Anh thúc đẩy việc gia nhập CPTPP ngay trong năm nay

TGVN. Chính phủ Anh ngày 30/1 thông báo, vào tuần tới, Anh sẽ chính thức đăng ký gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các cuộc đàm phán dự kiến bắt đầu trong năm nay.

Port Melbourne, Australia. The CPTPP includes Mexico, Malaysia, Vietnam, Japan, Australia, New Zealand and Canada © ELLEN SMITH/EPA-EFE/REX/Shutterstock
Cảng Melbourne, Australia. Các thành viên CPTPP bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. (Nguồn: Shutterstock)

Kể từ khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Anh đã bày tỏ rõ ràng mong muốn gia nhập CPTPP, một thỏa thuận nhằm dỡ bỏ phần lớn thuế quan giữa Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nêu rõ: "Một năm sau khi rời khỏi EU, chúng tôi đang thiết lập các mối quan hệ đối tác mới nhằm mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho người dân Anh".

Hôm 28/1, hãng Reuters đưa tin, Anh sẽ không công bố đánh giá về lợi ích kinh tế khi là thành viên của CPTPP trước khi đề nghị gia nhập hiệp định này, trái ngược với những cam kết trước đây.

Những phân tích kinh tế trước đó của Chính phủ Anh cho thấy các thỏa thuận thương mại bổ sung sẽ tạo ra một sự thúc đẩy nhỏ đối với sản lượng kinh tế.

Theo London, việc gia nhập CPTPP sẽ loại bỏ các loại thuế đối với thực phẩm, đồ uống và xe hơi, đồng thời giúp thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ và dịch vụ.

Bộ trưởng Thương mại Anh ngày 1/2 sẽ thảo luận với những người đồng cấp Nhật Bản và New Zealand, chính thức đề nghị gia nhập CPTPP.

TIN LIÊN QUAN
Nhật Bản - 'Người gác cổng' cần mẫn của CPTPP
Việt Nam-Canada có tiềm năng lớn phát triển quan hệ thương mại, đầu tư
Châu Á sẽ là bến đỗ mới cho Anh hậu Brexit?
Gia nhập CPTPP, Trung Quốc đang chuyển hướng từ 'thủ' sang 'công'?