Cơ quan báo chí thuộc lĩnh vực chuyên ngành của cơ quan chủ quản có toàn quyền đăng tải thông tin về các vụ việc tiêu cực, tham nhũng theo chuyên ngành, thậm chí báo chí viết rất sâu

Là một người làm báo tôi đặc biệt quan tâm đến phần trả lời chấp vấn trước Quốc Hội của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vào chiều ngày 06/11/2020. Đặc biệt vui mừng khi người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông đã khằng định: "Cơ quan báo chí thuộc lĩnh vực chuyên ngành của cơ quan chủ quản có toàn quyền đăng tải thông tin về các vụ việc tiêu cực, tham nhũng theo chuyên ngành, thậm chí báo chí viết rất sâu". Xin chia sẻ nội dung này tới bạn đọc và cộng đồng https://doisongvaphattrien.vn.

Theo đó, người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) về tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí (bao gồm các loại hình của Báo, Đài và Tạp chí), đã khẳng định một cách rất rõ ràng rằng: Cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan, tổ chức chủ quản báo chí, phải bám theo tôn chỉ, mục đích, phản ánh bức tranh toàn cảnh về xã hội Việt Nam. Mỗi cơ quan, tổ chức có chức năng nhiệm vụ riêng và các cơ quan báo chí phải theo nhiệm vụ này, hay còn gọi là bám theo tôn chỉ, mục đích tuyên truyền.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tôn chỉ, mục đích giúp báo chí viết chuyên sâu và đây là cách tiếp cận của Việt Nam, được luật định.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chấp vấn trước Quốc Hội

Về ý kiến cho rằng, hoạt động theo tôn chỉ mục đích sẽ hạn chế báo chí chống tham nhũng, Bộ trưởng khẳng định điều này không hạn chế việc chống tham nhũng của báo chí. Bởi cơ quan báo chí thuộc lĩnh vực chuyên ngành của cơ quan chủ quản có toàn quyền đăng tải thông tin về các vụ việc tiêu cực, tham nhũng theo chuyên ngành, thậm chí báo chí viết rất sâu.

"Thời gian qua, có nhiều cơ quan báo chí, nhà báo đi tác nghiệp không đúng với tôn chỉ mục đích chuyên ngành. Việc này gây khó khăn cho cơ quan, tổ chức, ảnh hưởng đến uy tín, nhà báo. Bộ đã và sẽ nghiêm túc xử lý các cơ quan báo chí thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Trong phần trả lời chấp vấn, người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông cũng đã thẳng thắn giải đáp những câu hỏi băn khoăn của đại biểu và cử tri về nhiều vấn đề có liên quan đến: Quy hoạch báo chí; Quản lý mạng xã hội; Chế tài xử lý những vi phạm có liên quan đến hoạt động báo chí; Quy tắc ứng xử trên không gian mạng; Thuế từ dịch vụ cung cấp mạng xã hội...

Những nội dung trả lời chấp vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông vào chiều ngày 06/11/2020 cũng đã được nhiều cơ quan báo chí đăng tải. Đồng thời, cũng được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm đông đảo những người làm báo, các cơ quan báo chí, cũng như cử tri cả nước.

Bởi theo chia sẻ của nhiều người làm báo, thì trong thời gian vừa qua đã xuất hiện không ít cơ quan, đơn vị và cá nhân "lợi dụng" quy định về báo chí (nhất là tạp chí) phải hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích làm nguyên nhân để từ chối cung cấp thông tin, cản trở phóng viên và cơ quan báo chí tác nghiệp đúng pháp luật./.