Top 8 loài hoa mang lại giàu sang, phú quý, tài lộc nên trưng trong ngày Tết

Vũ Hải Anh

Đã từ rất lâu trong những ngày Tết cổ truyền của người dân Việt Nam ngoài những mâm cơm thơm lừng, kẹo mứt ngọt đậm đà yêu thương, mâm ngũ quả cầu chúc cả năm sum vầy, phát tài … thì hoa trưng ngày Tết lại càng không thể vắng mặt trong những ngày được coi là ý nghĩa nhất này

Trong dịp Tết, người Việt ưa chuộng bày trí cửa hàng bằng các loài hoa mang lại may mắn theo phong thủy. Những loài hoa như cúc, đồng tiền,… mang ý nghĩa tài lộc, phát đạt. Chúng được nhiều người trưng bày với hy vọng cầu mong nhiều thành công cho năm mới. 

1. Hoa mai

Hoa mai là loại hoa rất quen thuôc. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển. Những cánh hoa rực rỡ tượng trưng cho sự cát tường, vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, hòa bình. Bên cạnh đó, màu vàng của hoa mai thuộc hành thổ trong ngũ hành. theo quan điểm của người Việt, Thổ luôn nằm ở vị trí trung tâm và màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng và phát triển.

Năm cánh hoa của hoa mai được xem là năm thần cát tường, tượng trưng ngũ phúc: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình. Do đó, có bức tranh "mai khai ngũ phúc" cũng phù hợp với âm dương ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ thể hiện mong muốn gia đình được may mắn hạnh phúc trọn vẹn. 

2. Hoa đào

Nếu như Tết ở miền Nam thường trưng hoa mai vàng thì ở miền Bắc luôn là hoa đào.Hoa đào được coi là loài hoa mang tới nguồn sinh khí cho năm mới. Là loài hoa biểu tượng cho sự đổi mới, sinh sôi, phát triển mạnh mẽ, hoa đào còn được coi là loài hoa mang tới nguồn sinh khí cho năm mới, giúp gia chủ khỏe mạnh, bình an, phát tài phát lộc, xua đuổi điều không may. Do đó, khi đón năm mới mọi người thường trồng hoa đào trước cửa nhà 

Ngoài ra, sắc hồng ấm áp của hoa đào còn có ý nghĩa mang lại sự sinh sôi phát triển mạnh mẽ cũng như đem lại niềm vui, niềm hy vọng vào một năm mới tốt đẹp hơn năm cũ.

3. Hoa lan

Loài hoa "nữ hoàng" này tượng trưng cho sự giàu có, sang trọng, quý phái. Trong phong thủy, hoa lan mang lại nhiều may mắn, vượng khí cho gia chủ. Chính vì vậy, với vẻ đẹp sang trọng, màu sắc rực rỡ loài hoa này thường được bày trong phòng khách mỗi dịp Tết đến xuân về.

4. Hoa đồng tiền

Trong quan niệm của nhiều người, hoa đồng tiền là loài hoa đem đến may mắn, tài lộc sung túc cho gia chủ đúng như tên gọi của nó. Do đó đây cũng là một trong những loại hoa được chọn nhiều nhất trong dịp đầu năm mới.

Hoa đồng tiền có nhiều màu sắc, mỗi màu mang một ý nghĩa khác nhau. Cụ thể: Đồng tiền trắng thể hiện sự trong sáng, thuần khiết; đồng tiền vàng mang tới niềm vui, hạnh phúc; đồng tiền hồng đem đến sự ca ngợi, khích lệ; đồng tiền đỏ thể hiện tình yêu chân chính.

5. Hoa vạn thọ 

Hoa cúc vạn thọ là loài hoa có vẻ đẹp rất giản dị, rất thường được sử dụng để làm hoa cúng trong dịp Tết vì màu sắc đẹp, bền lâu. Ngoài ra, để trang trí nhà cửa, người ta hay dùng những chậu cúc vạn thọ vàng màu nắng cho năm mới thêm may mắn.

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ là mong cho ông bà, cha mẹ được trường thọ, sống lâu. Ngoài ra, cúc vạn thọ còn có tác dụng xua đuổi côn trùng có hại, chưng cất tinh dầu, làm chất tạo hương cho công nghiệp chế biến thực phẩm, thuốc lá.

6. Hoa lay ơn

Hoa lay ơn hay còn có tên gọi là hoa dơn, lan kiếm có nguồn gốc từ châu Phi, châu Âu. Nhiều người cho rằng đây là loài hoa có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu, mang lại may mắn, không khí vui tươi cho gia chủ.

Mỗi màu hoa lại ẩn chứa một ý nghĩa, sắc thái tình cảm khác nhau. Màu hoa lay ơn đỏ thể hiện tình yêu say đắm; thể hiện tình yêu, tình bạn cao cả là đóa dơn trắng; đóa hồng phớt thể hiện sự ngưỡng mộ; lòng biết ơn là màu hồng thẫm; lời xin lỗi: đóa dơn vàng; thông điệp anh mãi yêu em với màu tía; em yêu anh thật lòng là đóa hoa xanh; thể hiện tình yêu nồng cháy là đóa hoa màu cam.

7. Hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên được nhiều người chọn chơi Tết do đỗ quyên ra hoa đúng dịp Tết, hoa bền kéo dài sau Tết khoảng hai tháng nữa.

Hoa đỗ quyên là biểu tượng của sự sung túc, sum vầy. Hóa giải những luồng khí xấu, đem tới vận may cho gia chủ.

8. Hoa cát tường

Hoa cát tường có nguồn gốc từ miền ây nước Mỹ, là loại hoa được nhiều người ưa chuộng vì cái tên của nó đã có ý nghĩa là sự may mắn.Không chỉ cái tên có ý nghĩa, mà hoa cát tường thực sự là một loài hoa đẹp với vẻ ngoài mong manh, kiêu sa, nhiều màu sắc.