Quy định về số tầng và chiều cao xây dựng nhà ở Hà Nội

Câu Hỏi : Tôi vừa mua được 1 căn nhà rộng 45m2 của một bác chủ nhà rao bán nhà quận ba đình, mặt tiền 4,2m. Nhà cấp 4.  Nhà trong ngõ quận ba đình.  Tôi định xin phép xây dựng nhà. Tôi không biết mình được xây tối đa bao nhiêu tầng. Mong Datthocuhanoi.vn tư vấn và cho bạn đọc cùng được biết. Tôi xin cảm ơn.

Trả Lời :

Theo thông tin độc giả cung cấp, bạn mua được đất thổ cư giá rẻ tại hà nội, cụ thể là ở khu vực hiếm như nhà ở quận ba đình. Bạn muốn xây dựng lại cho khang trang hơn để phù hợp với nhu cầu ở và sinh hoạt của gia đình bạn. http://doisongvaphattrien.vn xin được phép gửi tới bạn đã hỏi câu hỏi trên và tới quý bạn đọc cùng tham khảo khi cần.

Theo Tiêu chuẩn quốc gia 9411 : 2012, tại mục 5, tiểu mục 5.5, yêu cầu về chiều cao tối đa dành cho nhà xây dựng mới như sau :

5.5 Về chiều cao của nhà xây mới.

5.5.1 Trong tất cả trường hợp nhà ở liền kề không được xây cao hơn 6 tầng. Nhà ở trong các ngõ, hẻm, có chiều rộng mặt tiền nhỏ hơn 6m, nhà ở liền kề không được phép xây dựng cao quá 4 tầng.

5.5.2 Chiều cao của nhà ở liền kề phải tuân theo quy hoạch xây dựng được duyệt.

Với trường hợp nhà ở liền kề nằm trong khu vực chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt thì chiều cao nhà không lớn hơn 4 lần của chiều rộng nhà ( không kể giàn hoa và kiến trúc trang trí )

Đối với nhà ở theo một dẫy liền kề, nếu cho phép độ cao xây dựng khác nhau, thì chỉ được phép xây cao hơn tối đa 2 tầng so với tầng cao trung bình của cả dẫy. Độ cao tầng 1 phải được đồng nhất.

Với nhà ở liền kề thiết kế có sân vườn, chiều cao không được lớn hơn 3 lần chiều rộng của ngôi nhà hoặc theo khống chế chung của quy hoạch chi tiết.

5.5.3 Với các tuyến đường, tuyến phố mà có chiều rộng lớn hơn 12m thì chiều cao của nhà ở liền kề phải được hạn chế theo góc vát 450 ( tức là : chiều cao mặt tiền của ngôi nhà phải bằng chiều rộng đường)

Với các tuyến đường, tuyến phố mà chiều rộng nhỏ hơn hoặc bằng 12, thì chiều cao của nhà ở liền kề không được cao hơn giao điểm giữa đường với góc vát 450 ( tức là : không lớn hơn chiều rộng đường)

5.5.4 Tùy thuộc vào vị trí và kích thước của từng lô đất, mà chiều cao của nhà ở liền kề có thể được thiết kế theo quy định sau đây :

– Lô đất có diện tích 30m2 đến dưới 40m2, có chiều rộng mặt tiền lớn hơn 3m, chiều sâu so với chỉ giới xây dựng lớn hơn 5m, được phép xây dựng không quá 4 tầng + 1 tum ( tức là : tổng chiều cao của nhà khi xây xong không được lớn hơn 16m)

– Lô đất có diện tích từ 40m2 – 50m2, có chiều rộng của mặt tiền trên 3m và dưới 8m, chiều sâu so với chỉ giới xây dựng lớn hơn 5m thì được phép xây dựng không quá 5 tầng + 1 tum, hoặc có mái chống nóng ( tức là : tổng chiều cao của nhà khi xây xong không lớn hơn 20m)

– Lô đất có diện tích trên 50m2, chiều rộng mặt tiền lớn hơn 8m, chiều sâu so với chỉ giới xây dựng lớn hơn 5m hoặc công trình xây dựng hai bên tuyến đường trong khu vực quy hoạch hạn chế phát triển thì được xây nhà 6 tầng ( tức là : tổng chiều cao của nhà khi xây xong không lớn hơn 24m)

5.5.5 Trường hợp nhà liền kề có khoảng lùi thì cho phép tăng chiều cao công trình theo chiều cao tối đa được duyệt trong quy hoạch xây dựng, quy định về kiến trúc, cảnh quan của khu vực.

Chú Ý : (1) Trong trường hợp nhà mặt phố liền kề cần có khoảng lùi thống nhất cho toàn đoạn phố ( ví dụ là các nhà mặt phố cần có khoảng lùi lấy chỗ cho người đi bộ và chỗ đỗ xe…). Trường hợp các khoảng lùi không được thống nhất thì khoảng lùi chung sẽ được xác định bằng trị số trung bình của các khoảng lùi hiện hữu, được làm tròn đến 0,5m; (2) Không được phép xây dựng hay lắp đặt thêm các vật thể kiến trúc khác cao hơn chiều cao cho phép của công trình.

5.5.6 Chiều cao thông thủy của tầng 1 không được nhỏ hơn 3.6m. Trường hợp nhà xây có tầng lửng thì chiều cao tầng 1 không nhỏ hơn 2,7m

Văn bản của UBND Thành phố Hà Nội