“Cầm chừng” hay “ Phá sản” mùa Covid của các doanh nghiệp

Gây ám ảnh nhất, cụm từ kinh khủng nhất mà toàn nhân loại đang nghe, đang gánh chịu và đang đối mặt, đang phải sống chung và đang chịu đựng nó. Đó là: dịch Covid ( virut Corona).

Dịch này chưa cần biết chính xác nó xuất phát từ đâu, bắt nguồn từ người nào nhưng cái đáng bàn luận và tranh cãi đó là nó gây ra hậu quả quá nghiêm trọng, hủy hoại nhân loại, thụt lùi kinh tế, nó làm cho thế giới lao đao đi chậm lại và tụt hậu.

Căn bệnh quái ác này không chừa một ai, từ người già đến trẻ nhỏ, từ người giàu đến người nghèo, từ các doanh nghiệp tập đoàn lớn đến bà bán hàng rong, khắp 5 châu 4 bể,... tất cả đang đối mặt, đang gồng gánh và bị nó hủy hoại.

DOANH NGHIỆP LAO ĐAO VÌ COVID  - NGUỒN NHÂN SỰ

Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động lớn đến từng ngóc ngách của mỗi doanh nghiệp, trong đó nổi lên là bài toán nhân sự. Không ít các cty đã cắt giảm nhân viên, giảm lương, cho nhân viên nghỉ không lương. Trong hành trình chuẩn bị cho một “trật tự mới” hậu Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã có các phương án ứng phó tốc độ và hiệu quả về bài toán nhân sự.

Trong khủng hoảng Covid-19, các cty cũng phải quyết liệt chuyển dịch nhiều vấn đề vốn trước đó được coi là bất di bất dịch, như về cơ cấu tổ chức. Các doanh nghiệp đã rà soát lại đội ngũ, thay đổi vị trí công việc, tính chất công việc như: bán lẻ, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản là nhân viên bộ phận vận hành được đào tạo để chuyển đổi thành bộ phận bán hàng ,thu nhập cố định theo đó sẽ giảm dần và được thay thế bằng thu nhập kinh doanh.. Thời điểm nghỉ dịch Covid-19, nhiều cty đã lựa chọn khoảng nghỉ này để đẩy mạnh hoạt động huấn luyện và đào tạo, nâng cao nội lực cho giai đoạn mới

DOANH NGHIỆP LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN TỐI ƯU NGUỒN NHÂN LỰC

Theo ông Colin Blackwell, Chủ tịch Ủy ban Nhân sự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cho biết: “Các doanh nghiệp thường áp dụng công nghệ và thay đổi cách vận hành để đối mặt khi có khủng hoảng. Hướng xử lý này tuy cần thiết nhưng cũng phải lường trước được những gia giảm trong năng suất lao động. Nguyên nhân có thể do yếu tố con người, khi khối nhân sự phải làm quen với cách thức làm việc hoàn toàn mới”. Có thể nói, hậu COVID-19 mở ra một “kỷ nguyên” mới để bộ phận nhân sự từng bước khẳng định năng lực và vai trò của mình

Rõ ràng, khi con người chịu tác động bởi những biến cố bất ngờ, nếu như không có một cơ chế, chính sách, chiến lược phù hợp, thì những tổn thất về mặt nhân sự của doanh nghiệp sẽ cực kỳ nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến những hoạch định kinh doanh dài hạn của công ty.

Theo Anphabe, Covid-19 sẽ qua đi nhưng nhiều thay đổi do dịch bệnh tạo ra sẽ vẫn ở lại. Trong đó, xu hướng làm việc từ xa, làm việc tại nhà sẽ được nhiều doanh nghiệp cân nhắc áp dụng. Các chuyển đổi nguồn nhân lực từ nhân sự cố định sang tận dụng các nguồn lực chia sẻ (freelance, nhân sự bán thời gian…) sẽ ngày càng phổ biến. Các phương thức thưởng thay đổi theo hướng giảm chi phí cố định sẽ được ưu tiên hơn. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp cần tối ưu hóa nguồn nhân lực và cách làm việc mới, tiếp tục tận dụng các nền tảng số để đảm bảo sự mượt mà trong vận hành và gắn kết sâu trong tổ chức sẽ là yếu tố tiên quyết.

BIGWORKS – GIẢI PHÁP NHÂN LỰC CỦA DOANH NGHIỆP

Xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng và những bất cập nêu trên, Bigworks là đơn vị cung cấp các giải pháp nhân lực cho doanh nghiệp đã thực hiện vai trò cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp. Bigworks kết nối để doanh nghiệp hỗ trợ cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị kỹ thuật, tổ chức các hoạt động thực tế, thực tập, giao lưu, tọa đàm, hội nghị việc làm hoặc tham gia góp ý cho nội dung chương trình đào tạo. Đồng thời đào tạo các kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc và văn hóa làm cũng như những kiến thức cơ bản khi làm việc thực tế tại các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Dù còn non trẻ nhưng Bigworks đã cung cấp cho các doanh nghiệp hàng nghìn nhân lực chất lượng, giảm thiểu thời gian đào tạo lại, nhanh chóng thích ứng và bắt nhịp với công việc. Mô hình đào tào theo các đơn đặt hàng của doanh nghiệp cũng đang dần được hình thành nhưng việc đào tạo bổ xung các kỹ năng mềm và văn hóa làm việc trong các doanh nghiệp thì đây là đơn vị khai mở cho xu hướng này.

  Rất mong trong tương lai Bigworks sẽ làm tốt việc nâng cao thêm kỹ năng và chất lượng nguồn nhân lực Việt. Đông thời có thêm nhiều đơn vị tham gia phát triển nguồn lực theo xu hướng này để góp phần đưa đất nước phát triển, đáp ứng chất lượng nguồn nhân lực hội nhập với thế giới.

“Bigworks – Giải pháp nhân sự của Doanh nghiệp”

                    Thu Hiền