Chơi hoa giả ngày Tết nên bày trí như thế nào cho hợp phong thủy?

Tết Tân Sửu năm nay thị trường hoa giả được nhiều người lựa chọn, bởi tính tiện lợi trong trưng bày và sử dụng được lâu dài. Tuy nhiên, việc chơi hoa giả cũng là một nghệ thuật và phải biết cách bài trí mới đem lại phong thủy và sắc xuân cho gia đình.

Chọn hoa giả vì rực rỡ và chơi lâu dài

 Hoa giả đủ chủng loại và màu sắc như hoa thật. Ảnh: Huân Cao

Vào những ngày cận Tết, phốCây mai giả này được anh Đông chọn mua về trưng bày ở nhà hàng. Ảnh: Huân Cao

Trong khi đó, chị Phạm Thị Thảo (ngụ quận 7), chọn mua cây hoa đào giả về trưng trong gia đình lại có lý do riêng. Chị Hạnh quê ở miền Bắc, nên mỗi dịp Tết đến xuân về là nhớ về quê hương Hải Phòng da diết. Để vơi đi phần nào nỗi nhớ quê, chị chọn cây đào trang trí Tết với suy nghĩ nhớ về Tết xưa thời chị còn sống ở miền Bắc.

"Đào thật vẫn thích hơn, nhưng đào Bắc chuyển vào Nam thường không được nở tươi thắm do thời tiết nắng nóng. Mấy năm trước, tôi cũng mua cây đào thật về trưng Tết, nhưng hoa không nở và sớm héo úa. Do vậy, năm nay tôi chọn mua đào giả vì sắc hoa nhìn đỏ rực, lượng hoa nhiều và nhìn rất bắt mắt" - chị Thảo lý giải năm nay chọn mua đào giả thay vì mua đào thật.

Hoa giả cũng là nghệ thuật và cần phải biết bài trí

 Cửa hàng hoa giả của bà Tuyết với đầy đủ chủng loại, trong đó có những hoa được nhập từ nước ngoài. Ảnh: Huân Cao

Bà Nguyễn Ánh Tuyết (chủ tiệm hoa trên đường 3/2, quận 10) cho biết, so với mọi năm thì năm nay lượng hoa giả bà nhập hàng về tăng lên 20% và sức mua cũng tăng lên so với cùng kỳ năm trước.

"Những năm trước mua hoa giả, đa phần là những cửa hàng quán ăn và họ trưng ngoài trời. Tuy nhiên, năm này nhiều hộ gia đình và cá nhân cũng chọn mua hoa giả về chơi Tết, bởi tính tiện lợi và hiệu quả kinh tế khi có thể dùng được nhiều năm" - bà Tuyết nói.

Theo bà Tuyết, thị trường hoa giả ngày càng phong phú và đa dạng các loại hoa, đi cùng với đó là công nghệ sản xuất hoa giả ngày càng tiến bộ nên nhìn hoa giả cũng giống như hoa thật.

"Hoa giả tôi bán chủ yếu là sản xuất trong nước, ngoài ra cũng có hàng nhập từ nước ngoài về. Giá cả thì 1 chậu hoa giả cũng có giá tương tương như chậu hoa thật về cùng kích thước và chủng loại. Tuy nhiên, lợi thế của hoa giả là dùng lâu dài, không mắc công chăm sóc và dể dàng di chuyển nên ngày càng được nhiều người lựa chọn" - bà Tuyết nói.

Hoa mai và đào được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Ảnh: Huân CaoHoa mai và đào được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Ảnh: Huân Cao

Anh Nguyễn Văn Tuấn - PGĐ Công ty Thiết kế K.T cho biết, vào dịp cuối năm công ty nhận rất nhiều hợp đồng thiết kế và trang trí hoa giả tại các tòa nhà văn phòng, cửa hàng kinh doanh và cả hộ gia đình.

Theo anh Tuấn, về mặt kiến trúc và phong thủy thì hoa giả trang trí Tết không chỉ rực rỡ mà còn được bền lâu và tiện cho trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, hoa giả không tạo nên sinh khí, cũng như không có hương thơm như hoa thật và không có phong thủy tốt như hoa thật. Thế nhưng, hoa giả có màu sắc phong phú đa dạng, có thể trưng bày nhiều thể loại, theo chủ đề và dễ dàng đổi thay theo cảm hứng của người chơi hoa.

"Chơi hoa giả cũng là một nghệ thuật, tùy theo ý thích và cảm hứng của người chơi hoa mà tạo nên những bình hoa mang chủ đề và phong thái khác nhau. Trưng hoa trong những ngày xuân thì không nên chọn những chậu hoa mang chủ đề có ý nghĩa đợi trông, u buồn, xa vắng,...Ngoài ra, trong cùng một chậu hoa cũng không nên có hoa với nhiều màu sắc xung khắc với nhau" - anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn chia sẻ thêm thông tin, không nên trưng nhiều hoa giả trong phòng khách vì đây là nơi sinh khí, hội tụ và giao hòa của khí bên ngoài và bên trong ngôi nhà. Chính vì thế, khu vực này chỉ phù hợp cho việc bố trí các vật có sinh khí thật sự như cây cảnh thật hoặc hoa thật.

 Chơi hoa giả cũng là một nghệ thuật và phải biết cách bài trí để phù hợp với phong thủy. Ảnh: Huân Cao

"Trưng hoa giả ngày Tết, người chơi hoa có thể đặt ở các vị trí khác trong ngôi nhà như: bậc tam cấp, bậc cầu thang, phòng bếp,…sẽ giúp điều tiết và cân bằng không gian trong ngôi nhà. Ngoài ra, hoa giả cũng có thể đặt ở các góc nhà, cạnh tường thừa nhô ra,... sẽ giúp hoàn thiện bố cục nội thất và khắc phục những khuyết điểm làm tổng thể căn nhà đẹp hơn trong ngày xuân" - anh Tuấn tư vấn.

Huân Cao 03/02/2021 | 11:02
Hoa tết, Hoa giả, Hoa giả ngày tết, Hoa xuân, Tết Tân Sửu
Gửi bình luận