Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được nCoV

(Chinhphu.vn) - Bệnh viện (BV) Trung ương Huế là đơn vị thứ 5 trong nước và là BV đầu tiên ở miền Trung thực hiện được xét nghiệm nCoV. 

BV Trung ương Huế thực hiện xét nghiệm nCoV từ ngày 9/2. Ảnh: TTXVN

Từ ngày 9/2, BV Trung ương Huế bắt đầu thực hiện việc xét nghiệm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Việc BV thực hiện được xét nghiệm này sẽ rất có lợi cho quá trình điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, cũng như bệnh nhân bị nhiễm nCoV. Đồng thời giúp BV ngừng cách ly đối với những trường hợp nghi nhiễm có kết quả âm tính, giảm tải số lượng người cách ly, từ đó giảm gánh nặng cả về nhân lực và vật tư BV.

Trong thời gian qua, nhân viên Khoa Vi sinh của BV Trung ương Huế đã được tập huấn chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán nCoV tại Viện Pasteur TPHCM và được Viện này hỗ trợ mồi test, vật tư, hóa chất đủ thực hiện 20 mẫu chẩn đoán nCoV theo quy trình của WHO. BV cũng đã đầu tư thêm vật tư, hóa chất từ các công ty có thể thực hiện thêm 100 mẫu kiểm tra trong 4-5 ngày tới.

Hiện tại, BV làm xét nghiệm cho những đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, chỉ làm xét nghiệm ở những đối tượng được định nghĩa “Là trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho, có thể có khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến hoặc từ vùng có dịch về trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; tiếp xúc gần (trong vòng 2 m) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV”.

Nếu không thuộc trường hợp hướng dẫn trên, người dân không nên quá lo lắng, đề nghị làm xét nghiệm nCoV khi không cần thiết.

BT