Thương cảm 2 cháu nhỏ mồ côi sống cùng bà nội 78 tuổi: Bố mất vì điện giật, mẹ băng huyết tử vong sáng 30 Tết

Ngay sau khi nhận được thông tin, bé gái 5 tuổi và cháu bé sơ sinh mới hơn 20 ngày tuổi mất cả bố lẫn mẹ ở xóm Bàn Thuộc (đội 1, xã Cát Quế, Hoài Đức, Hà Nội), sáng ngày 21/2, đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa Cây cảnh Việt Nam cùng Diễn đàn Đời sống và Phát triển - http://doisongvaphattrien.vn/ đã tìm về địa phương để tặng quà, chia sẻ động viên và tìm hiểu hoàn cảnh đặc biệt éo le trên.

Tiếp chúng tôi là bà Nguyễn Thị Chút, sinh năm 1948 (bà nội của hai cháu nhỏ) và chị Phạm Thị Hà (cô của hai cháu) vẫn không cầm được nước mắt khi kể lại sự việc đang thương liên tục giáng xuống gia đình nghèo của bà.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa Cây cảnh Việt Nam và Diễn đàn Đời sống và Phát triển trao quà cho gia đình

Bà kể, chồng bà đã mất được hơn 10 năm nay. Trước đây, vợ chồng bà có 4 người con 3 gái, 1 trai. Trong đó, anh Phạm Thừa Nam (SN 1981) là con trai thứ 3 trong gia đình. Cách đây gần 6 năm, anh Nam lên duyên vợ chồng với chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1987, người địa phương).

Lấy nhau được hơn 1 năm, vợ chồng anh Nam vui mừng đón tin vui đầu lòng khi con gái Phạm Thị Phương Anh chào đời. Nhưng, hạnh phúc chẳng tày gang khi vào ngày 1/6/2019, anh Nam trong lúc đi làm bị điện giật tử vong. Lúc này, chị Oanh đang mang thai con gái thứ 2 được gần 2 tháng. Con trai duy nhất đột ngột qua đời, nỗi đau quá lớn ập đến nhưng hàng ngày bà vẫn phải gắng gượng khuyên con dâu đang mang bầu ổn định tinh thần để bào thai trong bụng không bị ảnh hưởng.

Cần lắm những tấm lòng sẻ chia từ cộng đồng

Những tưởng tai ương ập đến với người phụ nữ đã ở cái tuổi "gần đất xa trời" sẽ dừng lại nhưng một lần nữa ông trời lại thử thách lòng người. Khoảng 20h ngày 29 Tết Nguyên đán Canh Tý, chị Oanh chuyển dạ sinh con và được gia đình đưa đến bệnh viện gần nhà để sinh.

Đến 4h ngày 30 Tết, chị Oanh hạ sinh cháu Phạm Thị Thương Thảo nặng hơn 3kg. Tuy nhiên, khi bé vừa cất tiếng khóc chào đời, gia đình nhận được tin dữ, chị Oanh bị băng huyết và phải chuyển lên tuyến trên để cấp cứu khẩn cấp. 10h cùng ngày, bà Chút như chết lặng khi con dâu tử vong để lại cháu nội sơ sinh. Bà nói rằng, không ngờ những năm tháng cuối đời bà phải chịu những nỗi đau mất mát quá lớn như vậy khi chỉ trong gần 8 tháng mất cả con trai và con dâu.

Con dâu mất đột ngột, bà Chút đứt từng khúc ruột nhưng phải kìm lòng, nén đau để tìm cách chăm sóc cho cháu gái mới sinh chưa từng được nhìn thấy mặt mẹ. Trong những ngày đầu năm mới 2020, sau khi đã lo thủ tục tang lễ cho con dâu xong, bà cùng các con, cháu trong gia đình đi khắp nơi tìm sữa cho Phương Thảo.

Tiếp lời bà Chút, người cô của hai cháu nhỏ mồ côi là chị Phạm Thị Hà cũng không cầm được nước mắt phân trần: "Gia cảnh nhà em khổ thế đấy các anh các chị ạ! Cháu Phương Thảo hơn 1 tháng tuổi, không được uống sữa mẹ nên sức đề kháng kém, ốm đau suốt. Cháu vừa nằm Viện Nhi TW được mấy hôm, hiện nay lại phải nằm ở Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) điều trị. Gia đình chúng tôi rất cảm kích trước những tấm lòng hảo tâm của bà con cô bác gần xa đã chia sẻ về vật chất và tinh thần. Chúng tôi sẽ trân trọng sử dụng sự chia sẻ của cộng đồng vào việc chăm lo cho các cháu để bố mẹ các cháu được yên nghỉ thanh thản trong cõi vĩnh hằng...".

Người cô mong đón nhận được sự quan tâm của cộng đồng đối với hoàn cảnh của hai cháu nhỏ 

Nhìn trước bàn thờ nhỏ của mẹ hai đứa trẻ mồ côi kê ở góc của một căn nhà nhỏ lụp xụp, chúng tôi cũng không kìm nén được lòng xúc động. Đồng cảm với nỗi buồn và lo lắng xa xăm về tương lai của hai đứa trẻ thơ dại hiện lên khuôn mặt u sầu của hai người phụ nữ nơi miền quê này, chúng tôi xin phép được chia sẻ câu chuyện thương cảm của gia đình họ lên các diễn đàn với mong muốn được đón nhận những tấm lòng hảo tâm cùng chia sẻ trên tinh thần tương thân tương ái:

Chết còn truất áo cho nhau
Miếng cơm san sẻ người sau ấm lòng!