Thôn Tân Sơn (Hiệp Hoà – Bắc Giang): Chung sức xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, ý Đảng hợp lòng dân

Trong những năm qua thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, bộ mặt thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hoà đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Từ một thôn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, giờ đây Tân Sơn đã khoác trên mình tấm áo mới rực rỡ sắc màu. Những thành tựu mà thôn đã đạt trong công tác xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu đã bộc lộ rõ bản lĩnh và trí tuệ của những người con yêu quê hương, từng bước tháo gỡ khó khăn, tiếp tục bứt phá đi lên để gặt hái thêm nhiều thành tựu to lớn, toàn diện.

Nông thôn mới mang lại sự thay da đổi thịt cho bao làng quê Việt

Cùng chúng tôi rảo bước trên con đường bê tông phẳng lỳ, sạch đẹp, ông Đào Duy Đức trưởng thôn chia sẻ: Thôn Tân Sơn là thôn loại 2 nằm ở cuối về phía Đông Nam của huyện Hiệp Hòa, phía Đông Nam giáp huyện Việt Yên, phía Tây Nam giáp xã Đông Lỗ, phía Bắc giáp thôn An Hòa xã Đoan Bái. Tổng diện tích tự nhiên là 99,5 ha, số hộ là 304 hộ, nhân khẩu là 1.456  nhân khẩu, lao động trong độ tuổi là 680 lao động. Ban đầu mới triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền và nhân dân trong thôn gặp không ít khó khăn như: người dân trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, thiếu vốn đầu tư… Tuy nhiên, với sự nỗ lực cố gắng của chính quyền và người dân, thôn đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và từng bước hoàn thiện dần các tiêu chí nâng cao. Năm 2014, thôn Tân Sơn được Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa công nhận thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới, và cũng là thôn có 9 năm liền liên tục được công nhận thôn đạt văn hóa, trong đó; có 03 năm liền được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh. Tình hình kinh tế, xã hội được phát triển, an ninh ổn định, nhân dân ham muốn phát triển kinh tế làm giàu chính đáng.

Ngay sau khi huyện xây dựng kế hoạch về triển khai thôn nông thôn mới kiểu mẫu, UBND xã có văn bản chỉ đạo nhất trí chủ trương chọn thôn Tân Sơn làm điểm của xã và của huyện Hiệp Hoà. Cấp ủy Chi bộ Ban quản lý thôn đã tổ chức họp, đồng thời ra Nghị quyết, nhất trí cao về xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được hiệu quả, địa phương đã làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Khi được bàn, được biết và hiểu rõ nghĩa vụ thì nhân dân trong thôn luôn nhiệt tình ủng hộ và chung sức xây dựng bằng việc hiến đất, cây cối, hoa màu, góp công mở đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng nhà văn hóa, trường lớp học, xóa nhà tạm, nhà dột nát... Trong quá trình thực hiện chương trình, thôn đã đã huy động được trên 300 ngày công, nhân dân tự hiến 700 m2 đất, tháo dỡ 2500 m2 tường bao, nhà xưởng để giải phóng làm đường giao thông. Tổng nguồn lực huy động trực tiếp là: 2.920.603.000 đồng trong đó nhân dân đóng góp: 2.129.603.000 đồng, chiếm 72,9%.

Với sự nhất trí, đồng lòng của bà con nhân dân trong thôn, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, năm 2019 tổng số tiêu chí thôn tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định là 7/7 tiêu chí, đạt 100%, cụ thể gồm các tiêu chí: giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất; nhà ở và hộ gia đình; nhà văn hóa, khu thể thao thôn; văn hóa, y tế; hệ thông chính trị, an ninh trật tự xã hội.

Thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hoà tỉnh Bắc Giang được Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa tặng bằng công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2019

Về thôn Tân Sơn lần này, chúng tôi hoà cùng với niềm vui mừng, phấn khởi với những người dân nơi đây khi thôn đã hoàn thành mục tiêu cán đích thôn NTM kiểu mẫu. Tân Sơn hôm nay đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Những ngôi nhà kiên cố, khang trang ngày một nhiều, các công trình hạ tầng cơ sở đang được đầu tư xây dựng, từ những con đường bê tông trải dài dần thay thế đường đất. Trong tiêu chí giao thông thôn với tổng trục đường thôn có 3,5 km đã thực hiện, bê tông cứng hóa được 3,5 km, mặt đường rộng từ 3,5 m đến 5,5 m đạt 100%. Tiêu chí thứ hai về vệ sinh môi trường, thôn Tân Sơn cũng hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Bộ mặt của thôn khang trang, sạch đẹp hơn, hạ tầng giao thông trong thôn (nhất là đường thôn, xóm) được nâng cấp, thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế được đầu tư; cảnh quan, môi trường nông thôn có chuyển biến tích cực, có tuyến đường tranh bích họa, tuyến đường hoa xanh - xạch - đẹp.

Diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu sạch đẹp, khang trang

Nhà văn hóa thôn có diện tích 280m2 có đầy các thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ những buổi sinh hoạt cộng đồng

Một trong những ngôi chùa lưu giữ nhiều hoài niệm cổ của thôn Tân Sơn, nơi người dân được tự do tín ngưỡng

Bên cạnh đó, không chỉ tập trung xây dựng các tiêu chí về môi trường, cảnh quan, thôn Tân Sơn luôn chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Hiện nay, thôn đã thực hiện 01 mô hình trồng khoai tây Át lantic liên kết sản xuất vụ đông, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với diện tích 13 ha. Thôn có 32 hộ /304 nông dân có mô hình sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho thu nhập trên 100 triệu đồng /năm, đạt 10,5 %. Tỷ lệ hộ nghèo trong địa bàn thôn chuẩn đa chiều năm 2018 là 10 hộ/ 304 hộ đạt 3,28 %, 2019 giảm còn 6 hộ/304 hộ, đạt 1,97 %.

Chia sẻ với chúng tôi những yếu tố để chặng đường xây dựng thôn NTM  kiểu mẫu đạt được những thành tựu như vậy, ông Đào Duy Đức, trưởng thôn Tân Sơn hồ hởi cho biết: Trong quá trình thực hiện cho thấy, điều trước tiên, là cán bộ phải có tâm huyết, phải có tinh thần đoàn kết giữa cán bộ và nhân dân, thực hiện tốt quy chế  dân chủ, có định hướng phù hợp khi tiến hành chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu là hướng đến khu vực nông thôn. Hơn hết là nhận thức người dân đã thay đổi rõ rệt, có thể khẳng định đến nay người dân đã nhận thức rõ được vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, qua đó đã chủ động tích cực tham gia dưới nhiều hình thức nhằm góp phần vào thành công trong xây dựng NTM ngày hôm nay và tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, chính quyền huyện luôn đề cao quan điểm “Nông thôn mới - chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc” không có chỗ cho tư tưởng thỏa mãn hay bằng lòng với kết quả hiện tại. Từ đó tập trung vào mục tiêu cốt lõi không ngừng nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập cho người dân. Thực tiễn cho thấy ở địa phương, đơn vị, cơ sở nào đoàn kết nội bộ tốt, phát huy dân chủ thực sự, người đứng đầu quyết liệt vào cuộc thì xây dựng NTM ở nơi đó đạt kết quả cao.

Xây dựng nông thôn mới đã khó thì xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu còn khó hơn, đòi hỏi một quá trình lâu dài, đầy nỗ lực. Dẫu biết rằng con đường phía trước còn lắm gian truân nhưng chính quyền và người dân thôn Tân Sơn luôn đặt ra nhiệm vụ: Tiếp tục chỉ đạo, vận động, tuyên truyền đối với người dân tiếp tục xây dựng nâng cao các tiêu chí, để địa phương ngày một phát triển, kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần văn hóa, chính trị, tình hình an ninh trật tự, xã hội được ổn định, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp mang lại sự hấp dẫn, tự hào cho người dân địa phương.

Huy Phương