Yên Bái: Thủ tướng phát động 'Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ'

Vũ Hải Anh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Yên Bái và hàng nghìn người dân huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) tham gia trồng cây đầu năm.

Sáng 30.1, tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã diễn ra Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý.

Dự lễ phát động có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc;  Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Cùng dự có lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng 2400 đại biểu là cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và huyện Trấn Yên tham gia trồng cây đầu năm.

 

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ phát động "Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ". Ảnh T.Vương

Tại lễ phát động Tết trồng cây, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi tới đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Mong muốn đem lại môi trường sống xanh-sạch-đẹp cho người dân trên mọi miền của Tổ quốc và thực hiện nghiêm chủ trương không biến đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, chúng ta lại càng thấm thía lời dạy của Bác, ra sức thực hiện di nguyện của Người.

Chính phủ đang cùng các địa phương trên cả nước tích cực bảo vệ và phát triển rừng, phấn đấu tốc độ che phủ rừng năm 2020 đạt 42%, kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt ít nhất 12 tỷ USD và năm 2025 phấn đấu đạt 20 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng đầu về sản xuất, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng có uy tín.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý 2020. Ảnh T.Vương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý 2020. Ảnh T.Vương

Để góp phần thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trên toàn quốc và hoàn thành các mục tiêu phát triển rừng, Thủ tướng yêu cầu: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các bộ ngành và các địa phương trên cả nước cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Phát động, triển khai phong trào thi đua thực hiện Tết trồng cây ngay từ những ngày đầu năm, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể thiết thực về trồng rừng, bảo vệ rừng và trồng cây phân tán để xanh đường, xanh nhà, phủ xanh đất trống đồi trọc, tạo cảnh quan môi trường xanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh Yên Bái trồng cây. Ảnh T.Vương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh Yên Bái trồng cây. Ảnh T.Vương

“Trồng cây nào tốt cây đó, nghiên cứu trồng cây gỗ lớn để bảo vệ tốt môi trường lâu dài và hiệu quả trong trồng rừng; Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực hợp pháp, đầu tư trồng rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. Quyết tâm trong 10 năm tới, đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng đầu của thế giới về sản xuất, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng” – Thủ tướng nói.

 

Trong tháng phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, toàn tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng trên 3.000 ha rừng các loại, bảo đảm hoàn thành trồng trên 16.000 ha rừng theo kế hoạch năm 2020.

 

 Các tầng lớp nhân dân tham gia trồng cây ngày đầu xuân. Ảnh T.Vương

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã công bố quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới của Chính phủ. Huyện Trấn Yên là huyện đầu tiên của Yên Bái và khu vực Tây Bắc được công nhận là huyện nông thôn mới.

Trấn Yên là một trong 9 đơn vị hành chính cấp huyện thuộc tỉnh Yên Bái với 22 xã, thị trấn. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 35 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 3,5 lần so với năm 2011). Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,75% (giảm 5.000 hộ so với năm 2011). Toàn huyện không còn hộ ở nhà tạm, nhà dột nát.