Võ Minh Lâm - dấn thân với nghệ thuật cải lương

Thừa hưởng truyền thống của gia đình với nghệ thuật cải lương, cùng nỗ lực của bản thân, Võ Minh Lâm (sinh năm 1989) vừa được Trung ương Đoàn bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2019, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.


Võ Minh Lâm được nhiều người biết đến khi mới 16 tuổi đoạt giải Chuông Vàng Vọng cổ do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mùa đầu tiên năm 2006 với tên gọi Ngôi sao vọng cổ truyền hình.


Võ Minh Lâm trong vai người anh hùng áo vải cờ đào Nguyễn Huệ (Hoàng đế Quang Trung).


Minh Lâm chia sẻ: “Từng ước mơ trở thành họa sĩ, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi học hết lớp 9, Lâm đã đi học cải lương theo nghề của cha mẹ tại trường Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ để được miễn giảm học phí”. Từ nhỏ thường xuyên tiếp xúc với bộ môn nghệ thuật này cùng với truyền thống gia đình và hơn nữa là sự động viên của cha mẹ, nên Minh Lâm đã đoạt được nhiều giải thưởng đờn ca tài tử tại quê nhà và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Nói về nghề, Võ Minh Lâm cho biết: “Bước ngoặc lớn để đến với nghề là giải thưởng Chuông Vàng Vọng cổ năm 2006 - điều mà Minh Lâm không dám nghĩ đến. Giải thưởng vượt quá sự mong đợi này cũng chính là động lực để Minh Lâm càng phấn đấu và nỗ lực hơn nữa trở thành nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp”. Vì thế, sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Văn Hóa - Nghệ Thuật Thành phố Cần Thơ năm 2008, Võ Minh Lâm rời quê lên Thành phố Hồ Chí Minh và hoạt động tại đoàn Thắp sáng niềm tin của Nhà hát Trần Hữu Trang.

Thời điểm đó, nhiều người đã đề nghị Minh Lâm đi hát, có cơ hội làm giàu nhanh. Tuy nhiên, mong muốn của Minh Lâm là phải học tập một cách bài bản, rèn luyện thật nhiều để không thẹn với lòng mình và niềm tin yêu của khán giả yêu thích cải lương. “Cơ hội kiếm tiền có rất nhiều, nhưng cơ hội được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, diễn xuất, lối ca từ… từ những nghệ sĩ lớn, có tên tuổi, tại Nhà hát cải lương chuyên nghiệp Trần Hữu Trang thì rất ít”, Minh Lâm khẳng định.

Đến với sân khấu lớn, Minh Lâm bắt đầu từ những vai nhỏ rồi vai diễn lớn, kép chính, kép độc và tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong các vở diễn nặng ký. Trong đó, hai vai diễn Triệu Sóc và Triệu Võ trong vở “Đứa con họ Triệu” đã được Minh Lâm diễn xuất rất tốt, thể hiện nét chững chạc, si tình và bi ai của trung thần Triệu Sóc; đồng thời cũng cho thấy sự trẻ trung hiếu thắng nhưng nội tâm bị giằng xé ở vai Triệu Võ… Vở diễn đã giúp Minh Lâm khẳng định khả năng ca, diễn và bộc lộ khả năng vũ đạo, mở đường cho một loạt vai chính trên sân khấu chương trình “Phim chuyện cải lương” và “Chuyện xưa tích cũ” của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) như: “Mai trắng se duyên”, “Máu nhuộm sân chùa”, “Sự tích Nhà Bè”, “Tháp báo ân”, “Sự tích chim Quốc”…


Võ Minh Lâm (giữa) đoạt Giải Mai Vàng năm 2019 do bạn đọc báo Người Lao động bình chọn. 


Sau 15 năm miệt mài phấn đấu và nỗ lực tham gia biểu diễn, Võ Minh Lâm đã giành thêm nhiều giải thưởng lớn như: Huy chương Vàng Liên hoan đờn ca tài tử toàn quốc năm 2007; Huy chương Bạc Hội diễn sân khấu cải lương chuyện nghiệp toàn quốc năm 2009; Giải thưởng HTV năm 2012 và 2013; Huy chương Vàng triển vọng giải Trần Hữu Trang năm 2012; Huy chương Vàng tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch toàn quốc; Huy chương Vàng cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc; Huy chương Vàng Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc… Từ những vai diễn thành công, Võ Minh Lâm ngày càng tạo sức thu hút lớn với người xem, được đông đảo khán giả và giới nghệ thuật bình chọn ở Giải Mai Vàng 2010, 2018, 2019.

Hiện tại ở tuổi 31, Võ Minh Lâm được đánh giá là nghệ sĩ trẻ, đa năng, thành công trên nhiều lĩnh vực như cải lương, kịch nói, người dẫn chương trình, ca sĩ... Dõi theo suốt quá trình học tập và rèn luyện của Võ Minh Lâm, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang nhìn nhận: "Kết quả và những thành công 15 năm phấn đấu của Võ Minh Lâm cho thấy những thay đổi rất lớn về tính chuyên nghiệp đối với nghề. Chất trẻ trung trong ca diễn với nhiều sáng tạo đã giúp Minh Minh ngày càng vững vàng, có nhiều vai diễn mang hơi thở cuộc sống mới. Đây sẽ là nam diễn viên trẻ đại diện cho thế hệ tiếp nối những sáng tạo từ các thế hệ nghệ sĩ cải lương đi trước".

Nhìn lại hơn 15 năm bước vào con đường nghệ thuật, bên cạnh niềm vui và những thành công ngoài mong đợi, còn có cả những nỗi buồn. Giãi bày tâm sự, Minh Lâm cho biết: “Có thể nghề chọn mình, rồi khiến Minh Lâm từng bước đi và đi rất sâu vào lĩnh vực này… Điều khiến mình rất hạnh phúc và tự hào là được mọi người gọi là nghệ sĩ cải lương”.

Theo đạo diễn Thành Bỉ, cải lương không còn ở đỉnh cao như trước đây, tuy nhiên với lòng yêu nghề, yêu nghệ thuật sân khấu cải lương, Minh Lâm luôn làm hết sức mình, có trách nhiệm trong từng tác phẩm và nhất là trong vai diễn, để đưa cải lương đến với mọi người, mọi nhà. Hiện Minh Lâm cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã và đang có những hoạt động tích cực để đưa cải lương đến với khán giả qua những sân khấu nhỏ ở các trường học; tham gia biểu diễn ở nơi biên giới, hải đảo và cả kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Trong 4 năm gần đây, Minh Lâm cũng đã đầu tư kênh truyền hình online (Võ Minh Lâm Official) nhằm sản xuất và đưa đến công chúng các bài tân cổ, các trích đoạn cải lương nổi tiếng... Đạo diễn Thành Bỉ cho rằng, có tài năng như Võ Minh Lâm là điều đáng mừng cho bộ môn nghệ thuật này và cho những người mến mộ cải lương hay đờn ca tài tử.