Có vắc-xin Covid-19 vẫn phải cảnh giác với dịch

Ngô Văn Anh

Chiều 26-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo để đánh giá công tác phòng chống dịch sau 1 tháng phát hiện các ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Cơ bản kiểm soát đợt dịch thứ 3

Theo ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ ngày 27-1 đến nay đã ghi nhận 831 ca mắc trong nước; trong đó, 12/13 tỉnh, thành phố có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương.

Sau 1 tháng phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 27-1, ổ dịch Vân Đồn (Quảng Ninh) và ổ dịch Chí Linh (Hải Dương) đã cơ bản được kiểm soát sau một thời gian ngắn.

Có vắc-xin Covid-19 vẫn phải cảnh giác với dịch - Ảnh 1.

Tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 Nanocovax tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

So sánh ổ dịch tại Hải Dương (1-2021) và Đà Nẵng (tháng 7-2020), đại diện Bộ Y tế cho biết dịch ở Hải Dương xảy ra tại những cụm công nghiệp có số lượng công nhân rất lớn. Trong khi đó, biến chủng virus SARS-CoV-2 tại Hải Dương (chủng virus của Anh B.1.1.7) có khả năng lây lan nhanh hơn virus gây dịch bệnh tại Đà Nẵng (biến thể châu Âu D614G).

PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam, nhận định có nhiều nguyên nhân gây nên đợt dịch vừa qua nhưng có điều trùng hợp là các biến thể virus đều từ bên ngoài xâm nhập và có phần trùng với khoảng thời gian nhiều chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc, cách ly ngắn hạn.

"Vẫn phải bao đê cho chặt"

Ghi nhận Bộ Y tế đang tích cực trong đàm phán, mua vắc-xin từ nước ngoài, nhận tài trợ vắc-xin từ các tổ chức quốc tế và có kế hoạch chuẩn bị để tổ chức tiêm chủng thật tốt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại khuyến nghị của các chuyên gia là có vắc-xin rồi nhưng không được chủ quan. Bởi sau khi tiêm mũi vắc-xin thứ nhất thì chưa sinh kháng thể chống lại virus ngay mà phải đến mũi thứ hai. Trong khoảng thời gian giữa mũi thứ nhất và thứ hai vẫn phải coi như người chưa được tiêm vắc-xin. Thêm nữa, chúng ta chưa thể tiêm vắc-xin cho tất cả người dân.

Phó Thủ tướng nhận định so với các nước trên thế giới, Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh nên bên ngoài "vẫn phải bao đê cho chặt", ở bên trong, kể cả những người đã được tiêm vắc-xin, vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ đến nay chiến lược 5 bước (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả) được áp dụng hiệu quả trong đợt chống dịch Covid-19 vừa qua và cần tiếp tục kiên trì thực hiện.

"Trong mọi trường hợp, cố gắng phát hiện nhanh nhất, theo các bước truy vết thần tốc, truy đến đâu khoanh đến đó. Trường hợp biến thể mới lây lan nhanh hoặc dẫn đến rủi ro cao, có thể áp dụng các biện pháp "phong tỏa trong phong tỏa" như Hải Dương đã thực hiện. "Vòng trong truy vết nhỏ nhưng chặt, vòng ngoài phong tỏa tạm thời ở quy mô rộng hơn. Sau khi xác định được yếu tố rủi ro thì sẽ dỡ phong tỏa vòng ngoài để chống dịch nhưng cũng giảm thiểu thiệt hại kinh tế và xáo trộn đời sống người dân" - Phó Thủ tướng nói. 

"Trước những thông tin không chính thức về hiệu quả của vắc-xin AstraZeneca, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định độ đặc hiệu của vắc-xin này từ 80% trở lên.

Bảo vệ sức khỏe bản thân để tri ân thầy thuốc

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc, lời cảm ơn, sự tri ân chân thành đến tất cả thầy thuốc khi đã luôn quên mình bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đặc biệt trong dịch Covid-19 suốt hơn một năm qua.

"Tôi mong rằng tất cả mọi người dân Việt Nam hãy thể hiện sự tri ân của mình đối với tất cả các thầy thuốc bằng cách chúng ta tự chăm sóc, rèn luyện, bảo vệ sức khỏe mình tốt nhất, thực hiện theo đúng các khuyến nghị của các thầy thuốc, nhất là trong thời điểm chống dịch này" - Phó Thủ tướng bày tỏ và cho rằng đây là sự tri ân chân thành nhất, thiết thực nhất đối với các thầy thuốc và toàn bộ lực lượng chống dịch - những người vô cùng vất vả và đang dốc hết sức mình để bảo vệ người dân và đất nước.

Bộ Y tế cho biết ngày 26-2, cả nước ghi nhận thêm 6 ca mắc mới Covid-19, trong đó 4 trường hợp ở Hải Dương và 2 trường hợp là ca bệnh nhập cảnh. Hiện tổng số bệnh nhân Covid-19 ở nước ta là 2.426 người, trong đó có 1.524 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 831 ca tại 13 tỉnh, thành phố: Hải Dương (647 ca), Quảng Ninh (61), Gia Lai (27), Hà Nội (35), Bắc Ninh (5), Bắc Giang (2), TP HCM (36), Hòa Bình (2), Hà Giang (1), Điện Biên (3), Bình Dương (6), Hải Phòng (4), Hưng Yên(2).

Hiện 10 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng (Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP HCM).

Đến nay, đã có 1.839 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, có gần 180 trường hợp đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ 1-3 lần.