Bát trân là gì? Danh sách các món ăn thuộc bát trân

Khi nhắc đến tinh hoa ẩm thực Việt Nam, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến cụm từ bát trân. Tuy nhiên trên thực tế còn rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về khái niệm cổ xưa này.

Vì vậy bài viết dưới đây Cháo Tổ Yến Misako sẽ chia sẻ thông tin bát trân là gì và danh sách các món ăn nằm trong bậc bát trân. Chúng ta cùng theo dõi để có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Bát trân là gì?

Bát trân là tên gọi chung của 8 món ăn quý hiếm dành cho giới quý tộc cung đình và các bậc vua chúa. So với chốn bình dân, ẩm thực cung đình xưa kia có sự khác biệt hoàn toàn bởi sự quý hiếm và cầu kỳ. Trong đó bát trân có quá trình chế biến đặc biệt kết hợp nguyên liệu quý hiếm. Những món ăn này không chỉ bổ dưỡng mà còn rất thơm ngon và mang đến sự trường thọ cho vua chúa.

Về cơ bản các món ăn nằm trong bát trân không có sự ổn định theo thời gian. Tùy thuộc vào thời đại cũng như từng quốc gia mà chúng sẽ chuyển biến sao cho phù hợp với khẩu vị và xu hướng ẩm thực. Chẳng hạn như, ở thời nhà Đường năm 618-907 có bát trân nhưng đến thời nhà Tống năm 950-1275 và nhà Minh 1368-1628 các món ăn lại bị thay đổi.

Bát trân là tên gọi chung của 8 món ăn quý hiếm dành cho giới quý tộc cung đình và các bậc vua chúa

Danh sách các món ăn thuộc bát trân

Yến Sào

Yến sào là món ăn được chế biến từ tổ của con chim yến. Nguồn thực phẩm này có tác dụng bồi bổ thần kinh, gân cốt và chống suy nhược cho cơ thể. Các bậc vua chúa còn cho rằng yến sào có khả năng kéo dài tuổi thọ vô cùng tốt. Vì vậy cho đến ngày nay nó vẫn tồn tại và không ngừng đổi mới với nhiều hương vị đặc biệt. Nếu bạn muốn bổ sung nguồn dinh dưỡng quý giá có trong tổ yến cho bản thân và các thành viên trong gia đình thì có thể lựa chọn những loại cháo yến của Misako.

Yến sào là món ăn được chế biến từ tổ của con chim yến

Da Tây Ngưu

Da Tây Ngưu hay còn được gọi là da Tê Giác. Để chế biến món ăn, đầu bếp sẽ lấy phần da phía trong này của con vật mang phơi khô dưới ánh nắng, tiếp tục sấy lửa suốt 100 ngày. Sau đó, da được ướp rượu khoảng 1 tháng rồi phơi khô để cất vào hộp bằng bạc hoặc vàng. Khi chế biến món ăn, người ta sẽ lấy ngâm vào nước tro thảo mộc rối hấp cách thủy.

Chả Phượng

Chả Phượng là món ăn được chế biến từ thịt của chim trĩ. Loài chim này sở hữu phần đuôi dài đẹp và có đôi nét giống với chim phượng. Sau khi làm thịt chim, người ta sẽ lọc lấy phần nạc rồi đem giã nhuyễn cùng với mỡ của gà trống. Trộn nguyên liệu cùng với nước mắm, xì dầu, hạt tiêu, mật ong. Cuối cùng thịt được bọc cẩn thận vào lá chuối rồi mang đi hấp chín để dâng lên vua chúa.

Nem công

Chim công là một loài chim rất đẹp và quý hiếm. Thịt của chúng có tính lành, mát cùng khả năng thải độc mạnh mẽ nên được xếp vào hàng quý hiếm. Do đó, người ta thường dùng loại thịt này làm nguyên liệu nấu món ăn dâng lên vua chúa. Thông thường món ăn này sẽ không cần nấu nướng mà làm chín bằng phương pháp lên men. Theo đó, người ta sẽ sử dụng thịt đùi của chim công trưởng thành trộn với các gia vị riềng, tiêu, tỏi… rồi gói trong lá chuối ủ khoảng 3 ngày.

Thông thường món ăn này sẽ không cần nấu nướng mà làm chín bằng phương pháp lên men

Tay Gấu

Những con gấu khi bị bắt về sẽ bị chặt đi phần chi trước. Phần chi này được mang nhúng vào chảo mỡ đun sôi để làm sạch lông. Thông thường để tay gấu mề và sạch thì cần trụng qua mỡ 100 lần. Sau đó, nguyên liệu này sẽ được mang đi hầm cùng nhiều loại thảo mộc khác để tạo nên món ăn hoàn hảo.

Môi Đười Ươi

Đười ươi là loài động vật chỉ thích sống trong hang núi và đi theo một hướng nhất định. Muốn bắt con vật này người ta sẽ đặt chai rượu cùng một đôi dép trên đường chúng qua. Với bản tính tò mò chúng sẽ đi dép và uống rượu giống như con người. Khi say chúng mềm, thợ săn giăng bẫy bắt về và lấy phần môi để chế biến các món ăn bổ dưỡng.

Thịt Chân Voi

Xa xưa, voi là phương tiện đi lại chủ yếu của các bậc vua chúa. Bởi vậy họ chỉ ăn thịt voi khi chúng đã qua đời. Thông thường người ta sẽ lấy phần thịt gân mềm dưới chân voi để chế biến món ăn ngon. Bên cạnh đó, phần ngà của con vật này cũng rất quý hiếm, có thể dùng trưng bày hoặc ngâm rượu thuốc.

Gân Nai

Khi làm món gân nai, người ta sẽ lấy phần đùi thui trong lửa cho sạch lông. Sau đó cho vào hầm cho thật mềm, xẻ ra và lấy phần gân. Đoạn gân này mang ngâm trong nước muối pha giấm để có được độ trắng sạch hoàn hảo. Cuối cùng tiến hành cắt gân thành khúc vừa ăn rồi hầm với các nguyên liệu khác.

Khi làm món gân nai, người ta sẽ lấy phần đùi thui trong lửa cho sạch lông

Hy vọng những thông tin mà chaotoyen chia sẻ trong bài viết có thể giúp các bạn hiểu rõ bát trân là gì. Thực tế, trừ yến sào thì các món ăn thuộc dòng quý hiếm này không còn tồn tại cho đến ngày nay. Bởi những loài động vật trên đã và đang dần tuyệt chủng. Vì vậy nếu muốn thưởng thức bát trân bạn hãy lựa chọn cháo yến sào của Misako. Với nguồn nguyên liệu chất lượng cùng giá thành phải chăng chúng tôi sẽ giúp bạn sở hữu một một món ngon lành, bổ dưỡng.

CÔNG TY CỔ PHẦN MISAKO

Địa chỉ: 768A Nguyễn Ảnh Thủ, P.Trung Mỹ Tây, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh.

Hotline: 0971 268 189

Website: www.Misako.vn

Email: info@chaotoyen.com.vn