Cô học trò phố núi giành HCV Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới

Ngay từ khi học THCS, Lê Nhật Minh đã có ước muốn nghiên cứu phương thuốc chữa bệnh ung thư. Hơn 1 năm sau, em tìm ra phương pháp giúp ức chế tế bào gốc ung thư, giành HCV cuộc thi WICO 2020.

Cô học trò say mê khoa học

Em Lê Nhật Minh (học sinh lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku, Gia Lai) đã vinh dự lọt vào tốp dự thi Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới (WICO) 2020 với dự án Nghiên cứu khả năng đánh dấu và ức chế tế bào gốc ung thư từ hệ nano phát quang đất hiếm - kháng thể (TMC).

Đề tài đã chế tạo thành công tổ hợp vật liệu nano Tb3+ từ đất hiếm và 2 loại kháng thể đơn dòng tạo hệ nano phát quang TMC, cho thấy tính hướng đích hiệu quả trong đánh dấu và ức chế tế bào gốc ung thư. Với nghiên cứu này, Nhật Minh đã giành huy chương vàng cuộc thi WICO 2020.

Nhật Minh bộc bạch, ngay từ lớp 9 em đã có hứng thú với phương thuốc điều trị căn bệnh ung thư. Trong quá khứ và hiện tại, em cũng đã chứng kiến nhiều người vì căn bệnh hiểm nghèo trên mà rời bỏ thế giới này. Từ đó, càng làm em quyết tâm hơn trong việc nghiên cứu.

Với những kiến thức đã có, lúc lên lớp 10 em đã mạnh dạn trao đổi với thầy cô giáo trong trường về ý tưởng và muốn nghiên cứu sâu hơn trong cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp trường.

Cô học trò phố núi Lê Nhật Minh đam mê nghiên cứu khoa học.

Thấy ý tưởng táo bạo, TS. Phùng Thị Kim Huệ (giáo viên Trường THPT chuyên Hùng Vương) đã cùng với nhóm nghiên cứu của các em từng bước xây dựng đề cương để tham gia bảo vệ ý tưởng tại hội đồng khoa học cấp trường.

Được hội đồng chấp thuận, cô học trò Lê Nhật Minh và bạn Võ Trọng Nhân đã cùng bắt tay vào nghiên cứu dự án “Nghiên cứu khả năng đánh dấu và ức chế tế bào gốc ung thư từ hệ nano phát quang đất hiếm-kháng thể (TMC), định hướng điều trị đích căn bệnh ung thư”.

Vì là một đề tài khó, tài liệu tham khảo ít nên nhiều hôm Minh phải thức suốt đêm để dịch những tài liệu y khoa bằng tiếng Anh sang tiếng Việt để thu thập các thông tin hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu. Hành trình này kéo dài hàng tháng trời, chính vì vậy đôi mắt của cô học trò Nhật Minh cũng bị thâm quầng vì mất ngủ.

Được sự hỗ trợ tận tình của TS. Phùng Thị Kim Huệ (Viện Nghiên cứu sức khỏe và Phát triển Giáo dục Tây Nguyên, Viện Khoa học Vật liệu và Viện Công nghệ Sinh học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cùng các chuyên gia đầu ngành, dự án của em Minh và Nhân đã gặt hái nhiều thành công ngoài mong đợi.

Theo đó, đề tài của Minh và Nhân đã đạt giải Nhì trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2019-2020 diễn ra từ ngày 18 đến 20/6 tại TP. Đà Nẵng.

Vinh dự hơn, đề tài này cũng được chọn đi dự thi Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới (WICO) 2020. Vì trong cuộc thi này phải yêu cầu khả năng tiếng Anh tốt nên Nhật Minh đã quyết tâm theo đuổi dự án của mình.

Thể hiện năng lực viết báo cáo, năng lực trình bày trước hội đồng giám khảo và cạnh tranh với rất nhiều đề tài trên thế giới, cô học trò phố núi đã xuất sắc là chủ nhân của tấm Huy chương vàng WICO 2020.

Mong mỏi đưa ra thực tế

Nghiên cứu đề tài này, có nhiều khái niệm chuyên ngành Minh phải nhờ đến cô giáo hướng dẫn hay cố vấn khoa học. Quá trình nghiên cứu mất rất nhiều thời gian nên em cần phải phân bổ, sắp xếp để việc học trên lớp để không bị ảnh hưởng nhiều. Có thời điểm em phải thức suốt đêm để hoàn thành báo cáo nghiên cứu.

Nhật Minh tâm sự: “Thời gian thực nghiệm quá ít, trong khi phải làm hơn 20 thí nghiệm, mỗi thí nghiệm ít nhất 3 lần, chưa kể những lần thất bại buộc phải làm đi làm lại.

Nhiều lần trong em từng le lói ý nghĩ chán nản muốn từ bỏ nhưng rồi nhờ sự động viên của cô giáo hướng dẫn, của gia đình và bạn bè mà em lại tiếp tục làm mãi cho đến lúc thành công mới thôi.”.

“Vì thời gian cho các cuộc thi ngắn nên thí nghiệm chưa được như em mong muốn. Chính vì vậy, hiện tại em đang nghiên cứu giai đoạn 2 của dự án này.

Em mong muốn những kết quả đạt được sẽ có tính ứng dụng tốt và sớm đưa ra thực tế để giúp cho quá trình điều trị bệnh nhân bị ung thư”, Minh bộc bạch.

Để có được sự thành công, em Nhật Minh thức trắng nhiều đêm và tìm tòi đọc những sách y khoa bằng tiếng Anh.

Cô Lê Thị Thu - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết: “Khi nghe về dự án của các em đăng ký tham dự cuộc thi Khoa học kĩ thuật, chúng tôi đã thành lập hội đồng thẩm định. Qua đó, bổ sung, chỉnh sửa và cử giáo viên hướng dẫn để đề tài đi đúng hướng nhằm giúp các em có thể triển khai từ ý tưởng thành hiện thực.

Khi em Minh giành được những giải thưởng trên, nhà trường đã kịp thời động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất để em có thể tiếp tục phát triển ý tưởng cho đến lúc hoàn thiện”.