Thanh Hoá: Ba ba màu vàng có “một không hai”

Một người dân huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hoá) khi đi ngang qua suối Sông Luồng, bản Sa Ná, xã Na Mèo đã vô tình phát hiện và bắt được 1 con ba ba màu vàng óng có “một không hai” (ảnh dưới)


Theo người dân kể lại, ngày 3/3/2020, một người dân huyện Quan Sơn khi đi ngang qua suối Sông Luồng (bản Sa Ná, xã Na Mèo) đã vô tình phát hiện và bắt được 1 con ba ba toàn thân màu vàng óng, chỉ duy nhất có đôi mắt là màu đỏ.

Cũng theo người dân này cho biết, con ba ba có chiều dài khoảng 8cm, chiều rộng mai khoảng 6cm và nặng khoảng 80gram, từ nhỏ đến giờ anh chưa từng thấy loại ba ba nào lạ và đẹp như thế này. Sau khi biết thông tin, anh P.V.H thường trú tại thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn đã tìm đến tận nhà người bắt được ba ba, hỏi mua bằng được về nuôi, chăm sóc trong bể kính.

Ngay sau khi biết tin, nhiều người dân địa phương hiếu kỳ đã tìm đến tận nơi để xem con ba ba có “một không hai” kỳ lạ này.

Trao đổi với chúng tôi, anh P.V.H cho biết: "Sau khi biết người dân bắt được con ba ba màu vàng óng, tôi đã tìm đến nơi, thuyết phục và đã được người dân bán cho tôi. Sau khi đưa về nhà, tôi đã sắm bể kính, lên mạng tìm hiểu về cách nuôi dưỡng, chăm sóc. Tôi có đưa một số hình ảnh lên trang mạng facebook cá nhân và được nhiều người biết, hỏi mua, nhưng tôi không có ý định bán, vì theo quan niệm của dân địa phương chúng tôi, những người được sở hữu ba ba có màu vàng sẽ được nhiều may mắn, tài lộc".

Được biết ba ba hay còn được gọi là cua đinh, có tên khoa học Amy da Cartilaginea, trong bộ rùa, đây là loài quý hiếm, sống ở kênh rạch, sông, suối, ao hồ và vùng ngập nước, kể cả ruộng lúa.