Bảo vệ tốt trà lúa Đông Xuân theo phương châm 'xanh nhà hơn già đồng'

Hằng Nga

Trước diễn biến bất thường của thời tiết và sâu bệnh hại, Bộ NN-PTNT vừa có công văn đề nghị các địa phương chủ động bảo vệ tốt các trà lúa vụ Đông Xuân.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương chủ động bảo vệ trà lúa Đông Xuân, đảm bảo an ninh lương thực. Ảnh: Nhật Quang.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương chủ động bảo vệ trà lúa Đông Xuân, đảm bảo an ninh lương thực. Ảnh: Nhật Quang.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, cuối tháng 4, đầu tháng 5 vẫn còn những đợt không khí lạnh gây ảnh hưởng đến khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ kèm theo mưa ẩm kéo dài, có nơi mưa vừa, mưa to và giông lốc đúng vào thời kỳ lúa trỗ tập trung có thể làm lúa thụ phấn thụ tinh kém hoặc lúa ngậm sữa, chắc xanh bị đổ ngã gây thiệt hại đến năng suất.

Đây cũng là điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho một số sinh vật gây hại phát sinh gây hại nặng và khó khăn cả trong tổ chức phòng trừ, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh bạc lá, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu và rầy lưng trắng.

Để bảo vệ tốt các trà lúa vụ Đông Xuân, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong bối cảnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương không được chủ quan, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra.

Trong đó, chỉ đạo thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 2380/CT-BNN-BVTV ngày 03/4/2020 về việc tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại lúa Đông Xuân ở các tỉnh phía Bắc và Thông báo số 2586/TB-BNN-VP ngày 15/4/2020 thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường.

Đọc toàn bộ bài viết Tại đây