Australia cứng rắn với Trung Quốc vì 'những tính toán về lợi ích quốc gia'

TGVN. Theo Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan, cách tiếp cận của Chính phủ nước này trong quan hệ với Trung Quốc dựa trên “những tính toán về lợi ích quốc gia”, nhằm phản hồi gợi ý của người đồng cấp New Zealand Damien O’Connor rằng, Canberra nên có cách tiếp cận mang tính ngoại giao hơn đối với Bắc Kinh.

Ngày 28/1, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan phát biểu rằng, chính sách thương mại của xứ sở kangaroo sẽ dựa trên nguyên tắc “3P”: chủ động (Proactivity), nguyên tắc (Principle) và kiên nhẫn (Patience).

Australia bảo vệ chính sách cứng rắn với Trung Quốc
Bộ trường Thương mại Australia Dan Tehan được cho là một trong những người có quan điểm "cứng rắn" với Trung Quốc. (Nguồn: ABC News)

Tuyên bố của ông Tehan được đưa ra sau khi Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O’Connor đặt dấu hỏi về cách tiếp cận của Australia trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

“Chúng tôi theo đuổi các cam kết với Trung Quốc dựa trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Hai nền kinh tế bổ sung cho nhau, khiến Bắc Kinh và Canberra trở thành những đối tác thương mại tự nhiên. Chúng tôi luôn sẵn sàng đối thoại, coi đây là cách tốt nhất để giải quyết những khác biệt”, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan nêu rõ.

Trước đó, ngày 27/1, Bộ trưởng Thương mại New Zealand O’Connor, người vừa mới ký hiệp định nâng cấp thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đã kêu gọi tăng cường thương mại đa phương toàn cầu.

Theo đó, việc chỉ trích chủ nghĩa dân tộc sẽ là trở ngại cho việc đoàn kết toàn thế giới sau đại dịch Covid-19. Ông O’Connor cũng cho rằng, chính sách đối ngoại nên vừa có thể “cẩn trọng về mặt từ ngữ”, vừa nói lên được các vấn đề quan trọng.

“Chúng tôi có quan hệ tốt với Trung Quốc và luôn sẵn sàng đối thoại trực tiếp với họ về những vấn đề mà chúng tôi quan tâm. Chúng tôi tôn trọng mối quan hệ thương mại lành mạnh với Trung Quốc. Chúng tôi đã đối thoại thẳng thắn với Trung Quốc, sự thẳng thắn là điều Bắc Kinh đánh giá cao và chúng tôi luôn làm như thế”, ông O’Connor trả lời trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

Australia-Trung Quốc: Quan hệ chính trị trục trặc, thương mại song phương giữ đà tăng
Tranh chấp thương mại Australia-Trung Quốc và lựa chọn nào cho ông Biden?
Trung Quốc tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện của Australia theo cơ chế của WTO
Căng thẳng với Trung Quốc leo thang, xuất khẩu nông sản của Australia thiệt hại gần 2,5 tỷ USD