Thanh Hoá: Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang mùa dịch

Cùng với sự chủ động, nghiêm túc của tỉnh, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có những cách làm hay để chung tay đối phó với dịch Covid-19, đồng thời xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng.


Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”,  nhiều gia đình  đã tạm hoãn đám cưới hoặc đối với những gia đình đã cận kề ngày cưới thì giảm quy mô, khách mời, đảm bảo nghiêm quy định phòng dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Qua đó ngăn ngừa sự lây lan của dịch, bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

Ghi nhận thực tế tại gia đình bà Nguyễn Bích Thủy, thành phố Thanh Hóa, chúng tôi được biết: Mặc dù gia đình đã ấn định đám cưới cho con gái vào ngày 6/3 âm lịch, đồng thời cũng đã lên danh sách khách mời, đặt một phần tiền cỗ, nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, gia đình đã bàn với nhà trai tiến hành tổ chức đón dâu với quy mô thu hẹp, trong nội bộ gia đình, chờ khi hết dịch bệnh sẽ tổ chức tiệc cưới sau.

Tương tự như trường hợp đám cưới của con gái bà Thủy, theo dự kiến ban đầu, gia đình ông Đồng Quang Khánh, thị trấn Quán Lào (Yên Định) tổ chức lễ cưới cho con trai mình  vào  ngày 28, 29/3. Tuy nhiên, nắm bắt được thông tin dịch bệnh Covid-19, mặc dù việc đăng ký kết hôn đã xong xuôi, nhưng gia đình chỉ tổ chức quy mô đơn giản, mời họ hàng, anh em và một số bạn bè thân thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngày 11/3/2020 Sở VH,TT&DL có Công văn số 746/SVHTTDL-NSVHGD gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang để tích cực phòng chống có hiệu quả dịch Covid-19. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo chức năng nhiệm vụ tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo, hướng dẫn người dân, gia đình trong các thôn, làng, khu phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và sinh hoạt hàng ngày để ngăn ngừa nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Với những người có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi cần báo ngay với cơ quan chức năng, đồng thời chủ động cách ly và không nên đến nơi tập trung đông người, không tham dự lễ cưới, tiệc cưới hoặc đi thăm viếng đám hiếu...

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Sơn, huyện tạm dừng tổ chức các lễ hội, biểu diễn văn nghệ; hạn chế tối đa việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện... có đông người tham gia. Đồng thời hướng dẫn các thôn, khu phố,  hạn chế tối đa việc tổ chức các cuộc hội họp mang tính cộng đồng nhằm phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19  trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.

Tương tự theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Định, ông Trịnh Trọng Định, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, phòng đã phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng dịch đến các hộ dân trên địa bàn. Đặc biệt vận động bà con hoãn ngày cưới hoặc dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời dự lễ cưới, tiệc cưới để tránh tập trung đông người. Bên cạnh đó, lễ tang cũng tổ chức gọn nhẹ, không kéo dài thời gian.

Với những biện pháp đồng bộ đó, tình hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức của người dân về xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang nhất là trong mùa dịch ngày càng được nâng cao.