Thanh Hoá: Nét đẹp văn hóa thôn Tiên Mọc

Tiên Mọc là 1 trong 8 thôn của xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn - Thanh Hoá, thôn đã biết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM). Đặc biệt, thôn đã phát huy giá trị truyền thống, thực hiện ý tưởng khôi phục giếng làng tạo nên nét đẹp riêng của quê hương, trở thành điểm đến hấp dẫn.


Ngược dòng thời gian 10 năm về trước, cuộc sống người dân thôn Tiên Mọc còn nhiều khó khăn, đường lầy lội, các phương tiện giao thông cơ giới đi vào làng rất khó khăn. Cơ sở hạ tầng như: Nhà văn hóa thôn chưa được xây dựng, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập người dân thấp. Thay vào đó giờ đây bộ mặt thôn đã khác hẳn. Hệ thống giao thông được mở rộng, đường quanh làng được đổ bê tông, nhà văn hóa, sân thể thao được xây dựng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, mức sống người dân được nâng lên rõ rệt. Bản sắc văn hóa truyền thống trong xây dựng NTM được nhân lên với nhiều giá trị truyền thống quý báu. Đặc biệt, thôn đã khôi phục giếng làng - là địa điểm thu hút người dân trong thôn. Công trình được xây dựng theo hình thức xã hội hóa với kinh phí hơn 400 triệu đồng từ sự đóng góp của nhân dân trong thôn và con em xa quê, điển hình là các gia đình ông Tống Đình Thơm, Nguyễn Trọng Dân... Phần trang trí, thiết kế nghệ thuật tạo cảnh đẹp quanh giếng cũng do con em trong làng tham gia.

Giếng làng thôn Tiên Mọc được khôi phục từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Trưởng thôn Tiên Mọc Nguyễn Hữu Việt chia sẻ: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong xây dựng NTM, thôn chúng tôi đã biết kế thừa và phát huy nội lực trong nhân dân. Bên cạnh đó luôn có sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, những người con xa quê, thành đạt.

Đồng thời, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Từ đó mục đích của xây dựng NTM đã thực sự đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa tạo niềm tin, phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân.

Do phát huy được vai trò những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhất là nêu gương của cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và những hộ dân tiêu biểu, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng" nên thôn Tiên Mọc đã sớm về đích thôn NTM, góp phần cùng xã Dân Lực được công nhận xã NTM.

Nhìn làng quê Tiên Mọc đổi mới hôm nay với những ngôi nhà kiên cố cao tầng thay thế cho những ngôi nhà đơn sơ, cũ kỹ, những con đường bê tông khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, ai cũng thấy quê hương mình đã khoác lên một áo mới - chiếc áo của hạnh phúc, ấm no, rộn rã tiếng cười. Những tuyến đường trong thôn được bà con trồng hoa, hệ thống đèn thắp sáng, đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao càng thấy thêm tự hào về miền quê Tiên Mọc.