Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Khôi phục vận tải hành khách đi và đến Đà Nẵng, chú trọng công tác phòng ngừa dịch bệnh

Sau khi Bộ GTVT cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện khôi phục 100% tần suất, hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách (ô tô, tàu hỏa, tàu bay, phương tiện thủy...) đi, đến thành phố Đà Nẵng, các hãng hàng không đã thông báo khai thác trở lại, hành khách trên các chuyến bay phải được giãn cách ghế ngồi nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 7/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 27.296.303 người mắc; 887.599 người tử vong; 19.379.498 người bình phục.

* Việt Nam: 1049 người mắc; 815 người điều trị khỏi, 35 người tử vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Quảng Nam: thêm 19 bệnh nhân khỏi bệnh

Sáng ngày 7/9, Quảng Nam đã cho xuất viện 19 bệnh nhân COVID-19. Cụ thể:

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam có thêm 10 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh và xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi tại bệnh viện lên 45 ca. Các bệnh nhân số 464, 461, 593, 715 (trú tại thành phố Hội An); các bệnh nhân số 837, 838 (trú tại huyện Đại Lộc); bệnh nhân số 596 (trú tại Thăng Bình); các bệnh nhân số 775, 857, 796 (trú tại huyện Đại Lộc).

Tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam đóng ở thị xã Điện Bàn cũng đã cho xuất viện 9 bệnh nhân mắc COVID-19.

Tại thời điểm xuất viện, tất cả 19 bệnh nhân đều không có dấu hiệu lâm sàng, không ho, không sốt, các kết quả xét nghiệm trong giới hạn bình thường, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính từ 3 đến 4 lần. Các bệnh nhân sau khi được công bố khỏi bệnh tiếp tục thực hiện việc cách ly tại nhà dưới sự theo dõi của y tế địa phương và theo pháp đồ của Bộ Y tế.

Hải Phòng mở lại các đường mòn, lối tắt, đò ngang kết nối với tỉnh Hải Dương

Tại Văn bản 5608/UBND-VX ngày 6/9/2020, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo:

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hải Phòng tại Văn bản 1273-TB/TU ngày 31/8/2020 và của UBND TP Hải Phòng tại Văn bản 5510/UBND-VX ngày 31/8/2020.

- Từ ngày 7/9/2020, dừng hoạt động các Chốt Kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành thành phố tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Mở lại các đường mòn, lối tắt, đò ngang kết nối với tỉnh Hải Dương.

Các hãng hàng không khai thác trở lại tuyến đường bay đi và đến Đà Nẵng

Sau quyết định của Bộ Giao thông vận tải, nhiều hãng hàng không chính thức nối lại đường bay đi và đến Đà Nẵng do tình hình dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát.

Cùng với thông báo khai thác trở lại, các hãng cũng khuyến cáo, lịch khai thác có thể điều chỉnh dựa trên tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh, yêu cầu của cơ quan chức năng. Trong trường hợp lịch bay thay đổi, hành khách sẽ được thông báo trước và hỗ trợ theo quy định hiện hành của hãng.

Hành khách trên các chuyến bay đến, đi Đà Nẵng sẽ được giãn cách ghế ngồi theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Hà Nội: tăng cường công tác phòng chống dịch ở các cơ quan, đơn vị, trường học

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 21/TB-BCĐ giao UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn tiếp tục tuyên truyền cho người dân về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng nguy cơ xuất hiện ca bệnh mới rất cao và dịch có thể bùng phát trở lại để người dân không chủ quan, lơ là.

Ban Chỉ đạo thành phố yêu cầu chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo “thông điệp 5K” (đeo khẩu trang, khử khuẩn (rửa tay, vệ sinh bề mặt...), không tụ tập đông người, khai báo y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác).

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch của các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp, trường học và các cơ sở kinh doanh dịch vụ, cửa hàng ăn uống; đặc biệt lưu ý xử phạt các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch tại các cửa hàng ăn uống, giải khát, trà đá vỉa hè.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân về những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở:

Ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 19009095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, hoặc khăn vải hoặc khăn tay hoặc khan giấy; Thảo bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.