Bệnh viện Đa khoa Sơn Uyên (Bắc Giang): Đẩy mạnh hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa

Cùng với việc tập trung đổi mới toàn diện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, Bệnh viện đa khoa Sơn Uyên (Số 25- 27 Lý Thường Kiệt, Đức Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã đẩy mạnh nhiều hoạt động để chung tay cùng ngành y tế giảm thiểu chất thải nhựa đảm bảo môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - Hiện đại - An toàn - Thân thiện.

Bệnh viện đa khoa Sơn Uyên nơi trao gửi niềm tin của người bệnh

Mỗi năm lượng chất thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó 13 triệu tấn chất thải nhựa được đổ ra đại dương. Việt Nam hiện đang đứng thứ 17 trong 109 quốc gia về lượng phát thải nhựa phát sinh hằng năm. Chất thải nhựa đang hằng ngày tác động tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái và sự phát triển bền vững quốc gia. Với mỗi túi nilon hoặc mảnh nhựa, cần khoảng thời gian trung bình từ 200 năm đến 300 năm để phân hủy, do đó, khi tồn tại ngoài môi trường chất thải nhựa làm trầm trọng hơn vấn đề ô nhiễm môi trường, là nguyên nhân gây ra cái chết đau đớn cho các loài động vật đặc biệt là các loài động vật biển, chim biển, gây nên những hệ quả khôn lường về sự tồn tại của các giống loài và sự cân bằng sinh thái…

Nhận thức được tác hại của chất thải nhựa gây ra, năm 2018 Liên Hợp quốc đã phát động phong trào giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon. Năm 2019, nguyên thủ các nước và lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia đã cam kết mạnh mẽ về chống chất thải nhựa tại Diễn đàn kinh tế thế giới. Việt Nam đã cam kết hành động giảm thiểu chất thải nhựa để bảo vệ môi trường sinh thái biển và đại dương. Năm 2017, Việt Nam chính thức gia nhập danh sách 127 quốc gia thông qua Nghị quyết của Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc về xử lý rác thải nhựa và rác thải biển. Năm 2018, tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada, Thủ tướng Chính phủ cũng đã cam kết hành động cũng như kêu gọi hợp tác toàn cầu trong việc giải quyết vấn đề nhựa trên biển.

Cùng với đội ngũ Y bác sĩ có chuyên môn cao luôn tận tụy với nghề là trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư nâng cấp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của người dân

Ở lĩnh vực y tế, chất thải nhựa phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau như từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc hóa chất, bao nylon…Các loại tải nhựa này thường khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt, phòng, chữa bệnh. 

Trước thực trạng nêu trên, ngày 25 tháng 4 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư kêu gọi cả nước hành động chống rác thải nhựa. Ngày 09 tháng 6 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phát động Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa. Theo đó, lời kêu gọi và phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ khởi xướng, phát động đã được lan tỏa và tạo được các hiệu ứng tích cực trong phạm vi toàn quốc. Bộ Y tế đã có Chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - Hiện đại - An toàn - Thân thiện luôn được Bệnh viện đa khoa Sơn Uyên triển khai đồng bộ  

Bệnh viện đa khoa Sơn Uyên được thành lập năm 2014, trên quy mô là phòng khám đa khoa. Tháng 3/2016 được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động từ phòng khám đa khoa thành Bệnh viện đa khoa Sơn Uyên. Là bệnh viện hạng 3 với quy mô 140 giường bệnh kế hoạch, hiện bệnh viện đa khoa Sơn Uyên, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang trực tiếp khám, điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân mỗi ngày. Không chỉ người dân ở địa bàn huyện mà nhiều vùng lân cận. Số lượng bệnh nhân tới khám tăng theo hàng năm.

Bệnh nhân đông đi kèm với người nhà thăm và chăm sóc đông khiến lượng rác thải sinh hoạt phát sinh nhiều, nhất là vật liệu khó phân hủy trong môi trường tự nhiên như túi nilon và các sản phẩm từ nhựa. Ngoài ra, lượng bệnh nhân đông kéo theo sử dụng thuốc, bơm kim tiêm, dung dịch truyền cũng rất nhiều. Nếu không được xử lý triệt để đây chính là những vật dụng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Chính vì điều đó, Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa Sơn Uyên đã khẩn trương triển khai các biện pháp đồng bộ để vừa hạn chế rác thải y tế, vừa đảm bảo chất lượng an toàn cho người bệnh. Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai xuống tất cả các phòng, khoa đảm bảo chấp hành phân loại, xử lý rác thải. Thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định. Phong trào “Nói không với rác thải nhựa – chung tay vì sức khỏe cộng đồng” được toàn bộ cán bộ - công nhân viên bệnh viện hưởng ứng tích cực và nhiệt tình. Môi trường bệnh viện luôn sạch sẽ đã tạo cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ yên tâm làm việc và người bệnh yên tâm đến khám, điều trị.

Song song với việc đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động, bệnh viện trong thời gian qua đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế rác thải y tế. Bệnh viện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hạn chế triệt để việc sử dụng các vật dụng khó phân hủy. Các vật dụng, như: hộp xốp, túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần, hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân; tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo của nhân viên y tế. Trong các cuộc họp hoạt động người bệnh tại các Khoa, phòng đều lồng ghép nội dung phát động phong trào giảm thiểu rác thải nhựa.

Bệnh viện đa khoa Sơn Uyên còn triển khai hoạt động tuyên truyền, vận động cho nhân viên bệnh viện, người bệnh hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” qua việc treo các băng rôn, khẩu hiệu ngắn ngọn, dễ nhớ, dễ thực hiện tại các Khoa/phòng; phát tờ rơi tuyên truyền…Quy định các tổ chức từ thiện không cấp cháo bằng cốc nhựa, hay đơn vị nên đóng gói quà bằng các chất liệu từ giấy Thay thế dần túi nilon dùng để đựng thuốc cấp phát cho người bệnh bằng túi giấy, túi sinh học thân thiện với môi trường.

Những thay đổi từ nhận thức tới hành động trong việc chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường đang được thực hiện có hiệu quả tại Bệnh viện đa khoa Sơn Uyên

Với mục tiêu tạo không gian thân thiện, môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp, bệnh viện đã đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn khi đến bệnh viện, chăm sóc bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh viện bổ sung thêm cây xanh trên khuôn viên và các khu vực hành lang tạo cho cảnh quan xanh mát.

Về vệ sinh, những ai đã từng đến, sử dụng nhà vệ sinh tại bệnh viện đều cảm thấy hài lòng vì không có “mùi đặc trưng”, phòng ốc lúc nào cũng sạch bóng, nước rửa tay, nước sát khuẩn đầy đủ. Bên cạnh đó, khu vệ sinh nam nữ ngoài phải  khô thoáng sạch sẽ với các vật dụng vệ sinh cá nhân đầy đủ còn nên thêm tranh ảnh, poster dán trên tường để giúp người bệnh, người nhà có thêm thông tin nhằm nâng cao nhận thức, cùng chung tay giữ gìn môi trường bệnh viện.

Theo lãnh đạo bệnh viện, ngoài trọng tâm nâng cao công tác chuyên môn, bệnh viện xác định vấn đề rác thải nhựa là vấn đề lâu dài phải triển khai sâu rộng, bền vững nhằm hạn chế các yếu tố nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện. Thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế và triển khai của ngành, Bệnh viện Đa khoa Sơn Uyên đã đưa ra nhiều giải pháp và thực hiện đồng bộ đối với công tác khám, chữa bệnh, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền đến người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ, nhân viên y tế cùng thực hiện. Các khoa của bệnh viện cũng đã thực hiện việc ký cam kết giảm chất thải nhựa với giám đốc bệnh viện. Theo đó, cam kết được triển khai thực hiện với các nội dung: Tập huấn, hướng dẫn, truyền thông cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế, đơn vị cung cấp dịch vụ tại cơ sở y tế thực hiện giảm chất thải nhựa trong đơn vị; tổ chức ký cam kết tại đơn vị về giảm thiểu chất thải nhựa; nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị; lồng ghép nội dung giảm thiểu chất thải nhựa vào thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng khoa, phòng, bộ phận chuyên môn trong toàn Bệnh viện...Qua đây tạo điều kiện khám, điều trị tốt nhất hướng đến an toàn người bệnh, an toàn cho nhân viên y tế và an toàn cộng đồng.

Với những hoạt động thiết thực được triển khai, có thể thấy, công tác quản lý chất thải y tế, vệ sinh môi trường đã trở thành hoạt động thường ngày của bệnh viện. Đây đã trở thành mối quan tâm của toàn bộ đội ngũ quản lý, nhân viên y tế cũng như nhận được sự tham gia tích cực của người bệnh, người nhà người bệnh…khi tới bệnh viện.