Trước giờ khai hội hàng vạn du khách đổ về chùa Hương lễ Phật đầu năm

Vũ Hải Anh

Lễ hội chùa Hương sẽ diễn ra vào sáng mùng 6 tháng Giêng (ngày 30/1). Tuy nhiên trước đó đã có khoảng 15 vạn khách về vãn cảnh, lễ Phật đầu năm. Trong đó, riêng mùng 5 có khoảng hơn 4 vạn khách. Ban tổ chức miễn vé cho khách trong ba ngày 30, mùng 1 và mùng 2 Tết.

 

Dù hôm nay (30/1 - tức mùng 6 tháng Giêng âm lịch) mới là ngày khai hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), thế nhưng từ mồng 5 các bãi xe tại khu vực chùa đã chật kín, hơn 4 vạn du khách thập phương đã hành hương tìm về lễ Phật. Rất nhiều chiếc đò qua suối Yến phải hoạt động hết công suất, người dân xếp hàng cáp treo không bị xếp hàng quá dài như mọi năm nhưng tuyến đường bộ từ nhà ga cáp treo đến tới động Hương Tích ùn tắc dài hàng tiếng đồng hồ.

 

 

Hàng trăm chiếc thuyền nối đuôi nhau đưa du khách ngược dòng suối Yến vào khu vực lễ hội.

 

Được biết, số lượng đò cũng tăng hơn so với ngày thường nên phải mất hơn 1 giờ ngồi thuyền, du khách mới cập bến Trò.

Hàng trăm chiếc thuyền nối đuôi nhau đưa du khách ngược dòng suối Yến vào khu vực lễ hội. Được biết, số lượng đò cũng tăng hơn so với ngày thường nên phải mất hơn 1 giờ ngồi thuyền, du khách mới cập bến Trò.

Lối đi từ bến đò lên chùa Thiên Trù và cáp treo lên động Hương Tích chật cứng du khách.

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, đại diện Ban quản lý lễ hội Chùa Hương chia sẻ, lượng du khách trong và ngoài nước về đây đã lên đên gần 10 vạn người.

Chia sẻ với báo chí ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban Quản lý khu di tích danh thắng Hương Sơn, Phó ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương 2020 cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai hội sẵn sàng.

Trong năm nay, phần lễ được rút gọn thời gian hơn, tăng cường tuyên truyền lễ hội văn minh, không đốt vàng mã, không mang đồ mặn vào nơi thờ tự. Được biết, ngay tối mùng 5, nhiều người dân đã lỉnh kỉnh bê gà luộc dâng cúng trước ngày khai hội nhưng đã bị ban tổ chức từ chối và yêu cầu chấp hành theo quy định.

Du khách ùn ùn đổ về Chùa Hương trước giờ khai hội

Ngoài ra, dọc đường vào khu di tích, đặc biệt là khu vực Thiên Trù, ban tổ chức đã bố tró thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng miễn phí dành cho du khách hơn.

Trước lễ hội, ban tổ chức cũng cam đoan xử lý các xuồng máy chở khách, chở hàng chạy trên suối Yến. 

Theo quy định của BTC lễ hội, ngoài phương tiện hỗ trợ công tác tổ chức và quản lý của ban quản lý lễ hội, các xuồng máy này không được phép hoạt động trên suối Yến.