Tung tin giả dưới mọi hình thức về COVID19 là tội ác, là đi ngược lại lợi ích của cộng đồng cần phải nghiêm trị

Báo chí những ngày qua đưa tin, lực lượng Công an đã xử lý nhiều trường hợp tung tin giả, tin sai sự thật về COVID19 gây hoang mang dư luận. Xin chia sẻ những bài viết về chủ đề thảo luận này và cùng lên án hành vi đi ngược lại lợi ích của cộng đồng cần phải nghiêm trị.

Hà Nội: Sẽ khởi tố hình sự người tung tin giả về COVID-19

Bài báo trên https://www.vietnamplus.vn/ khẳng định, Công an thành phố thông báo sẽ khởi tố hình sự người tung tin giả về COVID-19 với khung hình phạt cao nhất lên tới 7 năm tù. 

Theo đó, ngày 7/4, Công an Hà Nội cho biết thời gian qua nhiều cá nhân đã lợi dụng diễn biến phức tạp của COVID-19 để đăng những thông tin sai sự thật, câu like, câu view.

Một trường hợp tung fake news nhưng mới chỉ bị xử phạt hành chính. (Ảnh chụp màn hình)

Hành vi này gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang trong người dân và khiến công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Công an Hà Nội sẽ khởi tố hình sự các trường hợp theo hướng dẫn của Tòa án nhân dân Tối cao.

Cụ thể, người nào có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, xuyên tạc về tình hình COVID-19 gây dư luận xấu sẽ bị xử lý về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Đọc toàn bộ bài viết trên Tại đây.

Tung tin giả về Covid-19: Phải xử lý hình sự, đừng chỉ phạt hành chính

Cũng quan điểm với bài viết trên, Báo Thanh Niên trong một bài viết cho rằng, các chuyên gia pháp luật cho rằng cần xử lý nghiêm việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội liên quan đến dịch Covid-19, không chỉ xử lý hành chính mà cần xử lý hình sự.

Một người ở Hà Tĩnh bị xử phạt 10 triệu đồng vì đăng tin thất thiệt về dịch bệnh /// Ảnh: Tân Kỳ

Một người ở Hà Tĩnh bị xử phạt 10 triệu đồng vì đăng tin thất thiệt về dịch bệnh; Ảnh: Tân Kỳ

Thời gian vừa qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cá nhân đã đăng những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên các trang mạng xã hội Facebook.

Sở TT-TT TP.HCM đã mời chủ tài khoản Facebook Nguyễn Sin đến làm việc vào ngày 30.3 để làm rõ thông tin bịa đặt về "ca đầu tiên tử vong' đăng trên Facebook này. Sở TT-TT TP.HCM cũng nhận định thông tin trên "có nội dung nghiêm trọng", "gây hoang mang dư luận", trong bối cảnh TP.HCM đang nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19. Trả lời PV Thanh Niên, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM cho biết Sở TT-TT sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP.HCM xử lý nghiêm cá nhân đăng thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức 10 triệu đồng/người với một số người vì đưa tin thất thiệt trên mạng về dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua.

Theo một số chuyên gia pháp luật, hành vi tung tin thất thiệt không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, các chuyên gia cho rằng, cần xử lý kiên quyết việc đưa thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19, không chỉ xử lý hành chính mà cần xử lý hình sự để răn đe.

Đọc toàn bộ bài viết trên Tại đây.

Phạt 10 triệu đồng nam thanh niên tung tin giả về dịch COVID-19

Trước đó, ngày 26/3, trên tuoitre.vn đưa tin, Công an huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vừa phối hợp cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hải Phòng làm việc với chủ tài khoản Facebook tung tin sai sự thật về dịch COVID-19, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng. 

Theo Công an huyện Tiên Lãng, qua quá trình xác minh điều tra đã xác định được Nguyễn Văn H. (20 tuổi, trú tại xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng) chính là chủ tài khoản Facebook "Hưng Hoàng Tuấn" đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19.

H. sử dụng tài khoản Facebook nói trên để đăng tải nội dung "Covid-19 về đến Mỹ Khê, Cẩm La rồi. Quả này cách ly cả làng".  Công an huyện Tiên Lãng phối hợp cùng với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an thành phố xác định thông tin này là sai sự thật. H. sau đó đã chủ động xóa bài đăng trên mạng xã hội.

Đọc toàn bộ bài viết trên Tại đây.

Hơn 654 người bị xử lý vì đăng tin thất thiệt về COVID-19

Cũng theo tuoitre.vn đưa tin ngày 15/3, Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đến nay đã xác minh, làm việc với hơn 654 trường hợp đưa tin sai sự thật, xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 người.

Theo đó, bài báo thông tin, thông tin từ Bộ Công an, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đã phát tán trên không gian mạng nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Các cá nhân đăng tin xuyên tạc lên mạng xã hội về dịch COVID-19 - Ảnh: Bộ Công an

Bên cạnh đó, nhiều người lợi dụng tình hình dịch bệnh tung tin thất thiệt hoặc đưa những thông tin thiếu tính xác thực, chưa được kiểm chứng, phỏng đoán theo quan điểm, nhận thức cá nhân nhằm câu view, câu like, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Theo thống kê của lực lượng công an, từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn. Gần 600.000 tin, bài, video, clip liên quan đến dịch bệnh đã đăng trên mạng xã hội.

Trong đó có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ.

Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đến nay đã xác minh, làm việc với 654 trường hợp đưa tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 người.

Các trường hợp sai phạm sau khi được cơ quan công an làm việc, phân tích đã nhận thức được hành vi vi phạm của bản thân, tự gỡ bỏ các thông tin sai sự thật và cam kết không tái phạm; trong đó có cả những KOL (người có ảnh hưởng trong xã hội).

Đọc bộ bài viết Tại đây.

Mạnh tay xử lý hành vi đưa thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19

Ngày 14/3 trên dangcongsan.vn đưa tin, thời gian gần đây, lợi dụng những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cá nhân đã đưa ra những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên các trang mạng xã hội. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, xử lý kiên quyết việc đưa thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 là hết sức cần thiết.

Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện vào ngày 23/02/2020. Từ đó đến nay, trong khi Chính phủ, Bộ Y tế cùng toàn xã hội ra sức đẩy lùi dịch Covid-19 thì có không ít cá nhân cố tình đưa những thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh nguy hiểm này.

Điển hình là ngày 03/02, trên mạng xã hội lan truyền đoạn ghi âm dài hơn 1 phút nói về tình hình số ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy. Đoạn ghi âm có giọng nữ, được cho là gọi điện thoại cho em mình: “Bé ơi, chị có một anh làm trong BV Chợ Rẫy... , ảnh (anh) nói với đám tụi chị là ở Chợ Rẫy có 33 người chết vì bệnh Corona rồi. Thông tin này chính xác 100% vì ổng (ông) làm trong đó ổng biết. Ổng nói với tụi chị là ngày mai ổng xin nghỉ luôn, không dám làm trong đó nữa...”. Đoạn ghi âm này lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 31/01, ông L.Q.H và bà N.T.H đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để tung tin có hai trường hợp ở Đắk Nông nhiễm Covid-19, khả năng lây cho nhiều người. Sau khi thông tin này lan truyền, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông khẳng định trên địa bàn hiện chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19, cũng như chưa có trường hợp nào nghi nhiễm phải cách ly. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, các trường hợp tung tin thất thiệt nói trên đều đã bị xử lý theo quy định.

 Tỉnh Lào Cai, ngày 07/3 vừa qua, Công an tỉnh Lào Cai đã phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng đối với 4 cô gái về hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức và danh phẩm của cá nhân. Nhóm người này đã dùng tài khoản Facebook đăng các thông tin sai sự thật có nội dung: "Sa Pa cho 9 người khách nước ngoài đi cùng chuyến bay với Nhung…”, và "Hành khách cùng khoang bệnh nhân Nhung đang ở tổ 8, Mường Hoa, phường Bắc Cường, mọi người chú ý nâng cao cảnh giác".

Còn tại TP Hà Nội, thông tin từ Công an TP, đến ngày 11/3, liên quan đến việc tung tin đồn thất thiệt về bệnh nhân số 17 nhiễm virus SARS-CoV-2, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý 23 trường hợp. Công an thành phố đang tiếp tục nắm tình hình, lên danh sách các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 để xử lý nghiêm theo quy định.

Thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn; gần 600.000 tin, bài, video clip liên quan đến dịch bệnh Covid-19 đã đăng trên mạng xã hội. Trong đó có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ.

Hệ lụy đầu tiên những thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 mang đến đó là làm nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Người dân lẫn lộn giữa tin đúng và tin thất thiệt, tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn trong cộng đồng dân cư. Chị Nguyễn Thị Thơm ở Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, từ khi Việt Nam có người dương tính với Covid-19, mọi người trong tòa nhà đã xôn xao về tính chất nguy hiểm của dịch. Nhiều thông tin không được kiểm chứng trên mạng xã hội đã khiến cư dân không ngừng lo lắng.

Không dừng lại ở đó, thông tin về đời tư của một số người không may nhiễm Covid-19 hoặc người thuộc diện cách ly y tế cũng bị nhiều cá nhân xuyên tạc, “nói quá” để câu like trên mạng xã hội. Anh Trần Văn Đức ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bức xúc: “Sau chuyến công tác nước ngoài, tôi thực hiện cách ly y tế theo quy định. Từ đó, xuất hiện rất nhiều tin đồn sai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời tư của tôi. Cá biệt, có người còn tung tin là tôi bị cách ly y tế vì đã bị nhiễm Covid-19 do... sinh hoạt bừa bãi”.

Đọc toàn bộ bài viết trên Tại đây.

Qua một số tin bài từ báo chí nêu trên chũng ta có thể thấy, đưa tin giả, tin sai sự thật về COVID19 dù với động cơ gì cũng góp phần làm nhiễu loại thông tin, gây hoang mang dư luận, cản trở quá trình phòng chống dịch của cơ quan chức năng và đi ngược lại lợi ích cộng đồng. Đây là hành vi rất đáng lên án và pháp luật cũng sẽ xử lý hình sự tội danh này lên tới 7 năm tù. Vậy còn bạn nghĩ sao về loại tội phạm này, hãy bình luận, chia sẻ và cần bày tỏ quan điểm lên án mạnh mẽ hành vi này trong cộng đồng.