Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Luôn đổi mới, sáng tạo xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng Lao động” thời kỳ đổi mới

Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã khẳng định vị thế quan trọng của mình trong công tác điều trị, khám chữa bệnh sản, phụ khoa. Mỗi chặng đường đi qua đều là những mốc son quan trọng ghi dấu sự trưởng thành và lớn mạnh của Bệnh viện, xứng tầm khu vực và quốc tế.

Hằng năm, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức khám, điều trị Sản Phụ khoa cho gần 1 triệu lượt người bệnh ngoại trú và đón nhận hơn 40.000 ca sinh tại bệnh viện, trên 50.000 ca phẫu thuật, thủ thuật sản phụ khoa. Trong đó, nhiều ca bệnh khó, nhiều trẻ sơ sinh non tháng và cực non 26 tuần tuổi được chăm sóc và nuôi dưỡng thành công tại Bệnh viện.

Trải qua hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành với hơn 800 giường bệnh, được Bộ Y tế công nhận là 1 trong 4 đơn vị tuyến cuối về chuyên ngành Sản Phụ khoa của cả nước và có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi nhiệm vụ chính trị – chỉ tiêu an sinh xã hội và mục tiêu của Ngành Y tế.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Luôn đổi mới, sáng tạo xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng Lao động” thời kỳ đổi mới

Tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác Khám chữa bệnh. Năm 2019 là mốc son đánh dấu sự kiện là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật can thiệp bào thai cho thai phụ có song thai mắc hội chứng truyền máu và hội chứng dải xơ buồng ối, được đánh giá là kỹ thuật khó, cao nhất trong lĩnh vực Sản khoa trên thế giới hiện nay. Kỹ thuật này can thiệp vào thai nhi từ 17 – 26 tuần nhằm cứu sống hàng nghìn trẻ mỗi năm nếu không sẽ chết hoặc ảnh hưởng di chứng dị tật nặng nề.

Bên cạnh đó, Bệnh viện vẫn tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kỹ thuật mũi nhọn khác, nổi bật là các kỹ thuật Sàng lọc trước sinh và sơ sinh với gần 50 bệnh rối loạn chuyển hóa, sàng lọc tim bẩm sinh, đo thính lực. Bệnh viện đã thực hiện trên 40.000 ca sàng lọc mỗi năm, hội chẩn điều trị sớm trẻ sơ sinh với 500 ca bệnh khó hội chẩn hàng tháng, góp phần cải thiện nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

Tháng 9 năm 2020, thực hiện chủ trương của ngành Y tế, Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động và bắt đầu thực hiện hội chẩn những ca bệnh từ tuyến dưới đầu tiên. Điều này đã thực sự mang lại hiệu quả to lớn đối với bệnh viện trong công tác chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật chuyên môn Sản Phụ khoa cho 25 bệnh viện, 4 nhà hộ sinh, 30 trung tâm y tế tuyến quận, huyện thành phố Hà Nội và 5 tỉnh gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nơi trao nhận niềm tin, khơi nguồn hạnh phúc

Bệnh viện là cơ sở đào tạo thực hành mẫu mực cho học sinh, sinh viên các trường Y, Dược, các bác sĩ chuyên khoa cần nâng cao tay nghề ở khu vực phía Bắc. Song song với đào tạo là nghiên cứu khoa học, hàng năm có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học quốc tế, cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Thành phố và nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, có những ứng dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng điều trị, thay đổi thái độ lâm sàng, phục vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho nhân dân. Để làm tốt hơn điều đó, hội nhập quốc tế và cập nhật kiến thức mới trên thế giới, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn coi trọng việc hợp tác quốc tế. Các chương trình nghiên cứu khoa học, hợp tác đào tạo với các tổ chức, bệnh viện hàng đầu thế giới như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), APHP của Pháp, Partner Healthcare, Newborns, đại học Y Harvard, Karolinska, bệnh viện Necker,…

Không dừng lại ở công tác chuyên môn, chung tay cùng cả nước hướng về cộng đồng, Đảng ủy - Ban Giám đốc Bệnh viện có chủ trương quan tâm đặc biệt đến công tác xã hội. Từ những chuyến đi thực tế trong công tác chỉ đạo tuyến đến các tỉnh vùng sâu, vùng xa, Ban lãnh đạo bệnh viện đã lên kế hoạch triển khai trương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xây dựng các căn nhà “Đại đoàn kêt”, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”.

 Riêng năm 2019 đến nay, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã đóng góp xây dựng 127 căn nhà tình nghĩa, gửi tặng nhiều sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như thương, bệnh binh nặng, thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ giúp đỡ vật tư y tế cho các cơ sở y tế, nhất là trong đợt dịch COVID-19. Với những mong muốn mang lại kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nhiều năm qua bệnh viện đã trực tiếp tham gia hàng trăm buổi giảng dạy, phát sổ tay giáo dục giới tính học đường miễn phí cho các trường học trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở năng lực chuyên môn vốn có, tập thể y bác sĩ Bệnh viện đã triển khai chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn mang tên “Vì một niềm tin về hạnh phúc”, miễn phí khám, chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, sàng lọc gen bệnh hiếm, thụ tinh trong ống nghiệm để giúp đỡ ban đầu cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Nơi hạnh phúc thăng hoa, nơi gia đình tin tưởng 

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với phương châm “Trao nhận niềm tin, khơi thêm nguồn hạnh phúc”, với mong muốn phấn đấu trở thành một bệnh viện công đầu tiên đạt các tiêu chuẩn quốc tế, vì thế tất cả mọi cán bộ công nhân viên đều phấn đấu vì 1 mái nhà chung – “Ngôi nhà Phụ Sản Hà Nội”, vì 1 khát khao chung là giúp cho người dân Việt Nam được chăm sóc sức khoẻ sinh sản tốt nhất, hài lòng nhất.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của Bệnh viện trong giai đoạn 10 năm vừa qua từ 2010 đến năm 2020, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu cao quý của Nhà nước và các cấp như: Bằng khen Bộ Y tế, Cờ thi đua Bộ Y tế; Bằng khen của Uỷ ban nhân dân Thành phố; Cờ thi đua Chính phủ; Bằng khen UBTW Mặt trận Tổ quốc, Huân chương Lao động hạng Nhất,…cùng nhiều giấy khen, bằng khen đối với cá nhân và tập thể Bệnh viện. Năm 2020, với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”.