Cao Đức Vịnh chia sẻ về lợi ích của hoa lan đột biến

Huy Hoàng

Lan được xem là loại hoa vương giả nhưng bình dị, thanh tao, và khá phổ biến ở Việt Nam với hàng ngàn chủng loại. Người dân từ nông thôn đến thành thị đều yêu mến loại hoa này và dễ dàng sở hữu bởi chơi lan không cần nhiều diện tích

Nghệ nhân Cao Đức Vịnh

Nghệ nhân Cao Đức Vịnh, sinh năm 1978, quê Thái Bình, lên Hà Nội lập nghiệp làm nhiều ngành nghề, nhưng gần đây, anh tập trung vào phát triển hoa lan cây cảnh. Anh cho biết, bắt đầu từ niềm dam mê sau đó anh tham ra vào các hội nhóm và nhận thấy giá trị rất lớn từ loài hoa cây cảnh này.

"Cái lợi thứ nhất đó là được kết nối giao lưu mở rộng các mối quan hệ với bạn bè, cái lợi thứ hai là tạo ra mội không gian sống xanh sạch đẹp một không gian thư gian để mà có thể giảm được cái hiệu ứng nhà kính, tạo ra một khu vui chơi ngày tại nhà mình trên sân thượng không quá tốn kém. Đây là một vấn đề mà chúng ta cần giải quyết đối với kiến trúc đô thị hiện nay rất là chặt chội và hạn hẹp, cuộc sống xô bồ dẫn đến nhiều áp lực, có một cái không gian như vậy giải quyết đưuọc nhiều vấn đề, bản thân tôi không có nhiều thời gian để đi đến công viên các nơi để mà thư dãn....", Nghệ nhân Cao Đức Vinh nhấn mạnh.

Nghệ Nhân Cao Đức Vịnh lưu niệm cùng với Nhà báo Vương Xuân Nguyên 

Nghệ nhân Cao Đức Vinh chia sẻ thêm về ý nghĩa góp phần giáo dục tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường cũng như là giúp con trẻ khám phá ra thế giới tự nhiên nó vô cùng là lộng lẫy ảo diệu.

"Đặc biệt là cây phi điệp vì quá trình sinh trưởng phát triển của nó là liên tục, chúng được chứng kiến tận mắt quá trình phát triển và lớn lên của nó từ là một mầm cây đến khi ra hoa lá, đấy cũng là một bài học cho con trẻ tất cả những sự sống cũng như là biến đổi xung quanh mình và biết cách tận dụng làm sao để cho cuộc sống nó tốt hơn...", Nghệ nhân Cao Đức Vịnh chia sẻ thêm về lợi ích của hoa lan đột biến.

Nghệ nhân Cao Đức vịnh bên chậu lan hiếm 

Theo vị nghệ nhân này, thì cây hoa lan còn mang lại giá trị kinh tế rất là cao nhất là các giống loài phi điệp hay đột biến…Đây là quá trình chọn lọc trong tự nhiên hàng triệu triệu cây mới có được một cây hoàn hảo cho ta được mầu sắc, hương thơm như ý, sự tinh tế mà không phải con người lúc nào cũng làm được đó là tìm ngọc trong hàng triệu hàng triệu tấn đá thô, đó là kết quẩ tạo hóa của thiên nhiên. Có thể nói là khi ngắm những bông hoa như vậy cho mình cảm giác thư thái, cho cái ta nhận biết khám phá về tự nhiên nhiều hơn chính vì vậy mà nó được nhiều người săn tìm chân trọng, đây cũng là một yếu tố mà trong thời gian vừa qua giá trị của cây lan đột biến tăng lên rất cao và

Nghệ  nhân Cao Đức Vịnh luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng với bạn bè

Lý giải trước những thông tin về việc có hay không sự ảo của lan đột biến, anh Cao Đức Vịnh cho rằng, với những người ngoại đào những người không trược tiếp tham gia, những người không có trải nghiệm, sẽ nhìn nhận bằng góc độ khác và cho là sự phát triển của hoa lan đột biến là ảo. Về vấn đề này, anh lại có một quan niệm khác là vừa ảo mà lại không ảo.

Anh Vịnh cho chúng tôi cho biết: "Cái thứ nhất chúng ta ngày nay đã xác định phát triển kinh tế hình ảnh phát triển trong nền tảng công nghệ thì tất cả các giá trị về vật chất hiện hữu, có những giá trị về hình ảnh có những giá trị về thương hiệu không nhìn thấy được, thì đây cũng có thể với góc độ nào đó gọi là ảo, trước hết chúng ta phải có quan niệm thế nào là ảo, ảo thực tế là từ cái to nhìn ra cái nhỏ cũng là ảo, ảo thực tế là từ cái có nói ra không cũng là ảo, ảo là sự khác biệt từ góc nhìn này qua góc nhìn khác thì chúng ta gọi là ảo, theo tôi thì để nhìn nhận một vấn đề một sự việc hay là cái quan niệm đó có được người ta chấp nhận hay không mới là quan trọng nhất. Cái thật của nó thì rất là rõ ràng chúng ta có thể thấy đây là một cái giá trị về vật chất tinh thần, phát triển hàng ngày và nó cho lại cái giá trị kinh tế thật một bông hoa thật , một sản phẩm thật những người trong nghề thì tất cả đó đều là thật. Bất kì một sản phẩm nào nếu chúng ta không nhìn ra được cái giá trị của nó thì chúng ta cho nó là ảo nhưng những người trong ngành trong nghề của chúng tôi thì nó là thật, nó đem lại giá trị kinh tế bền vững...."