án thế nào?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín: Giai đoạn 2 được xác định là phức tạp hơn, khó khăn hơn, nguy hiểm hơn. Giai đoạn 1 trước đây tâm dịch chỉ là Vũ Hán (Trung Quốc), giai đoạn 2 bây giờ tâm dịch là toàn cầu. Đến giờ tốc độ lây lan đã nhanh hơn nhiều. Trước đây, từ ca bệnh thứ nhất đến ca bệnh thứ 100.000 là 73 ngày. Đến giai đoạn 2, ca bệnh từ 100.000 đến 200.000 chỉ có 11 ngày thôi. Rồi sau đó, ca bệnh từ 200.000 đến 300.000 chỉ còn có 4 ngày.

Bộ Quốc phòng đánh giá phòng chống dịch giai đoạn 2 có yêu cầu cao hơn, tính chất phức tạp hơn, độ nguy hiểm lớn hơn. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu toàn quân phải tính tới kịch bản xấu nhất để có phương án tốt nhất. Đặc thù quân đội là bao giờ cũng phải tập huấn, bao giờ cũng phải diễn tập, dự báo phương án xấu nhất, luôn luôn nhìn xa, trông rộng, dự báo sớm. Đấy là phương pháp làm việc, lối tư duy truyền thống của quân đội, nhưng phải như thế mới đáp ứng được tình hình đại dịch hiện nay.

Thời gian tới, toàn quân tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hiện nay, là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình, từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm cao nhất lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ phòng chống dịch. Bộ Quốc phòng khẳng định trong bất luận tình huống nào, quân đội cũng sẵn sàng đi đầu.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận cách ly và giám sát sức khỏe phải quán triệt và thực hiện đúng quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, tuân thủ nghiêm ngặt, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm tốt nhất về điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho người cách ly.

Bên cạnh đó, lực lượng quân y tiếp tục rà soát, kiện toàn, bổ sung nhân lực, vật tư, trang bị y tế để sẵn sàng ứng phó theo từng cấp độ dịch; phối hợp ngăn chặn, khoanh vùng, khống chế, góp phần sớm dập dịch trên từng địa bàn và phạm vi cả nước, không để dịch lây lan vào cơ quan, đơn vị, bảo đảm sức khỏe và tính mạng của bộ đội và nhân dân.

Đến ngày chúng ta chiến thắng đại dịchCOVID-19, cảm giác sẽ như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín: Có lẽ niềm vui sẽ rất lớn, không chỉ là chiến thắng bệnh tật mà còn chiến thắng chính mình. Đây chính là tôi luyện, thử thách của mỗi chiến sĩ quân đội. Bản thân mỗi chiến sĩ lúc đầu không thể tưởng tượng được sẽ vượt qua nhiều khó khăn như vậy để phục vụ nhân dân, nhưng được giáo dục, được rèn luyện, qua quá trình làm lại thích nghi cùng với ý chí vượt lên chính bản thân mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Trên thế giới, ca bệnh mắc thì nhanh, số người chết lại nhiều, toàn ở những nước có nền y học hiện đại, Việt Nam mình ít nhất cho đến lúc này nằm trong số rất ít nước lây lan trong chừng mực. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói, để lây lan đến ca bệnh 1.000 các nước đang cố gắng giữ ở mức 8,5 ngày đến 10 ngày. Nhưng Việt Nam mình đang phấn đấu là không đến 1.000 người. Nếu đến mức 1.000 thì phải dài hơn (ít nhất 20-30 ngày) mới đến số đó.

Toàn dân cùng chung ý chí chống dịch, lãnh đạo thì tài giỏi, người điều hành chặt chẽ, trí tuệ, người tổ chức thực hiện tâm huyết, trách nhiệm, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19.

Không chỉ chiến thắng dịch mà còn là niềm tự hào đất nước. Người Việt Nam luôn biết trân trọng những đóng góp, tôn vinh những giá trị, hy sinh, phấn đấu, cống hiến của toàn thể hệ thống chính trị. Riêng với quân đội, nơi nào khó khăn nhất đều có quân đội, phục vụ không đòi hỏi, chỉ biết vì nhân dân phục vụ.

Nhật Nam (thực hiện)