Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Duy trì các biện pháp cơ bản phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay, hạn chế tụ tập

Hà Anh

Thông báo của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, cần tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 31/8/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 25.391.204 người mắc; 850.637 người tử vong; 17.710.029 người bình phục.

*215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

* Việt Nam: 1040 người mắc; 695 người điều trị khỏi, 33 người tử vong.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp cơ bản phòng chống dịch như rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người

Tại thông báo mới đây của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh. Tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành và hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, nhất là nơi có lượng lao động lớn.

Trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh, các quy trình phòng chống dịch phải được kích hoạt ngay để thần tốc, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để lây lan rộng ra cộng đồng; mặt khác có phương án duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn, chủ động hơn, quyết liệt hơn, linh hoạt quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, không trông chờ, phụ thuộc quyết định của các cơ quan Trung ương. Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò tham mưu của ngành y tế các cấp trong xác định, quyết định biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp với mức nguy cơ dịch bệnh. Không áp dụng biện pháp dừng, đình chỉ hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khi không cần thiết; hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của các biện pháp phòng, chống dịch đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Thêm 1 trường hợp tử vong 

Chiều 31/8/2020, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19. Đây là ca mắc COVID-19 tử vong thứ 33 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam, cụ thể như sau: Bệnh nhân 742 (BN 742): Bệnh nhân nam, 69 tuổi, địa chỉ: Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng.  Tiền sử: Suy tim, rung nhĩ, đái tháo đường type 2, suy thận mạn. 

Nguyên nhân tử vong là do viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển do COVID-19, biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng không hồi phục, nhồi máu cơ tim trên bệnh nhân suy tim, rung nhĩ, đái tháo đường type 2, suy thận mạn

Đà Nẵng sẽ dần nới giãn cách

Theo đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng, tại phiên họp với thường trực Chính phủ mới đây, thành phố Đà Nẵng đã đề nghị nếu không có thêm ca mắc cộng đồng đột biến sẽ nới giãn cách dần theo hướng mở rộng thêm các khu vực được dỡ bỏ cách ly y tế, thực hiện "bình thường mới" theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ những khu vực nguy cơ tiếp tục thực hiện theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Trong 37 ngày vừa qua, số bệnh nhân liên quan đến khu vực Đà Nẵng là 550 bệnh nhân, ngày cao điểm nhất ghi nhận tới 83 bệnh nhân trong ngày. Thành phố Đà Nẵng cũng đã ghi nhận 25 người tử vong do COVID-19, đa số đều là người cao tuổi và có bệnh lý nền.

+ Sáng 31-8, gần 11.000 thí sinh tại TP Đà Nẵng ở 25 điểm thi trên địa bàn TP Đà Nẵng đã đến làm thủ tục dự thi, kiểm tra phiếu thông tin cá nhân và tiến hành xét nghiệm COVID-19. Thí sinh được yêu cầu mang khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt… toàn bộ thời gian ở trong điểm thi. Sau đó, thí sinh được gọi lần lượt theo từng phòng, về khu vực lấy mẫu xét nghiệm được bố trí 25 ghế nhựa/phòng, ngồi giãn cách đúng quy định.

Các cơ quan chức năng của thành phố đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo phòng chống dịch. Cụ thể,  tại điểm thi dành cho thí sinh là F1, F2 và các thí sinh trong khu cách ly y tế dự thi, điểm thi sẽ bố trí các khu vực riêng biệt cho các nhóm thí sinh, được trang bị đầy đủ phương tiện, vật tư y tế bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như dành cho điểm cách ly tập trung. Tại một số điểm thi như điểm thi Trường THPT Võ Chí Công, để bảo đảm an toàn cũng như tuân thủ các điều kiện phòng dịch, cán bộ coi thi sẽ phải mang bảo hộ trong suốt quá trình làm nhiệm vụ. Trong thời gian những học sinh thực hiện cách ly theo quy định của cơ quan y tế, nhà trường thường xuyên liên lạc, động viên và hỗ trợ giúp các em ổn định tâm lý, tham gia tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sở Giáo dục Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết vào ngày mai (1-9) sẽ tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, y tế, bảo vệ, phục vụ, thanh tra… tham gia vào tất cả các khâu của Kỳ thi. Các bộ phận làm phách, chấm thi sẽ tiến hành xét nghiệm 2 ngày trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo lịch, sáng 3-9, các thi sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên là Ngữ văn.

Một tuần không ghi nhận thêm trường hợp mắc COVID-19 ở Hải Dương

Liên quan đến các ổ dịch ở Hải Dương, gần 1 tuần qua tại ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão) và thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (cùng TP. Hải Dương) không ghi nhận thêm trường hợp mắc COVID-19. Đây là tín hiệu đáng mừng cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Hiện tại, 5.507 trường hợp F1 tại 2 ổ dịch nói trên đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2

Theo báo cáo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 20 ca bệnh mắc COVID-19. Trong đó, ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi có 13 bệnh nhân; 3 bệnh nhân tại ổ dịch thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng; 3 bệnh nhân nhập cảnh và 1 bệnh nhân ngoại tỉnh.

Để phòng, chống dịch COVID Bộ Y tế đề nghị người dân thực hiện tốt các điểm sau đây:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

2. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc tốt nhất 2m

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt tiếp xúc.

6. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

Liên hệ ngay với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: http://www.bluezone.gov.vn