Xuân 2020 đất nước Hoa Kỳ ấn tượng qua chuyến du ngoạn đôi bờ Đông Tây

Cuối thu năm trước, theo chân người cao tuổi, chúng tôi có chuyến du ngoạn Hoa Kỳ. Sau 20 giờ bay từ Hà Nội qua Đài Loan, vượt Bắc bán cầu, đoàn chúng tôi đến New York vào một chiều muộn. Từ trên máy bay nhìn xuống, những ánh đèn như sao sa của Quận trung tâm Manhattan như báo hiệu cho thấy dấu ấn của một thành phố hoạt động sôi động suốt cả ngày, đêm..

​​​​​Hướng dẫn đưa đoàn đi cho biết, Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ là một liên bang cộng hòa lập hiến gồm 48 bang lục địa và 2 tiểu bang hải đảo (Hawaii và Alaska). Quốc gia này nằm giữa Bắc Mỹ, Tây giáp Thái Bình Dương, Đông là Đại Tây Dương, phía Bắc giáp Canada và phía Nam là Mexico. Hoa Kỳ là nước có diện tích đứng hàng thứ 4 thế giới. Với địa hình rộng lớn, đất nước có khí hậu đa dạng, nhiệt độ lên tới 570C vào những tháng hè ở thung lũng chết (bang California) và âm 600C vào mùa đông ở Alaska.
Từ đặc điểm hình thành, Hoa Kỳ là nơi hội tụ nhiều sắc tộc, văn hoá đến từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi;.. rất khó để miêu tả về một người Mỹ điển hình.

New York thành phố trung tâm chính trị, thương mại và tài chính toàn cầu

Theo hành trình định trước, điểm đầu tiên chúng tôi đến đất Mỹ là thành phố New York, nơi có trụ sở chính của Liên Hợp Quốc, các trung tâm Thương mại, Tài chính toàn cầu và những địa danh mang dấu ấn của cuộc cách mạng giải phóng nô lệ nước Mỹ.

Tìm hiểu tình hình chúng tôi được biết,New Yorkcó tên chính thức là City of New York, thành phốnằm ở trung tâm khu vực đô thị đông dân nhất thế giới. Với vai trò tiên phong, New York có tầm ảnh hưởng mạnh đối với thương mại, tài chính, văn hóa, thời trang giải trí toàn cầu. Đây cũng là nơi Liên Hiệp Quốc đặt tổng hành dinh và trở  thành trung tâm của các vấn đề quốc tế.

Là trung tâm toàn cầu về thương mại và giao dịch quốc tế,New York cũng là trung tâm tài chính, bảo hiểm, địa ốc và nghệ thuật của toàn Hoa Kỳ; vùng đô thị này có tổng sản phẩm trên 1.072 tỷ USDvà  trở thành nền kinh tế vùng lớn nhất nước Mỹ.

Người Hà Lan thành lập New York như một trạm mậu dịch thương mại vào năm 1624, từng gọi là Tân Amsterdam cho đến năm 1664.New York phát triển thành một thương cảng dưới thời kỳ cai trị của Đế quốc Anh. Thành phố là căn cứ của những cuộc đấu tranh tại Bắc Mỹ kéo dài đến năm 1783 và trở thành Thủ đô từ năm 1785 đến năm 1790. Hiến pháp Quốc gia thông qua năm 1789Tổng thống đầu tiên, George Washington, đã tuyên thệ nhậm chức tại đây.

City of New York gồm 5 quậnBronx, Brooklyn, Manhattan, QueensĐảo Staten. Với diện tích 789,4 km², thành phố có trên 8,62 triệungười, chiếm 42,4% dân số của toàn vùng đô thị New York. Đây là nơi sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều nhất nước Mỹ. Các phương tiện giao thông hoạt động liên tục 24giờ trong ngày, được gọi là "Thành phố không bao giờ ngủ" hoặc mang biệt danh "Gotham""Quả táo lớn" (big apples).

Nhiều khu dân cư và danh thắng của New York đã nổi tiếng trênthế giới. Tượng Nữ thần Tự do đã chào đón hàng triệu người dân di đến Mỹ. Nhà thờ Saint Patrick là 1 trong những công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic của cả nước Mỹ;Hạ  Manhattanlà nơi tập trung đông người Trung Quốc nhấtTây bán cầu; Phố Wallvới thịtrường Chứng khoán đã trở thành trung tâm tài chính quốc tế bề thế nhất từ sau thế chiến lần thứ hai.

New York là nơi có nhiều tòa nhà cao nhất trên thế giới; Empire State và tòa tháp đôi là những công trình nổi tiếng. Tòa tháp đôi cao 110 tầng sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 đã trở thành đống tro tàn, được xây dựng làm đài tưởng niệm.

Nhiều công ty lớn trên thế giới đã đặt trụ sở chính tại Thành phố New York. Thành phố cũng là địa điểm của những nhóm bất động sản có giá trị lớn. Riêng Quận Manhattan từ đầu thập niên 2010 đã có hơn 32,86triệu m² diện tích dành cho văn phòng. Trung tâm Manhattan là khu thương mại lớn nhất Hoa Kỳ và cũng là nơi tập trung các tòa nhà cao chọc trời. Hạ Manhattan là khu thương mại lớn. Các dịch vụ tài chính đã cung cấp hơn 35% giá trị lợi tức của thành phố. Địa ốc là lực lượng chính với tổng giá trị bất động sản lên tới 802,4 tỷ USD vào giữa thập niên 2010.

Rời New York trên đường đến Washinton D.C, chúng đến thành phố Philadelphia với những địa danh nổi tiếng là Hội trường Độc lập, nơi Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của nước Mỹ được phê chuẩn với quả chuông Liberty Bell, đã cất lên tiếng Tự do đầu tiên của Hoa Kỳ. Tuyên ngôn Độc Lập được phê chuẩn ngày 4 tháng 7 năm 1776 và đã được đọc tại nơi mà sau này trở thành Quảng trường Độc Lập. Hội trường Độc lập được hoàn thành năm 1753. Đây là tòa nhà Quốc hội đầu tiên ở Pennsylvania, nơi họp mặt chính thức Hội nghị Lục địa II từ 1775 đến 1783 và là địa điểm diễn ra Hội nghị Hiến pháp Hoa Kỳ vào mùa hè năm 1787, đã trở thành di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1979.

Washinton D.C. một trung tâm kinh tế chính trị xã hội, Thủ đô hiện tại của liên bang

Washington, D.C.( Washington District of Columbia) được thành lập vào tháng 7 năm 1790. Địa danh này mang tên vị Tổng thống đầu tiên, George Washington, kết hợp cùng tên người khám phá châu Mỹ Christopher Columbus.Trong nhiệm kỳ tổng thống của George Washington, thành phố được xây dựng làm Thủ đô.

Đặc khu Columbia là một thành phố nằm bên bờ Bắc sông Potomac, giáp ranh với tiểu bang Virginia ở phía Tây Nam và Maryland ở phần còn lại. Tuy đặc khu chỉ có 67 vạn người , nhưng dân số thực tế lên đến trên 1,1 triệu trong tuần làm việc. Toàn vùng đô thị Washington có tới 6,1 triệu dân, đây là vùng đô thị lớn thứ 6 tại Hoa Kỳ.

Đặc khu Washington D.C, không phụ thuộc vào bất cứ tiểu bang nào.trung tâm chính trị quốc gia, Washington D.C có Nhà Trắng (White House) nơi làm việc của đương kim Tổng thống, Tòa nhà Quốc hội tọa lạc trên đồi Capitol (Capitol Hill) và lầu 5 góc là trụ sở của Bộ Quốc phòng. Các trung tâm của Chính phủ liên bang đều nằm trong đặc khu này.

Washington, D.C. là nơi tiếp nhận 173 đại sứ quán cùng trụ sở  của các định chế tài chính lớn như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF);các tổ chức quốc gia châu Mỹ (OAS), Ngân hàng Phát triển Liên MỹTổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO)..... Ở đây còn có trụ sở của các liên đoàn lao động, nhóm vận động hành lang và các hội đoàn nghiệp vụ...

Washington D.C có nền kinh tế phát triển đa dạng với khuynh hướng thiên về dịch vụ thương mại và nghiệp vụ. Tổng sản phẩm nội địa của đặc khu xếp thứ 35 trong số 50 tiểu bang. Washington có nhiều ngành công nghiệp phát triển không liên quan trực tiếp đến chính phủ. Đây cũng là một trong những địa danh hàng đầu về đầu tư bất động sản thế giới. Vùng đô thị Washington có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất trong số 49 vùng đô thị lớn của Hoa Kỳ.

Đặc khu Washington D.C cũng là nơi tập trung nhiều địa điểm lịch sử và viện bảo tàng quốc gia. công viên National Mall được mở rộng với Tượng đài Washington. Nằm trong khu vực còn có nhà tưởng niệm Lincoln, các đài tưởng niệm Chiến tranh thế giới lần thứ hai, tưởng niệm cựu chiến binh chiến tranh Triều Tiên, Việt Nam và đài tưởng niệm Albert Einstein. Ở đây còn có cơ quan Quản lý Văn khố Quốc gia lưu giữ hàng ngàn tài liệu lịch sử quan trọng, trong đó có bản Tuyên ngôn độc lập, Hiến pháp Đạo luật nhân quyền Hoa Kỳ.

Vào năm 1846 Quốc hội Hoa Kỳ đã ban hành hiến chương giao cho Viện Smithsonian là một cơ sở giáo dục trông coi, bảo quản các phòng triển lãm nghệ thuật và viện bảo tàng quốc gia tại Washington D.C. Trong những bảo tàng và triển lãm ở đây có Bảo tàng Quốc gia Không gian và Hàng không; Bảo tàng Tự nhiên nổi tiếng với khu trưng bày rộng lớn các mẫu vật khổng lồ của các loài động vất cổ xưa nhất. Ngoài ra còn có Bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật ; Bảo tàng Quốc gia Lịch sử ; Bảo tàng Quốc gia Người bản địa và nhiều phòng triển lãm. Đáng đáng lưu ý trong số này là những phòng triển lãm tập trung về văn hóa và nghệ thuật châu Á .

Ngoài khu vực nội đô , khách thăm còn có dịp tham quan thắng cảnh thiên nhiên ngoại vi thành phố với thác nước Great Falls hùng vĩ nhất vùng Washington D,C. Vào cuối thu, nơi đây cây thay lá đỏ đã trở thành điểm thu hút cả người dân địa phương lẫn du khách nước ngoài.

Đứng trên đỉnh thác Great Falls, tận mắt chiêm ngưỡng dòng sông Potomac hiền hòa chảy qua Thủ đô, với cây cầu Key Bridge, cảng du thuyền Harbor và hòn đảo Franklin Roosevelt đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng kỳ vĩ. Hàng năm, ở đây người ta được chiêm ngưỡng những sắc màu mùa thu khác nhau từ đỏ thắm đến vàng cam, vàng chanh lộng lẫy. Ngọn thác Great Falls vào mùa thu càng trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Có thể nói Great Falls Park là nơi lý tưởng để tản bộ, cắm trại, vượt núi, chèo thuyền vượt ghềnh đá lởm chởm giữa lòng thác và tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên. Có lẽ Great Falls cũng là một điểm đến đặc biệt mà các công ty du lịch muốn dành tặng khách lữ hành trong những chuyến viếng thăm nước Mỹ..

Bờ Tây địa điểm hấp dẫn với tiềm năng phát triển những ngành kinh tế hiện đại

Tây Hoa Kỳ được gọi là American West hay"the West" gồm những tiểu bang cận Tây. Do phát triển sau ngày lập quốc nên miền Tây đã thay đổi nhiều theo thời gian. Sau năm 1800, biên cương di chuyển xa hơn và Sông Mississippi được dùng làm mốc cận Đông của miền Tây.

Là vùng rộng lớn bao phủ hơn1/2 diện tích cả nước, miền Tây Hoa Kỳ là nơi đa dạng về địa lý, kết hợp vùng duyên hải Thái Bình Dương với rừng mưa nhiệt đới ôn hoà với các khu rừng phía Nam, duyên hải Vịnh Mexico và những vùng hoang mạc, Miền Tây đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển nước Mỹ.

Las Vegas thành phố ánh sáng trên vùng sa mạc

Sau 5 giờ bay từ Washington D.C chúng tôi đến Las Vegas, khi thành phố đã sáng đèn trên đại lộ dài hơn 6 km. Trên trục đại lộ tọa lạc 19 trong số 25 khách sạn lớn nhất thế giới với trên 67.000 phòng nghỉ. Nằm ở Quận Clark thuộc bang Nevada, 96% chiều dải đại lộ của thành phố là các khu chưa hợp nhất như ParadiseWinchester, được xếp loại là một con đường toàn Mỹ với hàm nghĩa có nhiều cảnh quan liên quan đến văn hóa và đất nước Hoa Kỳ.

Được thành lập năm 1905, Las Vegas trở thành thành phố vào năm 1911. Đây là thành phố đông dân nhất của tiểu bangNevada, được mệnh danh là Thủ đô giải trí thế giới, nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng, sòng bạc và loại hình giải trí. Với diện tích 340 km2, thành phố có hơn 558 nghìn người, chiếm 29,9% cư dân toàn vùng đô thị, đứng thứ 28 trong các thành phố lớn ở Hoa Kỳ.

Các sòng bạc và khách sạn ở Las Vegas có nhiều đèn chiếu sáng đến nỗi nhiều người gọi thành phố trên sa mạc này là "Thành phố Ánh sáng". Khách sạn lớn ở Las Vegas đều rất đặc biệt, to rộng như một khu dân cư, vào trong đó có cảm giác như bước vào một thế giới khác lạ. Có khách sạn giống như Ai Cập cổ xưa, có khách sạn như hòn đảo nhiệt đới, có cái lại giống như thành phố New York hiện đại.....Mọi thứ tại Las Vegas đều đắt đỏ, riêng phòng ngủ thì chỉ bằng nửa giá so với nhiều nơi khác, bởi chủ nhân kiếm tiền chủ yếu từ các sòng bài.

Nền kinh tế của Las Vegas dựa vào du lịch, đánh bạc và tổ chức hội nghị kéo theo đó là phát triển các ngành bán lẻ, nhà hàng. Thành phố là nơi đặt trụ sở của công ty Harrah's EntertainmentMGM Mirage nằm trong nhóm Fortune 500 công ty đánh bạc lớn nhất thế giới.

Ngay đêm đầu tiên đến Las Vegas, dạo thăm phố Fremont là khu vực dành cho người đi bộ, nơi Vegas cổ kính gặp gỡ công nghệ hiện đại, chúng tôi đã bắt gặp những ban nhạc sống, những nghệ sĩ biểu diễn đường phố và những màn trình diễn ánh sáng đẹp mắt lạ thường. Là con phố đầu tiên được lát gạch, Fremont từng là điểm thu hút du khách vào những năm 1950, với những sòng bạc nổi tiếng, trong đó có Northern Club ở 15 E. phố Fremont là sòng bạc đầu tiên của bang Nevada được cấp phép đánh bạc vào năm 1931.

https://kenh14cdn.com/thumb_w/600/RTVhaO1CZhhVmeS5FH2x2I9pyAyYVZ/Image/2015/05/las-vegas1-0dc2c.jpg

Thành phố không ngủ Las Vegas, tụ điểm ăn chơi số một nước Mỹ.

Tìm hiểu tình hình miền Tây chúng tôi được biết, khi Hoa Kỳ chủ trương phát triển Tây Nam, sông Colorado được xem là nguồn nước tưới tiêu rất tiềm năng. Sông Colorado với chiều dài hơn 2.330 km, bắt nguồn từ dãy núi Rocheuses chảy theo hướng Tây Nam xuyên qua các khe sâu, đổ vào New Mexico trước khi chảy ra vịnh California. Dòng sông tạo thành ranh giới giữa bang ArizonaNevada cũng như giữa bang ArizonaCalifonia.

Những nỗ lực ban đầu nhằm chuyển hướng dòng chảy cho các mục đích tưới tiêu diễn ra vào cuối thập niên 1890, khi Kênh đào Alamo ở phía Bắc biên giới Mexico được xây dựng. Cùng với cải thiện công nghệ truyền tải điện, hạ lưuColorado được đánh giá có tiềm năng thủy điện to lớn. Năm 1902, Công ty Điện lực Edison đã khảo sát con sông này với hy vọng xây đập thủy điện có công suất 7.500 kW, nhưng mãi tới năm 1931 Đập Hoover, trên biên giới giữa tiểu bang Arizona và Nevada mới được xây dựng  và hoàn thành vào năm 1936.

Để xây dựng đập nước Hoover Dam, người ta phải huy động 4.000 người tham gia, đào đắp 8,2 triệu tấn nham thạch, xây đập dày 201 m, cao 221 m . Phía Bắc đập đã tạo thành hồ Mead, một trong những kho chứa nước nhân tạo lớn nhất thế giới, với chiều dài 177 km và tuyến bờ dài 1.323 km. Đập Hoover Dam nằm tại thị trấn Borde, với đủ nét đặc sắc của cả thành thị lẫn thôn quê. Cách Las Vegas chừng 50 km,Hoover Dam được cho là một kỳ quan hiện đại về kỹ thuật ở vùng sa mạc Tây Nam Hoa Kỳ.

Hoang mạc Mọjavie và những điều chưa biết về California

Vượt chặng đường dài trên 450 km từ Las Vegas trên xa lộ rộng tới 12 làn xe chạy xuyên qua hoang mạc Mojavie chúng tôi đến Los Angeles.Hoang mạc Mojavie được gọi là High Desert với nghĩa hoang mạc trên cao.  Hoang mạc, chiếm phần lớn diện tích vùng Đông Nam California và một phần của miền Trung California, Nam Nevada và Tây bắc Arizona. Hoang mạc trải rộng trên một diện tích hơn 57.000 km2 trong một địa hình gồm nhiều lòng chảo và các dãy núi. Dọc theo xa lộ có nhiều tụ điểm công nghiệp và thương mại với những trung tâm năng lượng điện mặt trời bao phủ trên diện tích rộng lớn của vùng hoang mạc mênh mông. Đáng chú ý là chuỗi siêu thị khổng lồ Barstow, có thể mua sắm được nhiều hàng hóa tiêu dùng với giá phải chăng.

Trên đường xe chạy với tốc độ bình quân 120 km/giờ, chúng tôi bắt gặp những đoàn tầu kéo hàng trăm toa chở nguyên liệu và hàng hóa với chiều dài hàng cây số hoạt động liên tục suốt ngày đêm. Chứng kiến nhịp độ khai thác trong vùng hoang mạc mênh mông, càng cho tôi thấy sức mạnh to lớn của nền công nghiệp khai thác và sự phát triển của nền kinh tế tại đây.

Qua khỏi vùng hoang mạc, chúng tôi hướng về California, một tiểu bang  được người Việt gọi tắt là Ca Li. Tiểu bang có tổng diện tích trên 410.000 km2 với hơn 39 triệu dân. California có biệt danh The Golden State, Tiểu bang Vàng, mang biểu tượng con gấu thể hiện sức mạnh to lớn của cả một vùng rộng lớn.

Địa điểm đầu tiên chúng tôi đến Los Angeles là khu Sài Gòn nhỏ (Little Saigon) nơi cộng đồng ngưới Việt sinh sống đông đúc nhất ở Hoa Kỳ. Nằm trong khu vực Quận Cam (County Orange ),  Orange County quận ở Nam tiểu bang California, có dân số trên 3 triệu người, là quận đông dân đứng thứ nhì tiểu bang. Tại đây, Little Saigon được mệnh danh là "thủ đô của người Việt tị nạn". Đây là nơi người Việt ở lâu đời, số đông sinh sống tại thành phố Westminster và Garden Grove. Với trên 12,5 vạn người, cộng đồng Việt chiếm tới 30,7% và 21,4% tổng dân số của 2 thành phố này. Tại đây, Đại lộ Bolsa đã trở thành khu trung tâm nhờ các cơ sở thương mại do người Việt thành lập.

Từ  Los Angeles , đoàn chúng tôi ghé thăm San Diego, một thành phố duyên hải, nằm ở phía Bắc biên giới Mexico. Là trung tâm kinh tế của vùng đô thị San Diego-Carlsbad-San Marcos, thành phố không chỉ thu hút du khách bởi những bãi biển dài tuyệt đẹp, mà còn tạo nên cảm giác bí ẩn, ham muốn khám phá những nét cổ kính đầy quyến rũ.

Với khí hậu ấm áp quanh năm, San Diego luôn có sức lôi cuốn kì lạ khiến những ai từng đặt chân đến cũng đều say đắm. Người đến đây bị thu hút bởi những công trình kiến trúc Tây Ban Nha, những bãi biển xinh đẹp và các khu vui chơi giải trí hiện đại. Có thể nói , đây là địa điểm lý tưởng để nghỉ ngơi thư giãn và tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí.

Ở San Diego, công viên Balboa là nơi hội tụ văn hóa đa dạng. Là công viên đô thị lớn, với diện tích 490ha, công viên là điểm đến du lịch nổi bật của thành phố. Balboa có những con đường đi bộ, các khu vườn tự nhiên với rất nhiều cây xanh và hoa lá cùng sở thú nổi tiếng, bảo tàng và những nhà hát hiện đại. Với thời gian ngắn của chuyến đi, đoàn chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng cảnh đẹp trên cây cầu bắc qua vịnh San Diego, chụp hình bên ngoài căn cứ hải quân Hoa Kỳ với hàng không mẫu hạm US Midway. US Midway làchiếc tàu sân bay đầu tiên được đưa vào hoạt động khi chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc; tầu từng hoạt động trong chiến tranh Việt Nam và chiến dịch Bảo táp sa mạc, hiện đang là một tàu bảo tàng tại San Diego.

Từ Los Angles, chúng tôi băng qua thung lũng phì nhiêu của vùng Trung bộ California với những cánh đồng mênh mông bất tận. Thung lũng Trung tâm (Central Valley) là một khu vực bằng phẳng, rộng từ 60 đến 100 km và trải dài 720 km từ Tây Bắc đến Đông Nam, nằm song song với bờ biển Thái Bình Dương. Với diện tích 58.000 km2, thung lũng này chiếm tới 13,7% tổng diện tích đất liền của California.

Những dòng chảy từ Sierra Nevada tạo nên các con sông đổ vào vịnh San Francisco, cung cấp một lượng nước lớn cho California. Nhờ đất đai phì nhiêu và rộng rãi, đây là nơi lý tưởng để phát triển nông nghiệp. Thung lũng là một trong những khu vực sản xuất nông nghiệp có năng suất cao nhất thế giới với trên 230 loại cây trồng. Mặc dù chỉ chiếm 1% tổng diện tích đất nông nghiệp Hoa Kỳ, nhưng thung lũng này đã tạo ra trên 8% giá trị tổng sản lượng nông nghiệp quốc gia (Wikipedia 2018). Cùng với tiềm năng phát triển nông nghiệp, dọc theo thung lũng phì nhiêu còn có nhiều khu công nghiệp với những giếng dầu khai thác bằng các loại bơm hút không cần phải trang bị những dàn khoan khổng lồ. Tiềm năng khai thác nông nghiệp và công nghiệp trong khu vực đã tạo sức mạnh kinh tế to lớn cho cả tiểu bang.

Qua sa lộ, băng qua những cánh đồng đồng rộng mênh mông, cây trái chĩu quả, chúng tôi đến thăm làng Solvang, một khu dân cư đặc trưng của người Đan Mạch, nơi có những cối xay gió Windmilds, sản xuất bánh ngọt và bia thủ công. Những năm sau khi Colomb tìm ra đất Mỹ, một nhóm người Đan Mạch tới đây định cư, họ đã lập ra một ngôi làng mang đặc trưng văn hóa của đất nước mình. Solvang là thị trấn tràn đầy nắng ấm như tên gọi Sunny field, nằm ở hạt Santa Barbara. Khu dân cư Solvang không có những tòa nhà chọc trời, phần lớn chỉ cao hai tầng kiến trúc theo kiểu Đan Mạch với khung gỗ hình chữ nhật, vuông hay tam giác nhiều sắc màu có mái nhọn theo kiểu Bắc Âu. Nhiều nhà hàng, quán bar, quán café ... được xây dựng từ những năm 1612, 1636, 1672 nhưng được giữ gìn, chăm sóc, tu tạo nên vẫn đẹp đẽ và tiếp tục tồn tại lâu dài.

Dọc đường về Los Angeles, , chúng tôi nghỉ đêm ở Silicon Valley, được gọi là thung lũng Điện tử. Tên thung lũng được dùng để chỉ số lượng lớn nhà phát minh và các hãng sản xuất bộ xử lý vi mạch bằng silic và sau này trở thành tên gọi cho tất cả các khu thương mại công nghệ cao trong khu vực. Bên cạnh những tỷ phú công nghệ nổi tiếng, nhiều gương mặt mới nổi tại thung lũng như Travis Kalanick, Brian Slingerland,... đang gây nhiều ấn tượng và trở thành nguồn cảm hứng cho những doanh nhân công nghệ học theo.

San Francisco trung tâm văn hóa tài chính hàng đầu ở miền Tây duyên hải Hoa Kỳ

Ngày cuối cùng trên đất Mỹ chúng tôi đến San Francisco, một trung tâm văn hóa và tài chính hàng đầu của vùng vịnh.quận-thành phố thống nhất duy nhất của tiểu bang California, San Francisco tọa lạc trên diện tích 121 km2 ở đầu phía Bắc bán đảo với trên 82 vạn người sinh sống.

San Francisco được thành lập vào tháng 6 năm 1776 khi thực dân Tây Ban Nha thiết lập một doanh trại quân sự tại Golden Gate. Cơn sốt vàng tại California vào thập niên 1840 mang đến sự phát triển nhanh chóng và biến khu vực này trở thành vùng kinh tế lớn nhất ở Tây Duyên hải Hoa Kỳ. Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, San Francisco là cảng phục vụ mặt trận Thái Bình Dương. Sau chiến tranh, cuộc di dân khổng lồ cùng với tư tưởng và thái độ tự do cấp tiến đã hội tựu tại đây và San francisco đã hình thành một hiện tượng xã hội, biến thành phố thành một trung tâm vận động cho tự do cấp tiến tại Hoa Kỳ.

San Francisco nổi tiếng vì có mùa hè mát mẻ với sương mù, đồi dốc trùng điệp, kiến trúc đa dạng và những danh lam, thắng cảnh. Trong đó có cầu Cổng Vàng, xe chạy dây cáp, nhà tù cổ xưa trên đảo Alcatraz và khu Phố Tàu hoạt động tấp nập suốt cả ngày đêm. Ngoài ra, thành phố còn là một trung tâm tài chính với nhiều ngân hàng lớn.

Khoảng 3000 năm TCN nhóm người Yelamu thuộc tộc người Ohlone đã sống trong những ngôi làng nhỏ tại đây. Vào tháng 11 năm 1769, đoàn thám hiểm Tây Ban Nha đầu tiên đến miền đất này và 7 năm sau đó, Tây Ban Nha đã thiết lập một trại lính và tòa nhà truyền giáo mang tên "Mission Dolores". Ngay khi thoát khỏi Tây Ban Nha, khu vực này đã trở thành một phần đất của Mexico (năm 1821) Cuộc Chiến tranh Mexico-Mỹkết thúc(1846), Mexico chính thức nhượng lãnh thổ này lại cho Hoa Kỳ.

Cơn sốt vàng California giữa thế kỷ XIX làm cho dân số của San Francisco tăng lên nhanh chóng. Sự phát triển cảng cùng tuyến giao thông vươn tới hệ thống đường sắt Thái Bình Dương đã biến khu vực vịnh San Francisco thành một trung tâm giao thương. Vào năm 1901, San Francisco được biết đến là một thành phố nổi tiếng bởi các khách sạn, biệt thự khang trang với một phong cảnh nghệ thuật độc đáo.

Du lịch và, doanh nghiệp tư nhân là xương sống của nền kinh tế, San Francisco thu hút số lượng du khách quốc tế đứng hàng thứ tư Hoa Kỳ. Với trên 16,5 triệu lượt du khách đến thăm hàng năm, ngành du lịch ở đây đã đóng góp 8,9 tỷ USD/năm vào nền kinh tế thành phố. San Francisco nằm trong nhóm 10 địa điểm đại hội hay hội nghị hàng đầu Bắc Mỹ, xếp thứ 33 trong 100 thành phố được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới. Nhiều công ty Internet và khởi nghiệp nổi tiếng đã thiết lập văn phòng đầu não tại đây. San Francisco đã và đang đặt mình vào vị trí  của các trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học và y tế sinh học quốc gia.

Tại San Francisco, cầu Cổng Vàng là một biểu tượng nổi tiếng. Là cây cầu treo dài nhất thế giới nối liền cửa ngõ vào vịnh San Francisco và Thái Bình Dương, cầu được biết đến với tên gọi "Golden Gate Bridge" có tổng chiều dài trên 2.700 m, rộng 27m, hàng năm có trên 39 triệu lượt xe qua lại. Golden Gate Bridge gây ấn tượng với những du khách giàu kinh nghiệm bởi cảnh quan tuyệt đẹp. Sau ngày khánh thành 27tháng 5 năm1937, cây cầu đã  trở thành một biểu tượng yêu thích, đồng thời cũng là điểm đến lý tưởng cho du khách khi đặt chân đến San Francisco.

Nằm ở phía Đông Tây thành phố, Lombard Street nổi tiếng vì đường phố dốc, ngoằn ngoèo và đặc biệt trồng hoa rất đẹp nên được gọi là đường hoa San Francisco.  Con đường hoa đặc biệt trên  thế giới này được đông đảo du khách mọi nơi tìm đến.

Cảng Ngư phủ là điểm dừng chân nổi tiếng. Cảng kéo dài từ quảng trường Ghirardelli đến phố Kearny. Từ các bến cảng, du khách có thể ngắm nhìn sự bận rộn, đông đúc của tàu bè qua lại trong cả vùng Vịnh. Cảng nổi danh với hình ảnh những chú sư tử biển nằm phơi nắng trên các cầu cảng, được trôi dạt vào vùng vịnh do trận sóng thần từ năm 1990.

Nét nổi bật của San Francisco là có những dãy đồi tạo thành dải phân chia sương mù ven biển mùa hè từ Thái Bình Dương đổ vào. Những sườn dốc phía Tây có sương mù và gió mạnh, trong khi sườn phía Đông nhận nhiều ánh nắng mặt trời và ấm áp hơn. Điều làm cho San Francisco trở nên huyền diệu là màn sương, sương mù đôi khi leo lên phía Tây rồi từ từ trượt xuống phía Đôngcủa 2 đỉnh đồi Twin Peaks ở độ cao trên 280m nằm gần trung tâm thành phố. Với sự đa dạng sinh thái, vùng Twin Peaks có lợi thế phát triển nhiều  giống ngũ cốc, cây làm thuốc và cây ăn quả có giá trị.

Vượt qua đường bay trên 14 nghìn Km từ Hà Nội đến New-York và trên 4 nghìn Km từ bờ Đông sang Tây với hàng nghìn km di chuyển bằng đường bộ, sau gần 2 tuần ở  Mỹ, chúng tôi đã có một chuyến đi với nhiều trải nghiệm phong phú.

Hoa kỳ là một đất nước không mới, nhưng điểm mới với chúng tôi là được trực tiếp chứng kiến biến đổi của một đất nước với nhiều cảnh quan hùng vĩ. Khép lại một chuyến đi, chúng tôi đã thu nhận nhiều thông tin quý giá giúp chúng tôi hiểu biết thấu đáo hơn về một miền đất lạ./.