Chuyện người trẻ làm giàu trên quê hương mình

Nhận thấy một số mô hình chăn nuôi ở quê nhà chưa mang lại hiệu quả, anh Mai Nhật Nam và chị Trần Thị Xa cùng ở xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đã sáng tạo ra các sản phẩm mới từ chính mô hình chăn nuôi của mình để mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Bắt đầu nuôi cá sấu từ năm 2011, anh Nam không ít lần đối mặt với nguy cơ lỗ vốn do đầu ra bấp bênh. Năm 2016, anh bắt đầu tìm hiểu về việc sản xuất các sản phẩm từ da cá sấu. Đến nay anh đã là chủ một cửa hàng nhỏ với đa dạng các sản phẩm thủ công từ da cá sấu, mang đến nguồn thu từ 30 đến 40 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài nguồn cá sấu tự nuôi, anh Nam còn thu mua cá sấu từ các hộ nuôi trong huyện. Thịt cá sấu được anh bán tại chỗ, còn da thì gia công thành các sản phẩm như: Giày, ví, túi xách, dây nịt,...

Anh MAI NHẬT NAM - Xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau

Mình nuôi cá sấu không còn sợ hay lo lắng về cái đầu ra mình bán, giờ mình nuôi lớn rồi mình làm sản phẩm rồi bán trực tiếp luôn thì sẽ thuận lợi hơn rồi hướng làm thương hiệu rồi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và mở rộng thị trường.

Cùng với khát vọng làm giàu trên quê hương mình, chị Trần Thị Xa tận dụng nguồn ba khía, tôm nguyên liệu tại địa phương để sản xuất ba khía muối và mắm tôm. Khởi nghiệp từ năm 2017, ban đầu chỉ sản xuất vài chục kg thì đến nay mỗi tháng cơ sở của chị sản xuất từ 500 kg đến 1 tấn ba khía muối. Còn với mắm tôm, cơ sở của chị sản xuất khoảng 200 đến 300 kg mỗi tháng. Ngoài mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, chị Xa còn giúp người dân tiêu thụ nguồn nguyên liệu có sẵn, đưa những món ăn dân dã trở thành đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chị TRẦN THỊ XA - Xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau

Liên hệ với sở khoa học công nghệ đăng ký sản phẩm sạch cũng như đăng ký thương hiệu để phát triển ba khía và mắm tôm của cơ sơ ở nhà luôn.

Nhờ nguồn nguyên liệu tại chỗ, sẵn có, bớt được các khâu trung gian, cách làm sáng tạo của những người khởi nghiệp trẻ như anh Nam, chị Xa đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Nhưng hơn hết, đó còn là câu chuyện người trẻ mạnh dạn khởi nghiệp, phát triển kinh tế ngay trên quê hương mình./.

Chương trình Người đưa tin 24G phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.  

Thanh Toàn